14/07/2018 - 07:04

Ông Trump gây khó cho Thủ tướng Anh 

Ca ngợi Ngoại trưởng vừa từ chức Boris Johnson, chỉ trích Thủ tướng đương nhiệm Theresa May và “tấn công” Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan, giới quan sát cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đẩy quan hệ đồng minh gần gũi và quan trọng nhất của Washington vào “nguy hiểm” trong chuyến công du đầu tiên đến Vương quốc Anh.

Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania (bìa trái) cùng vợ chồng Thủ tướng May. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania (bìa trái) cùng vợ chồng Thủ tướng May. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra giữa lúc Chính phủ Anh đang rơi vào “hỗn loạn”. Theo đó, Thủ tướng May đang đương đầu với khủng hoảng chính trị sau động thái từ chức gần như đồng thời của Bộ trưởng David Davis phụ trách đàm phán trong tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit và Ngoại trưởng Johnson nhằm phản đối đề xuất rời khối “quá mềm mỏng” của bà May.

Trả lời phỏng vấn tờ The Sun trước khi tới Anh, Tổng thống Trump hôm 12-7 cho biết lấy làm tiếc về việc ông Johson rời nội các, đồng thời ca ngợi cựu ngoại trưởng là “nhân vật tài năng”, thậm chí có thể là “một Thủ tướng vĩ đại”. Mặt khác, ông Trump tiếp tục nhắm vào Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan, người mà ông cho là đang có cách điều hành “tồi tệ” và “không hiếu khách” với một quốc gia quan trọng như Mỹ. Được biết, thị trưởng Khan là người cho phép những người phản đối thả quả khí cầu chế nhạo ông Trump ở Westminster.

Trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Trump còn chỉ trích gay gắt chiến lược Brexit của Thủ tướng May. Trong Sách trắng về Brexit của Anh, chính quyền May chủ trương duy trì nước Anh trong thị trường chung châu Âu, đồng thời đề xuất quan hệ đối tác về hải quan với EU dựa trên các luật lệ của khối này. Theo ông Trump, kế hoạch này “rất khác” so với những gì mà người Anh đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và nói thêm rằng Thủ tướng May đã bỏ qua, thậm chí đi ngược lại lời khuyên của ông về đàm phán Brexit. Lãnh đạo Mỹ cảnh báo “Brexit mềm” sẽ ảnh hưởng quan hệ thương mại hai nước theo một cách tiêu cực. Theo Tổng thống Trump, Mỹ đã gặp đủ rắc rối với EU và đang siết chặt thương mại với khối này vì những giao dịch ông cho là “bất công”. Do vậy, chính quyền May nếu tiến hành kế hoạch Brexit như đã công bố, Washington sẽ đàm phán với Brussels thay vì Luân Đôn và điều này sẽ “bóp chết” triển vọng thỏa thuận thương mại song phương Anh- Mỹ.

Những bình luận của ông Trump được cho là “giáng đòn mạnh” vào kỳ vọng của Thủ tướng May về chuyến thăm của lãnh đạo Mỹ sẽ thúc đẩy quan hệ đồng minh thân cận, xây dựng nền tảng cho thỏa thuận thương mại trong tương lai. Theo giới quan sát, lợi ích quốc gia của Anh lẫn Mỹ được thúc đẩy bởi quan hệ đối tác chặt chẽ. Nhưng thay vì đồng minh cật ruột, các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Trump đang làm suy yếu “mối quan hệ đặc biệt” xuyên Đại Tây Dương thông qua những tuyên bố đe dọa và cách đối xử coi đồng minh như “đối thủ”.

Mặt khác, phát biểu của ông Trump bị cho mang tính can thiệp chuyện chính trị Anh, có thể ném “mồi lửa” vào cuộc khủng hoảng hiện nay và đẩy Thủ tướng May vào thế nguy hiểm. Theo Guardian, tuyên bố của ông Trump nhắm đến chiến lược Brexit của Thủ tướng Anh và quan hệ thương mại song phương đã kích động làn sóng phản đối từ các nghị sĩ bảo thủ nước này. Nghị sĩ Công đảng đối lập Anna Turley thậm chí đặt câu hỏi liệu tổng thống Mỹ có được phép diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày của ông hay không.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết