18/08/2017 - 09:32

Ông Trump bị cô lập sau vụ bạo lực ở Virginia 

Hơn 200 ngày kể từ khi lên nắm quyền, giới quan sát cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đang khiến các đồng minh chính trị và giới lãnh đạo doanh nghiệp bất mãn sau những tuyên bố gây tranh cãi trong vụ đụng độ bạo lực tại thành phố Charlottesville, bang Virginia cuối tuần rồi.

Ảnh: Independent

Ảnh: Independent

Hôm 12-8, cuộc diễu hành của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng tại Charlottesville trước sự phản đối của những người chống phân biệt chủng tộc đã bùng phát thành bạo lực, khiến một phụ nữ thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương. Phải mất vài giờ sau Tổng thống Trump mới có phát biểu bị cho là hời hợt vì không nêu đích danh những nhóm theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng là nguyên nhân chính khiến căng thẳng gia tăng.

Tuyên bố đã dấy lên chỉ trích từ mọi phía, buộc Nhà Trắng phải lên tiếng giải thích và cả bản thân ông Trump sau đó cũng trực tiếp lên án tổ chức phân biệt chủng tộc KKK, chủ nghĩa phát xít mới, những người mang tư tưởng da trắng thượng đẳng và các nhóm thù hằn khác có hành động “tội phạm và côn đồ”. Nhưng khi dư luận chưa lắng dịu, ông Trump hôm 16-8 lại đảo ngược quan điểm khi cho rằng phe ủng hộ chủ nghĩa dân tộc da trắng và những người biểu tình chống lại họ “đều có lỗi như nhau”.

Nhận xét của ông Trump được cựu lãnh đạo tổ chức KKK David Duke ca ngợi là “chân thành và dũng cảm”, nhưng vấp phải chỉ trích mạnh mẽ từ phe Dân chủ lẫn các quan chức cấp cao đảng Cộng hòa cùng giới lãnh đạo doanh nghiệp. Đã có ít nhất 7 giám đốc điều hành (CEO) rời khỏi Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng do bất đồng với phát biểu của tổng thống. Diễn biến này mở đầu cho quyết định sau đó của ông Trump là giải tán 2 hội đồng cố vấn kinh tế quy tụ CEO các tập đoàn hàng đầu của Mỹ. CEO Jamie Dimon thuộc tập đoàn JPMorgan Chase nói thêm, các thành viên Diễn đàn Chiến lược và Chính sách của Tổng thống Trump cũng “đồng ý giải tán”.

Theo AP, ý kiến của ông Trump còn bị cho ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và buộc các tướng lĩnh cấp cao quân đội đưa ra những động thái chưa từng có nhằm bảo vệ sự hòa hợp và đoàn kết dân tộc. Trong đó, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, Tướng Mark Milley nhấn mạnh lực lượng vũ trang tuyệt đối không chấp nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa cực đoan hoặc thù hận trong hàng ngũ. Hôm 16-8, Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã cắt ngắn chuyến công du Nam Mỹ để quay về Washington họp với Tổng thống Trump.

Đồng minh phản đối

Không chỉ trong nước, quan điểm của ông Trump còn bị các đồng minh châu Âu lên án mạnh mẽ. Trong đó, Thủ tướng Anh Theresa May vốn có quan hệ gần gũi với Tổng thống Mỹ đã làm rõ quan điểm của bà khi cho rằng không thể đánh đồng hành động của phe cổ súy chủ nghĩa phát xít với những người phản đối họ. Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do còn đề nghị bà May hủy bỏ lời mời ông Trump thăm nước Anh.

Hôm 16-8, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas cũng có những tuyên bố mạnh mẽ lên án phản ứng của ông Trump đối với sự kiện ở Virginia. Trước đó, các chính trị gia Đức vốn luôn cứng rắn chống lại những ngôn từ thù địch và bất kỳ biểu tượng nào liên quan đến Đức Quốc xã đã “bị sốc” với hình ảnh một số người ở Charlottesville giơ cao hình chữ thập ngược (biểu trưng cho chủ nghĩa phát xít) và những khẩu hiệu bài Do Thái.

Tổng thống Nga được tin tưởng hơn ông Trump

Đây là kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew tiến hành tại 37 quốc gia, gồm những nước Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ theo hiệp ước quốc phòng như Nhật Bản, Hàn Quốc và 7 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gồm Hy Lạp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.

Mặc dù 2 nhà lãnh đạo đều có điểm thấp trong cuộc thăm dò nhưng Washington Post cho biết điểm số của ông Trump đặc biệt thấp đối với một Tổng thống Mỹ, vốn được mệnh danh là “lãnh đạo của thế giới tự do”. Theo đó, công chúng tại 22 quốc gia tỏ ra tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin “có chính sách đúng đắn trong các vấn đề thế giới” hơn so với ông Trump. Sự chênh lệch thể hiện rõ ở Hy Lạp và Đức khi ông chủ Điện Kremlin vượt qua tỉ phú New York với cách biệt lần lượt 31% và 14%. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết