18/09/2017 - 22:03

Ông Berlusconi trở lại chính trường 

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi  (ảnh) ngày 17-9 đã chính thức quay trở lại chính trường với việc vạch ra một chương trình nghị sự theo hướng ủng hộ châu Âu trong cuộc họp của đảng trung hữu Tiến lên Nước Ý (FI) do ông lãnh đạo.

Ông Berlusconi, 81 tuổi, từ chức thủ tướng hồi năm 2011 sau khi đánh mất đa số ủng hộ tại quốc hội trong bối cảnh Ý chịu ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu. Hiện cựu quan chức nổi tiếng này đang muốn dẫn dắt đảng FI trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3-2018. Tại cuộc họp của đảng FI, ông Berlusconi đã mô tả bản thân là một nhân vật ôn hòa, ủng hộ châu Âu. Mặc dù các đồng minh của ông nhiều lần lên án và chỉ trích Liên minh châu Âu (EU), nhưng cựu Thủ tướng Berlusconi lại tỏ ý mong muốn EU ngày càng hội nhập hơn, đồng thời kêu gọi tăng cường các chính sách quốc phòng, đối ngoại, công nghiệp và tài khóa chung cho liên minh này.

 Theo dự đoán của ông Berlusconi, phe trung hữu sẽ giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ông cam kết nếu phe trung hữu giành lại được quyền lực, ông sẽ tiến hành cắt giảm mạnh các loại thuế, tăng lương hưu tối thiểu và trợ cấp nhiều hơn cho các gia đình nghèo.

Ông Berlusconi từng 3 lần giữ cương vị thủ tướng Ý, song sự nghiệp chính trị của nhân vật này cũng liên tục chao đảo do vướng vào hàng loạt vụ bê bối.

Chia sẻ bài viết