31/01/2018 - 14:51

Ô nhiễm không khí làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt 

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu tại Đại học Boston (Mỹ) đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 34.832 phụ nữ từ 25-42 tuổi từng tham gia Nghiên cứu Sức khỏe Y tá của Mỹ.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã kiểm tra nồng độ tổng bụi lơ lửng (TSP) - tức tổng các hạt bụi có đường kính 0,05mm - trong bầu không khí xung quanh nhà của người tham gia trong thời gian họ học trung học, cũng như ghi nhận thông tin liên quan đến vấn đề nguyệt san của họ. Kết quả cho thấy, việc tiếp xúc với TSP cứ tăng thêm mỗi 45 microgram (mcg)/m3 không khí thì nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt ở mức từ vừa đến dai dẳng của các thiếu nữ tăng thêm 8%. Ngoài ra, mức độ phơi nhiễm TSP nói trên còn khiến cơ thể họ có nguy cơ sản xuất quá mức hoóc-môn sinh dục nam (như testosterone) cao hơn 11%.

Theo các chuyên gia, TSP - có nhiều trong khí thải xe cộ - có thể làm rối loạn hoạt động sản xuất hoóc-môn trong cơ thể. Riêng ở phái nữ, phơi nhiễm TSP có thể dẫn đến sản xuất quá mức hoóc-môn sinh dục nam, làm chậm hoặc gây rối loạn kinh nguyệt. “Mặc dù tiếp xúc với không khí ô nhiễm đã được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phổi, nhưng nghiên cứu mới cho thấy những hệ thống khác trong cơ thể - chẳng hạn như hệ nội tiết - cũng bị ảnh hưởng” - Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Shruthi Mahalingaiah, nhận xét.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết