21/10/2017 - 10:17

Ô nhiễm khiến 9 triệu người chết mỗi năm 

Theo báo cáo công bố trên tạp chí The Lancet hôm 19-10, cứ trong 6 người chết hồi năm 2015, có 1 trường hợp do ô nhiễm không khí, nước, đất, hóa chất hoặc ô nhiễm liên quan đến ngành nghề.

Được thực hiện bởi hơn 40 nhà nghiên cứu trên khắp thế giới, báo cáo cho rằng ô nhiễm không khí là thủ phạm lớn nhất gây chết sớm, cướp đi sinh mạng của 6,5 triệu người năm 2015. Dạng ô nhiễm này được cho gây ra các bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi và các bệnh khác. Ngoài ra, ô nhiễm nước, thường do nước thải, khiến 1,8 triệu người chết do mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày và nhiễm ký sinh trùng. Trong khi đó, ô nhiễm ở nơi làm việc (tiếp xúc với chất độc, chất gây ung thư và hút thuốc lá thụ động) gây ra 800.000 ca tử vong. Số người chết liên quan đến ô nhiễm cao gấp 3 lần so với tỷ lệ tử vong do các bệnh AIDS, sốt rét và lao cộng lại.

Trẻ nhỏ bị bệnh về hô hấp được điều trị ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Tiến sĩ Philip J. Landrigan - đồng chủ tịch Ủy ban The Lancet về sức khỏe và ô nhiễm, dữ liệu để tạo nên báo cáo mới đến từ “2 nguồn rất tin cậy” là Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Đánh giá và Thống kê Sức khỏe thuộc Đại học Washington (Mỹ). Dữ liệu này được thu thập bằng vệ tinh và các công nghệ giám sát do mức độ phức tạp ngày càng cao, qua đó cung cấp lượng thông tin lớn hơn so với trước đây.

Theo báo cáo, phần lớn trường hợp tử vong do ô nhiễm (92%) xảy ra ở những người sinh sống tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Cứ 4 trường hợp chết sớm ở những nước đang nỗ lực công nghiệp hóa nhanh như Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, Bangladesh, Madagascar và Kenya, thì có một ca có thể liên quan đến không khí, nước, đất bị nhiễm bẩn hoặc những dạng nhiễm bẩn khác. Ấn Độ - nơi ô nhiễm truyền thống và ô nhiễm hiện đại đều nghiêm trọng - có 2,5 triệu người chết vì ô nhiễm. Con số này ở Trung Quốc là 1,8 triệu người.

Theo ông Landrigan, những trường hợp tử vong ở những nước thu nhập trung bình thấp không phải do ô nhiễm truyền thống mà do ô nhiễm không khí - hóa chất công nghiệp đô thị. Trong đó, ô nhiễm không khí hộ gia đình (do nấu nướng sử dụng củi và than) và nhiễm độc nước uống là 2 dạng chính của ô nhiễm truyền thống. Còn các dạng ô nhiễm hiện đại là ô nhiễm ngoài trời như không khí, hóa chất, đất và ô nhiễm nơi làm việc đều liên quan đến lối sống, môi trường đô thị và công nghiệp.

Một điểm mới khác là các nhà kinh tế học của nhóm nghiên cứu đã thực hiện việc phân tích riêng lẻ để tính toán chi phí do các bệnh liên quan ô nhiễm gây ra. Theo đó, nhóm nghiên cứu ước tính tổn thất phúc lợi do ô nhiễm lên đến 4,6 ngàn tỉ USD/năm, tương đương hơn 6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn cầu.

THANH BÌNH (Theo CNN, Guardian)

Chia sẻ bài viết