13/09/2018 - 10:22

Ô Môn chú trọng y tế học đường 

Đến nay, hầu hết điểm trường trong quận Ô Môn cơ bản hoàn thành việc tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh. Để đạt kết quả này, các trường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh về tính ưu việt, chia sẻ cộng đồng cũng như quyền lợi chính sách BHYT...

Cán bộ y tế Trường THCS Thới Long chăm sóc sức khỏe học sinh. Ảnh: CHẤN HƯNG
Cán bộ y tế Trường THCS Thới Long chăm sóc sức khỏe học sinh. Ảnh: CHẤN HƯNG

Năm học 2018-2019, Trường THCS Châu Văn Liêm, phường Châu Văn Liêm, có 43 lớp học, với 1.743 học sinh. Trong đó, khối 6 có 12 lớp; khối 7, khối 8, mỗi khối có 11 lớp và khối 9 có 9 lớp. Trường hoàn thành vận động thu BHYT học sinh cuối tháng 8-2018. Bà Trần Thị Hồng Nga, phụ huynh có con học tại trường, cho biết: “Khi có kết quả xét tuyển của trường, tôi tranh thủ tham gia BHYT học sinh cho con. Theo tôi, cần thiết tham gia BHYT, bởi chẳng may con ốm đau, có điều kiện khám, chữa bệnh đến nơi, đến chốn, giảm nhẹ gánh nặng chi phí”. 

Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, ở phường Phước Thới, là một trong những trường hoàn thành sớm, đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT nhiều năm liền. Theo thầy Võ Hữu Tâm, Hiệu trưởng nhà trường, trước đây, trường thu BHYT học sinh rất khó khăn, bởi nhiều phụ huynh ít quan tâm việc mua BHYT cho con em... Trước thực tế đó, nhà trường tập trung nhiều giải pháp như: đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ, sự cần thiết của công tác BHYT học sinh; cách thu, thời gian nộp bảo hiểm... Nhờ đó, phụ huynh thông hiểu và thực hiện đúng. Đồng thời, nhà trường tổ chức điều tra, phân loại và có hướng giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn kịp thời tham gia BHYT. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như đảm bảo chế độ cho học sinh tham gia BHYT nên việc thuyết phục phụ huynh, học sinh tham gia BHYT thuận lợi hơn…

Công tác BHYT, y tế học đường được Trường THCS Thới Long, phường Thới Long, chú trọng. Theo chị Huỳnh Thị Kim Ngân, cán bộ y tế Trường THCS Thới Long, hằng tuần, hằng tháng, trường có kế hoạch tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về tình hình thời tiết, chủ động phòng, chống và kịp thời ngăn chặn các loại bệnh, dịch bệnh ở học sinh. Đồng thời, xây dựng góc tuyên truyền y tế với nhiều nội dung, hình ảnh sinh động, giúp học sinh hiểu tác hại cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh hữu hiệu.

Trường THCS Thới Long bố trí Phòng Y tế rộng 20m2,  trang bị đầy đủ thiết bị y tế: tủ thuốc, giường, cân - thước đo, cáng, nẹp, dụng cụ đo huyết áp. Trường có cán bộ chuyên trách theo dõi, chăm sóc sức khỏe học sinh, giáo viên của trường. Trường còn là một trong những đơn vị giáo dục trong quận Ô Môn đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT nhiều năm liền. Thầy Nguyễn Văn Bướm, Hiệu trưởng Trường THCS Thới Long, cho biết: “Đầu năm học, Ban Giám hiệu trường có những giải pháp cụ thể để vận động học sinh tham gia BHYT cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động y tế trường học. Nhà trường ưu tiên thu BHYT trong các đợt thu các loại quỹ đầu năm; nắm chắc các trường hợp học sinh khó khăn để có kế hoạch vận động hỗ trợ”.

Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn quan tâm, chú trọng công tác BHYT, y tế học đường, thực hiện tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các bữa ăn bán trú; vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, chất lượng công tác y tế học đường trên địa bàn từng bước nâng lên, làm cơ sở để thực hiện tốt công tác vận động BHYT nói chung và BHYT trong trường học nói riêng.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết