17/10/2018 - 10:30

Nuôi heo rừng, thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm 

Ông Lâm Văn The, ở khu vực 1, phường Trà An, quận Bình Thủy gặt hái nhiều thành công với mô hình nuôi heo rừng. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, ô​ng The có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nhạy bén trong việc lựa chọn mô hình, ông The có thu nhập hơn 100 triệu đồng/ năm từ việc nuôi heo rừng.

Trước đây, gia đình ông The từng nuôi giống heo thông thường nhưng hiệu quả không cao. Năm 2003, ông chuyển sang nuôi heo rừng thịt kết hợp với nuôi heo rừng sinh sản để cung cấp con giống cho thị trường. Thời gian đầu, ông The gặp không ít khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi, tìm kiếm những loại thức ăn phù hợp cho heo sinh trưởng và phát triển tốt. Theo ông The, việc thuần phục heo rừng đã khó, chăn nuôi loài vật này để làm kinh tế càng khó hơn.

Không chùn bước trước khó khăn, ông The tham gia các chương trình khuyến nông của phường về mô hình chăn nuôi heo rừng và tìm tài liệu đọc thêm để tích lũy kiến thức, học hỏi kinh nghiệm. Sau hơn 1 năm thuần dưỡng, chăm sóc, 2 con heo rừng giống đẻ được hơn 10 heo con. Ông The bán heo đực trưởng thành và giữ toàn bộ heo cái lại để nuôi heo rừng sinh sản.  Ông The chia sẻ: “Heo rừng dễ nuôi hơn heo thông thường vì chúng có sức đề kháng tốt, ít bệnh, lại là loài ăn tạp nên rất dễ nuôi và ít tốn kém chi phí. Tôi chịu khó đi vớt lục bình, mua rau, củ và các loại trái cây bị hư... về phân loại cho chúng ăn. Đồng thời, bổ sung thêm cám để kích thích sự tăng trưởng của heo rừng”.

Trải qua 15 năm nuôi heo rừng, số lượng heo sinh sản ngày càng tăng. Có lúc ông The duy trì 15 con heo rừng sinh sản và cung cấp ra thị trường trên 250 con heo thịt mỗi năm. Ông The cho biết: “Về đầu ra, thịt heo rừng luôn ổn định, với giá 100.000 đồng - 120.000 đồng/kg. Còn heo rừng con có giá từ 600.000 - 700.000 đồng/ con. Trung bình, 1 năm tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng”. Hiện tại, ông The còn  nuôi 7 con heo rừng sinh sản và gần 50 con heo rừng thịt...

Ông Lê Văn Gan, Chủ tịch Hội Nông dân phường Trà An, cho biết: “Mô hình nuôi heo rừng của anh The được Hội Nông dân  quận và phường đánh giá cao về hiệu quả. Anh The là người nhạy bén trong kinh doanh, lựa chọn những mô hình mới để phát triển nên có thu nhập ổn định. Anh sẵn sàng giúp đỡ về kỹ thuật nuôi heo rừng cho những hội viên ở khu vực để cùng nhau phát triển và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất”.

Gia Huy

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Nuôi heo rừng