11/05/2018 - 09:09

Nước tại Trạm cấp nước phường Tân Phú đảm bảo chất lượng 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ vừa có Thông báo số 975/TB-SNN&PTNT ngày 7-5-2018 về chất lượng cấp nước tập trung phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Theo đó, qua kiểm tra khẳng định: nước sạch, không nhớt, nước trong; không màu, không mùi vị lạ. Kết quả lấy mẫu nước kiểm nghiệm gần đây của Trung tâm Y tế dự phòng TP Cần Thơ, cũng cho thấy nước tại Trạm cấp nước này đảm bảo chất lượng 14 chỉ tiêu cụ thể của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.

Bà Huỳnh Thị Tuyết ngụ phường Tân Phú, quận Cái Răng sử dụng nước máy trong sinh hoạt hằng ngày. 

Theo Thông báo số 975/TB-SNN&PTNT ngày 7-5-2018 của Sở NN&PTNT TP Cần Thơ về chất lượng cấp nước tập trung phường Tân Phú, ngay sau khi có phản ánh của chuyên mục chuyển động 24h (VTV1) ghi nhận ý kiến của người dân về chất lượng nước tại phường Tân Phú, ngày 6-5, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Ngọc Hè đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành và trực tiếp kiểm tra hiện trường tình hình hoạt động của hệ thống cấp nước tập trung phường Tân Phú.

Kết quả, qua kiểm tra tại trạm, nguồn nước ngầm có qua hệ thống lọc, khử trùng; kiểm tra tại vòi trong khu trung tâm trạm nước sạch không nhớt, không mùi vị lạ. Trung tâm Y tế Dự phòng TP Cần Thơ đã trực tiếp lấy mẫu nước tại vòi khu trung tâm trạm cấp nước. Đoàn đã đi thực tế kiểm tra hiện trường tại nhà 7 hộ dân. Chất lượng nước tại thời điểm kiểm tra, tất cả 7 hộ dân đều khẳng định nước sạch, không nhớt, cảm quan nước không màu, không mùi vị lạ.

Sáng 7-5, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi do Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thủy lợi làm trưởng đoàn cùng các cán bộ của Vụ Quản lý nguồn nước Tổng cục Thủy lợi, cán bộ Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, UBND phường Tân Phú và phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã có mặt để kiểm tra trực tiếp tại hệ thống cấp nước tập trung phường Tân Phú và hộ sử dụng nước Huỳnh Thị Tuyết (hộ có phát biểu phản ánh trên VTV1 chương trình phát sóng ngày 3-5-2018) và một số hộ dân khác. Đoàn kiểm tra kết luận, tại trạm cấp nước: khuôn viên trạm vệ sinh sạch, đẹp, nguồn nước được bơm từ giếng khoan có qua hệ thống lọc, khử trùng; kiểm tra tại vòi trong khu trung tâm trạm, nước sạch, không nhớt, cảm quan nước trong, không màu, không mùi vị lạ. Tại hộ dân sử dụng nước: chất lượng nước tại thời điểm kiểm tra các hộ đều khẳng định nước sạch, không nhớt, cảm quan nước trong, không màu, không mùi vị lạ.

Tiếp Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi tại UBND phường Tân Phú, các đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Tân Phú, Chủ tịch UBND phường Tân Phú cho rằng: Đảng ủy, UBND phường Tân Phú, Công an, phường Đội (quân sự), Trạm Y tế phường Tân Phú đều sử dụng nước của trạm cấp nước tập trung phường Tân Phú và khẳng định nước sạch, không nhớt, sử dụng các năm qua đều bình thường. Chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác cấp nước sạch cho người dân. Trong quá trình hoạt động của nhà máy, nước nếu có phản ảnh từ người dân thì địa phương trực tiếp phản ánh đến ngành nông nghiệp để kịp thời giải quyết, không để tình trạng nước nhớt, nước dơ kéo dài như phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Tân Phú, quận Cái Răng, cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 846 hộ dân sử dụng nước từ trạm cấp nước phường Tân Phú, đồng thời UBND phường cùng các cơ quan, ban ngành phường cũng sử dụng nguồn nước này. Hằng năm, Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Sở Y tế TP Cần Thơ đều lấy mẫu nước để xét nghiệm định kỳ và chất lượng nước trong các năm qua đều đạt theo quy định”. Theo ông Tám,  do mạng lưới đường ống cấp nước sạch chưa phủ khắp trên địa bàn phường nên nhiều người dân tại một số khu vực của phường như khu vực Phú Lễ đã kiến nghị xin mở rộng thêm 3.000m đường ống cấp nước đến khu vực này để tạo điều kiện cho thêm khoảng 150 hộ dân được sử dụng nước máy. Chính quyền phường đang tích cực phối hợp cùng Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố và các bên liên quan để đáp ứng nguyện vọng của bà con.

Ngày 8-5, chúng tôi đã trực tiếp đến phường Tân Phú để nắm tình hình sử dụng nước sinh hoạt tại hộ bà Huỳnh Thị Tuyết và nhiều hộ dân trên địa bàn phường. Bà Huỳnh Thị Tuyết cho biết, những ngày qua bà sử dụng nước máy để nấu cơm, nấu nước và pha trà thấy bình thường, nước trong, không nhớt, không mặn. Bà Tuyết cũng cho biết thêm, nhiều năm qua, gia đình bà sử dụng nước máy để phục vụ hầu hết mọi sinh hoạt của gia đình, trừ nấu cơm và nấu nước là bà múc nước sông lên lóng phèn sử dụng do đây là thói quen sử dụng nước và khẩu vị từ trước của gia đình. Khi có nước máy vào năm 2014 gia đình vẫn tiếp tục giữ thói quen này vì chưa quen mùi của nước máy và cảm thấy dùng nước máy pha trà, nấu cơm, mùi vị không ngon như sử dụng nước sông… Hiện nay,  gia đình bà Tuyết đã an tâm về chất lượng nước máy và tới đây sẽ chuyển sang sử dụng nước máy để nấu ăn.

 Một số hộ dân khác tại phường Tân Phú dù có nước máy nhưng vẫn còn giữ thói quen lấy nước sông lên lóng phèn dùng để nấu ăn. Chị Đặng Thị Kim Nhàn ngụ khu vực Phú Thành, cho biết: “Trước khi vô nước máy, ở đây hầu hết bà con cũng đều nấu ăn bằng nước sông. Dùng nước máy ai cũng nói nấu ăn không ngon và bị hôi mùi của nước máy. Mẹ tôi cũng không quen mùi vị cơm nấu bằng nước máy nên nhà tôi cũng nấu ăn bằng nước sông”. Anh Lê Văn Thạch, ngụ khu vực Phú Thành, cho biết: “Thường ngày mẹ tôi cũng lấy nước sông lên trữ trong lu, rồi lóng phèn để nấu ăn, nước máy thì dùng rửa chén, rửa rau và tắm giặt hằng ngày…”.

Kết quả lấy mẫu nước kiểm nghiệm được Trung tâm y tế dự phòng thuộc Sở Y tế TP Cần Thơ công bố ngày 25-4-2018 cho thấy, nguồn nước máy tại trạm cấp nước tập trung tại phường Tân Phú không có mùi vị lạ và không chứa các vi sinh và vi khuẩn gây bệnh như: E.coli, Coliforms. Các chỉ tiêu về độ đục, độ cứng, độ mặn, độ chua, hàm lượng Arsen, sắt… đều ở dưới ngưỡng cho phép.

Việc phát triển hệ thống cung cấp nước sạch nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận nguồn nước sạch, đã loại trừ các vi khuẩn gây bệnh, an toàn cho sức khỏe theo các tiêu chuẩn cụ thể của nước sinh hoạt đã được ban hành. Nước sông khó đảm bảo được điều này. Thực tế sử dụng nước máy tại phường Tân Phú đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, để người dân hiểu rõ, tin tưởng sử dụng nước máy và từ bỏ những thói quen dùng nước không an toàn, không tốt.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết