20/01/2018 - 10:26

Nước Mỹ “tụt hạng” dưới thời ông Trump 

Theo kết quả khảo sát mới đây của Viện Gallup, niềm tin toàn cầu đối với sự lãnh đạo của Mỹ đã sụt giảm đáng kể sau một năm Tổng thống Donald Trump (ảnh) nắm quyền.

 Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò được thực hiện tại 134 quốc gia dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp và qua điện thoại từ tháng 3 đến tháng 11-2017. Ước tính mỗi nước có khoảng 1.000 người từ 15 tuổi trở lên trả lời câu hỏi đánh giá khả năng lãnh đạo của các cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức. Kết quả cho thấy, chỉ 30% người được hỏi ủng hộ vai trò lãnh đạo của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Đây là mức thấp nhất kể từ khi hình thức thăm dò này được Gallup tiến hành vào năm 2007. Trong năm cuối nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama, tỷ lệ này đạt 48% trong khi mức thấp trước đó dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush là 34%.

Theo Gallup, Đức hiện là cường quốc đứng đầu bảng tín nhiệm toàn cầu với tỷ lệ ủng hộ 41%, theo sau là Trung Quốc (31%) trong khi Nga  xếp thứ tư với 27%. Dưới thời ông Obama, Mỹ từng dẫn trước Đức 7 điểm, Trung Quốc 17 điểm và Nga 22 điểm. “Trên thực tế, ngày càng có nhiều người không tán thành vị thế lãnh đạo của Mỹ. Mức thấp kỷ lục này cho thấy sự ủng hộ dành cho Washington trong vai trò lãnh đạo gần như ngang bằng với Trung Quốc”- Gallup nhận định.

Trong báo cáo chi tiết, Gallup cho biết niềm tin về vai trò lãnh đạo của Mỹ tại 65/134 quốc gia và khu vực sụt giảm từ 10% trở lên. Đáng nói là tỷ lệ mất tín nhiệm tập trung nhiều tại những nước đồng minh và đối tác của Washington ở châu Âu, Úc và châu Mỹ. Cụ thể ở Canada, tỷ lệ tán thành sự lãnh đạo của Mỹ đã giảm từ 60% vào năm 2016 xuống còn 20% năm 2017. Mức đánh giá này tại Mexico hiện chỉ có 16%, thấp hơn 28 điểm so với năm trước đó.

Theo nhận định của Gallup, việc ông Trump trên cương vị tổng thống nhưng thường có phát ngôn “gây bão” trên Twitter phần nào làm sụt giảm niềm tin trong công chúng về một nước Mỹ “đáng tin cậy, ổn định và lãnh đạo toàn cầu”. Trong đó, Gallup cho rằng tuy còn sớm để đánh giá chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump là thành công hay thất bại, nhưng việc tỉ phú New York liên tục rút Washington khỏi các hiệp ước và liên minh toàn cầu về thương mại, nhập cư, môi trường và quốc phòng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cường quốc số 1 thế giới. Gần đây, chính quyền Trump tiếp tục khiến các đồng minh châu Âu thất vọng với đe dọa hủy thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy Washington một năm qua cũng đạt được những thành tựu nhất định trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhưng điều này dường như không đủ để thay đổi chiều hướng phản đối ông Trump trên toàn cầu.

Hiện tại, Guardian cho biết tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ ông Trump vẫn ở mức thấp 39% sau một năm nắm quyền. Kết quả thăm dò mới đây của Đại học Quinnipiac cho thấy, hơn ½ người dân Mỹ không mặn mà việc tỉ phú New York tiếp tục chức vụ tổng thống cho nhiệm kỳ thứ hai. Trong khi đó, có đến 48% người được hỏi khẳng định sẽ bỏ phiếu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden nếu chính trị gia 75 tuổi tranh cử vào năm 2020. Đáng chú ý là “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey, sau bài diễn văn thu hút tại lễ trao Quả cầu vàng làm dấy lên đồn đoán sẽ đối đầu ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, lại không được nhiều ủng hộ. Khảo sát cho thấy 66% người được hỏi nói rằng sẽ là “ý tưởng tồi” khi bầu chọn một người nổi tiếng làm lãnh đạo đất nước.

MAI QUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết