06/08/2017 - 16:58

Nữ “quán quân” tiếng Anh 

Nguyễn Thị Thùy Hương, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ, luôn ước mơ được làm việc trong công ty đa quốc gia. Vì vậy, từ nhỏ, Thùy Hương nỗ lực học tập, nhất là tiếng Anh để sớm biến ước mơ thành hiện thực. Tháng 6-2017, Hương xuất sắc đạt giải Nhất hội thi Olympic tiếng Anh cấp thành phố.

Tự học là bí quyết học giỏi của Nguyễn Thị Thùy Hương, sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Q.THÁI

Tuy không là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh nhưng từ khi còn là học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Hương chủ động tự học tiếng Anh qua mạng và chuyên cần học thêm ở trung tâm ngoại ngữ.

Mỗi ngày, Hương dành hơn 1 giờ để luyện nghe – nói tiếng Anh qua các trang mạng Internet. Thùy Hương chia sẻ: “Ngoài giờ học trên lớp, tôi thường vào thư viện đọc sách ngoại văn, hoặc nghe các đoạn hội thoại bằng tiếng Anh. Điều đó không chỉ giúp tôi tích lũy thêm kiến thức xã hội, mà còn nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Anh”.

Qua vòng chung kết hội thi Olympic tiếng Anh cấp thành phố, Hương học hỏi nhiều kỹ năng bổ ích. Các phần thi như: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm; viết bài luận với nội dung kiểm tra kiến thức về các tổ chức quốc tế, kinh tế - xã hội đất nước, lịch sử Đoàn - Hội… , giúp Hương tích lũy kiến thức xã hội.

Ngoài khả năng tiếng Anh lưu loát, Hương còn là sinh viên giỏi. Đến lớp, Hương nghe thầy cô giảng bài, ghi chú cẩn thận; ngoài giờ học, Hương tham gia học nhóm, chuẩn bị bài thuyết trình để tiết học trên lớp thêm sinh động.

Việc thảo luận hay thuyết trình theo chuyên đề không chỉ giúp Hương tiếp thu tốt bài học, mà còn mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao kỹ năng hùng biện, “đủ sức” thuyết phục người nghe.

Để tích lũy kinh nghiệm thực tế, Hương đăng ký làm cộng tác viên cho Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên TP Cần Thơ, hoặc làm tình nguyện viên hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tuy chỉ hơn nửa năm làm việc, nhưng Hương được phân công nhiều công việc, từ tìm hiểu thị hiếu của khách hàng về sản phẩm kinh doanh, hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu cũng như tổ chức một số sự kiện truyền thông…

Đó thật sự là trải nghiệm hữu ích giúp Hương rèn luyện kỹ năng khởi sự doanh nghiệp, phương pháp tư vấn, chinh phục khách hàng.

Hương chia sẻ: “Lần đầu điện thoại cho khách hàng, giới thiệu sản phẩm một dự án khởi nghiệp, lập tức đầu dây bên kia nói những lời khó nghe, tôi hơi buồn nhưng không nản. Tôi chú ý quan sát, lắng nghe các anh chị đi trước cách nói chuyện, gợi mở vấn đề để lấy lòng khách hàng”.

Qua thời gian, Hương dần khéo léo trong giao tiếp, xử lý tình huống tinh tế hơn.Không chỉ học giỏi, Thùy Hương còn thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Cùng với việc hỗ trợ Đoàn khoa Kinh tế tổ chức văn nghệ gây quỹ ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dịp nghỉ hè hoặc Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán, Hương cùng bạn bè thăm, tặng quà và tổ chức sân chơi cho trẻ em mồ côi một số điểm chùa trong thành phố… 

Với Hương, sau mỗi chuyến thiện nguyện, Hương càng có thêm động lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện, để có thêm nghị lực, vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

Chia sẻ về dự định tương lai, Hương bộc bạch: “Tôi cố gắng học giỏi để có thể làm việc cho một công ty đa quốc gia, cọ xát môi trường làm việc chuyên nghiệp, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Đó là nền tảng vững chắc để tôi mở công ty riêng, sống trọn với đam mê, phát huy năng lực, đồng thời có những đóng góp thiết thực vì cộng đồng”. 

TÚ ANH

Chia sẻ bài viết