29/05/2018 - 09:56

Nư​ớ​c sạc​h cho sức khỏe cộng đồng 

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nư​ớ​c sạ​ch và​ Vệ​ sinh mô​i trư​ờ​ng (NS&VSMT) năm 2018 với chủ đề “NS&VSMT nông thôn vì sức khỏe cộng đồng”, TP Cần Thơ phát động toàn dân tăng cường bảo vệ nguồn nước và tham gia các hoạt động trong lĩnh vực NS&VSMT. Các ngành chức năng thành phố và địa phương đã và đang tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển các công trình cấp nước sạch gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch.

Chuyể​n biến từ nhận thức đến hành động

Ông Trần Trí Thức, ngụ xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: “Bây giờ điều kiện sống tại nhiều vùng nông thôn cải thiện rõ nét nhờ người dân đã có nước máy sử dụng, tiện lợi và an tâm cho sức khỏe. Qua công tác thông tin, tuyên truyền từ các cơ quan chức năng, người dân cũng ý thức rất cao  việc phải bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn nước, không quăng xả rác bừa bãi, không đi tiêu trên sông rạch. Đặc biệt, khi sử dụng các loại phân thuốc bảo vệ thực vật, bà con đã chú ý thu gom chai và vỏ hộp thuốc để đem xử lý đúng nơi quy định”.

Sử dụng nước sạch tại một hộ dân ở xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Trên địa bàn TP Cần Thơ, nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nước sạch. Thành phố cũng triển khai các chương trình miễn, giảm và cho người dân chậm trả tiền lắp đặt đồng hồ nước, cũng như có các hoạt động hỗ trợ vốn để gắn đồng hồ nước, xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Nhờ có nước sạch và điều kiện sinh hoạt được cải thiện, cuộc sống của người dân đỡ vất vả hơn, bỏ dần thói quen sử dụng nước sông rạch bị ô nhiễm, không hợp vệ sinh. Qua đó, các bệnh liên quan đến nguồn nước giảm ​dần, nhất là bệnh ở phụ nữ và trẻ em. 

Theo Trung tâm NS&VSMT thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện nay, số hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt hơn 121.923 hộ, tăng 48.703 hộ so với cách nay 4 năm. Tỷ lệ hộ dân vùng phục vụ cấp nước do Trung tâm NS&VSMT chịu trách nhiệm cung cấp hiện đạt trên 82,5%. Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm NS&VSMT cho biết: "Trong giai đoạn 2018-2019, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp thông qua Dự án Xây dựng các hệ thống cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn để phòng chống, khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn và ứng phó biến đổi khí hậu, Trung tâm triển khai thi công 8 hệ thống cấp nước tập trung tại các huyện, tạo cơ hội sử dụng nước sạch cho thêm hơn 3.750 hộ dân. Trong đó, có 3 hệ thống cấp nước được triển khai xây dựng ngay trong quý III và quý IV/2018. Đó là hệ thống cấp nước xã Trường Thắng, huyện Thới Lai có công suất 500m3/ngày đêm, cung cấp cơ hội sử dụng nước sạch cho 490 hộ; hệ thống cấp nước xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ có công suất 500m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 380 hộ dân; hệ thống cấp nước xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh có công suất 500m3/ngày đêm, cung cấp nước cho 551 hộ dân".

Bả​o vệ​ nguồ​n nư​ớ​c, cải​ thiện điều kiện sinh hoạt của người dân

Từ năm 1998, Thủ tướng Chính phủ chọn tuần lễ từ ngày 29-4 đến ngày 6-5 hằng năm là Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT nhằm phát động toàn dân tham gia giải quyết vấn đề NS&VSMT. Tuần lễ này được phát động kéo dài đến ngày Môi trường thế giới 5-6 và được các Bộ, ngành Trung ương và địa phương hưởng ứng tích cực, mang lại nhiều kết quả thiết thực về NS&VSMT, góp phần thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn, đặc biệt là trẻ em- thế hệ tương lai của đất nước. Đây cũng là dịp tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cộng đồng nâng cao nhận thức và tham gia hưởng ứng bảo vệ nguồn nước, chăm lo sức khỏe và cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân để tiến đến thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm nay, TP Cần Thơ chọn xã Trường Thắng- huyện Thới Lai để tổ chức phát động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia NS&VSMT năm 2018 với  chủ đề " NS&VSMT vì sức khỏe cộng đồng". Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng yêu cầu các ngành, các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cộng đồng nâng cao nhận thức và tham gia hưởng ứng bảo vệ nguồn nước, chăm lo sức khỏe và cải thiện điều kiện sinh hoạt của người dân gắn với việc thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, và nhân dân đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động cho lĩnh vực NS&VSMT một cách có hiệu quả.

TP Cần Thơ cũng đã  tổ chức các chiến dịch truyền thông thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, trường học, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương để giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về NS&VSMT. Tổ chức ra quân tu sửa công trình cấp nước, tuyên truyền vận động tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các cơ quan đơn vị, hộ gia đình và địa bàn công cộng. Huy động các cơ quan đơn vị và cộng đồng người dân thực hiện tổng vệ sinh, thu gom rác thải các tuyến đường, khu dân cư, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với phong trào “ đảm bảo NS&VSMT vì sức khỏe cộng đồng”.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết