08/07/2018 - 21:41

Nữ nhạc sĩ với trái tim hướng về biển đảo 

Không những xê dịch từ vùng cao đến hải đảo, năng động nắm bắt hơi thở đời sống, giàu cảm hứng sáng tạo, liên tục cho ra đời những album mới, nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn có sự gắn bó với biển đảo Tổ quốc được thể hiện qua hàng trăm ca khúc đã ra mắt, vừa trẻ trung sôi động vừa trữ tình lãng mạn. Những ca khúc của chị mang tính thời sự, sục sôi hào khí, nối đất liền với đảo xa bằng tình yêu đất nước.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp vẫy tay giữa biển Trường Sa.
Nhạc sĩ Quỳnh Hợp vẫy tay giữa biển Trường Sa.

Yêu âm nhạc từ thuở nhỏ, Quỳnh Hợp học tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm âm nhạc và cao đẳng Sáng tác âm nhạc Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, rồi tiếp tục học đại học sáng tác âm nhạc hệ chính quy tại Nhạc viện Hà Nội. Đầu năm 1991, chị chuyển vào học tiếp đại học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành Sáng tác âm nhạc tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Ngay sau khi tốt nghiệp năm 1995, chị xuất ngũ với cấp bậc Đại úy, về làm biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh với bút danh Nhật Hà, Hà Nhật Quỳnh.

Vừa học tập vừa biểu diễn, Quỳnh Hợp là ca sĩ Đoàn Nghệ thuật Bộ Tư lệnh Thông tin - Liên lạc (1981-1983), Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không quân (1983-1995). Với chất giọng nữ trung ấm, Quỳnh Hợp có một khoảng thời gian dài làm ca sĩ, biểu diễn khắp trong Nam, ngoài Bắc chủ yếu là hát cho bộ đội, nhất là bộ đội thông tin, không quân.

Khi trở thành nhạc sĩ, Quỳnh Hợp sáng tác mạnh mẽ, bên cạnh sự năng động trong vai trò nhà báo lĩnh vực âm nhạc, luôn tìm kiếm, phát hiện và chắp cánh cho những tác phẩm mới. Quỳnh Hợp không chỉ góp tác phẩm trong âm nhạc Việt Nam đương đại, mà qua những chương trình phát sóng trên Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh do chị thực hiện, như: “Giọng ca Việt Nam”, “Tác giả tác phẩm”, “Ca khúc mới”, “Làn Sóng Xanh”… chị đã giới thiệu đến đông đảo khán giả những gương mặt nhạc sĩ, ca sĩ, những tác phẩm tiêu biểu trong đời sống âm nhạc nước nhà trong đó có nhiều tác giả là nữ giới.

Viết nhanh, cảm xúc và ra mắt kịp thời là điểm mạnh của nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Tính đến nay, chị đã chính thức ra mắt hơn 60 album ca nhạc được phát hành rộng rãi với hơn 700 bài hát.

Lắng nghe những cảm xúc từ biển

Có thể nói Quỳnh Hợp là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi giữ kỷ lục về những chuyến đi thực tế và số lượng sáng tác về biển đảo quê hương, đặc biệt là Trường Sa. Gần đây, những ca khúc do chị phổ thơ về biển đảo đã âm vang khắp nơi, nhất là trên những chuyến tàu ra thăm Trường Sa. 

Với những chuyến hải trình liên tục, sức sáng tạo mạnh mẽ, Quỳnh Hợp không ngừng trình làng các album với những khúc hát về biển đảo bằng tấm lòng nhiệt thành, rực lửa. Chị giãi bày: “Những khát vọng viết về biển đảo vẫn luôn chiếm lĩnh tâm hồn tôi. Mỗi lần nghĩ về các chiến sĩ, cán bộ, ngư dân và cả những vị sư ở Trường Sa xa xôi nơi sóng to gió lớn là trong tôi dậy lên những nỗi niềm, muốn viết ngay về họ bởi đó là đảo của Việt Nam mình”.

Gần đây hầu như tháng nào chị cũng dành thời gian về với biển để tiếp thêm năng lượng sáng tạo. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp nhớ lại: “Lần đầu đến với biển, đứng trước mênh mông thăm thẳm của biển cả, ít ai có thể ngăn nổi những cảm xúc tuôn trào từ đáy lòng mình. Trước biển, tôi như được thấu hiểu, được sẻ chia. Lần đầu tiên thấy biển, trong tôi dậy lên một nỗi niềm háo hức được khám phá thế giới rộng lớn đang bày ra trước mắt. Con người tìm về biển như tìm về một chốn bình yên sau những bôn ba mỏi mệt, để chiêm nghiệm bản thân, cũng để nhận ra mình chưa thật hiểu nhiều về biển. Trước biển, là lúc tôi lắng nghe những cảm xúc tự trái tim mình”.

Trong dòng cảm xúc về biển, nữ nhạc sĩ chia sẻ: “Đến với biển, tôi thích cảm giác khi áp sát một mảnh vỏ ốc vào tai lắng nghe những lời rì rầm của biển. Đó là những yêu thương hay mất mát, những hạnh phúc hay đắng cay mà biển đã lắng nghe và chuyên chở trong những dòng chảy xuôi ngược. Biển muôn đời vẫn thế, vẫn cứ miệt mài sống mãi với cái ý niệm lắng nghe và chia sẻ của mình”.

Quỳnh Hợp có nhiều kỷ niệm đẹp với biển trong những lần đến thăm Phú Quốc, Côn Đảo, Cồn Cỏ, Lý Sơn… và nhất là những lần đến vùng biển Trường Sa, lãnh hải phía Đông của Tổ quốc. Nhạc sĩ nói: “Khi đến với Trường Sa, cảm xúc rõ nhất là hạnh phúc và tự hào, cảm nhận được tấm lòng của những người lính biển, những cán bộ và ngư dân với biên hải quốc gia. Cảm nhận được sức sống Trường Sa điềm nhiên và kiên định. Đó là những xúc cảm mạnh mẽ mà tôi không thể nào quên”.

Đưa mối tình biển đảo cháy bỏng vào âm nhạc

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã gửi tình yêu biển đảo vào những ca khúc “Bay ra Côn Đảo”, “Một ngày nơi đảo Cồn Cỏ”, “Đảo Ngọc”… Đặc biệt là một loạt ca khúc về Trường Sa và những người lính biển được chị sáng tác trước, trong và sau khi ra vùng đảo này như: “Đảo chân mây”, “Tình ca sau đêm bão”, “Nhớ đêm Trường Sa”, “Nếu em không yêu lính hải quân”, “Ra khơi”, “Tạm biệt Trường Sa”, “Kỷ niệm Trường Sa”, “Hoa của đảo”, “Đảo chìm”… Đến nay chị đã ra mắt được 11 album, 1 tập sách nhạc về biển đảo quê hương và những người giữ biển.

Thực ra nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã viết về biển đảo, về Trường Sa và người lính biển từ năm 1988. Ca khúc “Nghe em hát ở Trường Sa” ra đời ngay sau trận hải chiến Gạc Ma vào tháng 3 năm 1988. Bài hát này là “tình yêu đầu” của chị với những người lính biển. Đến năm 2010, nhạc sĩ Quỳnh Hợp trình làng album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng”, chung với Thiếu tướng - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc Bệnh viện 175 - Bộ Quốc phòng). Ngay sau đó, Quỳnh Hợp lại ra mắt tiếp các album khác về biển đảo như “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Nơi ta viết tình ca”, “Nghe em hát ở Trường Sa”, “Chúng tôi lính hải quân”… với hơn 40 ca khúc. Nhân dịp Quân chủng Hải quân kỷ niệm 50 năm chiến thắng trận đầu (5/8/1964 - 5/8/2014), nhạc sĩ Quỳnh Hợp cũng đã ra mắt album “Sôi lên hào khí Việt Nam”. Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện này, Quân chủng Hải quân đã mời Quỳnh Hợp và các nhạc sĩ đi thực tế thăm các đảo Trường Sa. Ngay trên hải trình này, một số bản nhạc về biển đảo của chị cũng đã ra đời, trong đó có ca khúc chị khá tâm đắc là “Làng đảo” phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý.

Ca khúc về biển đảo trong những album của Quỳnh Hợp có nhịp điệu vừa trữ tình vừa trẻ trung; mang đến cho âm nhạc về người lính một luồng gió mới, tươi tắn, hiện đại và dạt dào cảm xúc; với hình ảnh đẹp và xúc động về những người lính biển bản lĩnh, kiên trung và lãng mạn. Sáng tác về những vấn đề thời sự là rất khó, càng khó hơn để âm nhạc có thể được đồng cảm, chia sẻ và đi vào lòng người. Nếu không yêu đến say mê biển đảo của Tổ quốc, thì chẳng thể nào có được nguồn hứng khởi sáng tạo trào dâng mạnh mẽ như nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

PHAN TẤN HÙNG

Chia sẻ bài viết