16/04/2011 - 21:37

Nữ cảnh sát khu vực giàu tâm huyết

Chị Châu Kiều Loan, Cảnh sát khu vực 3, phường Thới Bình, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm.

Chị Châu Kiều Loan được nhiều người dân khu vực 3, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ biết đến là nữ cảnh sát khu vực nhiệt tâm, năng nổ. Nhờ những hoạt động tích cực của chị Loan mà tình hình tội phạm ở địa phương ngày càng giảm. Từ năm 2005 đến 2010, chị Loan giữ vững danh hiệu chiến sĩ thi đua trong lực lượng công an...

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở huyện vùng sâu U Minh của tỉnh Cà Mau, ngay từ nhỏ, chị Loan đã thích theo ngành công an, để có thể góp sức phục vụ người dân, giúp người lương thiện, yếu thế chống lại kẻ xấu, cái ác. Năm 2005, tốt nghiệp trung học cảnh sát, chị Loan được bố trí làm cảnh sát khu vực 1, phường Thới Bình. Năm đó, chị Loan 22 tuổi. 3 năm sau, chị được lãnh đạo đơn vị điều chuyển về làm cảnh sát khu vực 3. Đây là khu vực có nhiều nhà trọ, và được xem là khá phức tạp về an ninh trật tự, tập trung nhiều tội phạm, đối tượng tệ nạn xã hội.

Khi tiếp nhận nhiệm vụ, chị Loan thực hiện ngay công tác điều tra cơ bản về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn mình phụ trách. Đồng thời lập danh sách, phân loại các đối tượng để kiểm danh, kiểm diện, phục vụ cho công tác quản lý. Còn những thanh thiếu niên hay tụ tập đêm khuya gây rối trật tự công cộng, chị Loan cho làm cam kết, nếu tái phạm thì đưa các đối tượng này vào diện quản lý, giáo dục tại địa phương.... Thực tế cho thấy, những năm trước, ở khu vực 3 tình trạng người dân chơi số đề, đánh bài ăn tiền, ăn thua trò đỏ đen dưới hình thức máy đánh bạc... tồn tại nhiều. Trước thực trạng đó, chị Loan tuyên truyền giáo dục, cho người dân cam kết, một thời gian sau tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện vi phạm thì đề xuất lãnh đạo xử lý nghiêm. Nhờ vậy, nạn cờ bạc ở khu vực được ngăn chặn có hiệu quả.

Hằng tháng, trong những cuộc họp dân, chị Loan đều nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, phòng chống tội phạm bằng những việc làm cụ thể, chỉ ra những thủ đoạn của bọn tội phạm để bà con đề phòng. Ngoài ra, chị Loan còn tích cực hỗ trợ các lực lượng trong công tác tuần tra phá các tụ điểm cờ bạc. Chị Loan nói: “Là phụ nữ nên trong quá trình trấn áp tội phạm bản thân có những hạn chế nhất định, nhưng tôi nghĩ nam giới làm được những việc khó thì phụ nữ phải phấn đấu, hơn nữa mình là chiến sĩ công an thì phải tích cực, xông xáo”.

Chị Loan còn tham gia công tác tổ hòa giải của khu vực với vai trò là thư ký. Bà Nguyễn Thị Tốt, ở khu vực 3, cho biết: “Cô Loan là một cảnh sát khu vực gương mẫu, rất nhiệt tâm, gần gũi dân. Chúng tôi có thắc mắc gì về thủ tục pháp lý... cô Loan đều tận tình hướng dẫn. Hễ nhận được phản ánh của người dân về hộ nào trong khu vực làm phiền hàng xóm, cô Loan liền xuống nhắc nhở một cách khéo léo”.

Chị Loan thường xuyên bám sát địa bàn, gặp gỡ các đối tượng tệ nạn để trò chuyện, hỏi thăm, nếu phát hiện biểu hiện khác thường thì kịp thời giáo dục, uốn nắn, giúp họ không va vấp, trở thành người tốt. Như trường hợp của anh S. (người dân trong khu vực), 2 năm trước, không có việc làm, bị bạn bè xấu lôi kéo nên nghiện ma túy. Chị Loan lập biên bản về hành vi sử dụng ma túy của anh S. sau đó mời anh S. đến để giáo dục. Chị Loan liền đến gia đình tìm hiểu sự tình mới biết vợ anh S. đòi ly hôn vì anh S. không chịu cai nghiện ma túy. Chị Loan tiếp tục mời anh S. làm việc thì được anh S. tâm sự, vợ anh hay gắt gỏng, không thông cảm với chồng, buồn quá nên anh S. tìm đến ma túy. Chị Loan gặp riêng vợ anh S. làm công tác tư tưởng, từ đó chị trở nên mềm mỏng, quan tâm động viên anh uống thuốc Methadone để cai nghiện ma túy. Sau một thời gian, anh S. từ bỏ ma tuý. Giờ anh S. có việc làm ổn định, vợ chồng bảo ban nhau làm ăn. Anh S. nói: “Nhớ lại những ngày tháng sống trong nghiện ngập, thấy xấu hổ quá! Nhờ sự giúp đỡ của chị Loan mà tui mới dứt bỏ được tệ nạn, chí thú làm ăn, vun đắp gia đình hạnh phúc. Được những chiến sĩ công an nhiệt tình như chị Loan, người dân rất mừng”. Anh Trần Văn Trung-Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu vực 1, phường An Hội (người từng biết chị Loan trong những dịp công tác) nói: “Tui khâm phục cô Loan ở đức tính chịu khó trong công việc. Các đối tượng ma túy đều được cô thuyết phục, cảm hóa, từ bỏ con đường nghiện ngập”.

Trung tá Nguyễn Văn Cống, Trưởng Công an phường Thới Bình, nhận xét: “Trước đây tình hình an ninh trật tự ở khu vực 3 khá phức tạp, từ khi cô Loan về tiếp quản, nơi đây có sự chuyển biến rõ nét. Cô Loan quản lý địa bàn chặt chẽ, luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây là một nữ cảnh sát khu vực có tinh thần trách nhiệm cao, được người dân quý mến”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết