13/07/2018 - 15:38

NSƯT Phương Quang qua đời, di nguyện hiến xác 

NSƯT Phương Quang đã trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 30 ngày 13-7 tại nhà riêng, hưởng thọ 76 tuổi.

NSƯT Phương Quang

NSƯT Phương Quang lâm trọng bệnh nhiều năm qua. Ông bị mất trí nhớ sau lần phẫu thuật não. Theo di nguyện, ông muốn được hiến xác cho y học. 

"Sau khi ba tôi qua đời, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) sẽ tiếp nhận xác. Sau đó, gia đình vẫn để di ảnh và bàn thờ của ba tôi tại nhà để khán giả, người hâm mộ và các nghệ sĩ đồng nghiệp đến viếng" – Quang Bảo – con trai của NSƯT Phương Quang - cho biết.

NSƯT Phương Quang tên thật là Tô Văn Quang, sinh năm 1942 tại Dĩ An, Bình Dương. Thời niên thiếu, ông đã yêu thích nghệ thuật cải lương. Ông có giọng ca giống NSND Út Trà Ôn nên nhiều người đã khuyên nên theo nghề diễn viên sân khấu cải lương. Năm 1960, ông lên Sài Gòn tìm nhạc sĩ Văn Còn, người cùng quê và là bà con dòng họ, để xin được học nghề.

Ông theo nhạc sĩ Văn Còn một thời gian để phụ xách đờn cho thầy, lúc đó đi theo gánh hát Thanh Minh. Sau đó, ông tìm đến gánh Kim Thành của bầu Nhuần xin đầu quân và được nhận ngay. Một thời gian sau, ông theo đoàn Kim Chưởng. 

Với năng khiếu bẩm sinh cộng với ý chí phấn đấu, ông nhanh chóng trở thành kép chánh của đoàn hát. Dưới sự uốn nắn của bà bầu Kim Chưởng, chỉ 2 năm sau, ông đoạt HCV giải Thanh Tâm (1966), cùng một năm với NS Phượng Liên. Vai diễn giúp ông đoạt HCV triển vọng giải Thanh Tâm với vai Kỳ Thanh Lang trong vở "Tình nào cho em".

NSƯT Phương Quang và Thanh Tuấn, Thanh Vy, Vũ Luân trong chương trình Làn điệu phương Nam

Tài nghệ của ông được khẳng định qua các vở: "Hai chiều ly biệt", "Song long thần chưởng", "Huyết phiến lôi phong", "Mặt trời đêm", "Người nhạn trắng", "Ảo ảnh Châu Bích Lệ", "Sương gió biệt vương cung".

Sau ngày đất nước thống nhất, ông đầu quân về Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, vai diễn để đời với hơn 1.500 suất diễn là vai Vua Riêm trong vở "Nàng Xê Đa".

Lễ tưởng niệm NSƯT Phương Quang sẽ được tổ chức vào 9 giờ ngày 14-7 tại nhà riêng (1033 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM).

Theo Báo Người lao động

Chia sẻ bài viết