20/11/2015 - 10:26

Nóng bỏng cuộc chiến chống khủng bố trên không gian mạng

Sau khi cảnh báo việc các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria muốn tiến hành các cuộc tấn công kỹ thuật số chết người nhằm vào xứ sương mù, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne hôm 17-11 cho hay nước này đang xây dựng các lực lượng tấn công trên không gian mạng tinh nhuệ để chống trả các chiến binh IS, tin tặc và các thế lực thù địch khác.

Theo ông Osborne, lực lượng tấn công mạng mới sẽ do Cơ quan thông tin tình báo quốc gia (GCHQ) và Bộ Quốc phòng Anh cùng điều hành, và nhắm mục tiêu vào từng tin tặc, các băng nhóm tội phạm, nhóm phiến quân và các thế lực thù địch bằng một loạt giải pháp hành động tổng thể. "Chúng ta đang xây dựng một năng lực chuyên dụng để phản công trong không gian mạng. Khi chúng ta nói về việc xử trí IS, nghĩa là giải quyết cả mối đe dọa trên không gian mạng cũng như súng, bom đạn và dao của bọn chúng"- ông Osborne phát biểu tại trụ sở GCHQ.

Bên trong phòng điều hành Cơ quan thông tin tình báo quốc gia Anh. Ảnh: Reuters

Trước đó, Bộ trưởng Osborne tiết lộ IS đang cố gắng phát triển năng lực tấn công vào cơ sở hạ tầng của nước Anh như bệnh viện, mạng lưới điện và hệ thống điều khiển không lưu nhằm gây ra những hậu quả thảm khốc. Đáp lại, Luân Đôn sẽ tập trung chi tiêu vào công tác phòng vệ trên mạng, đơn giản hóa cấu trúc mạng quốc gia và xây dựng năng lực tấn công không gian mạng riêng để đối phó kẻ thù.

Ngay sau loạt đánh bom khủng bố liên hoàn làm 129 người chết tại Thủ đô Paris (Pháp) đêm 13-11, Chính phủ Anh đã thông báo sẽ tăng số nhân sự tại Cơ quan Tình báo Nội địa (MI5), Cơ quan Tình báo Đối ngoại (MI6) và GCHQ thêm 15%. Ông Osborne còn cho biết mức chi ngân sách dành cho an ninh mạng sẽ được tăng gấp đôi lên tổng cộng 1,9 tỉ bảng Anh (2,9 tỉ USD) từ nay cho tới năm 2020.

Trong khi đó, tình trạng các đối tượng ủng hộ IS đang ồ ạt sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tuyên truyền và tuyển mộ thêm chiến binh mới đang thu hút một số lượng ngày càng lớn các nhóm tin tặc hoạt động tự do quay đầu chống lại nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này trên không gian mạng.

Hôm 17-11, nhóm tin tặc nổi tiếng Anonymous tuyên bố đã đánh sập 5.500 tài khoản Twitter của các thành viên nhóm IS. Tuy không nói rõ làm thế nào vô hiệu các tài khoản này, nhưng Anonymous cho biết đã công bố số tài khoản trên lên một diễn đàn trực tuyến với tên gọi đánh dấu là #daeshbags (Daesh là từ viết tắt bằng tiếng A-rập ám chỉ IS). Nhóm Ghost Security cho biết, kể từ tháng Giêng năm nay, tổ chức tin tặc này đã đánh sập hàng chục ngàn tài khoản Twitter của IS, và cung cấp dữ liệu cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và nhiều cơ quan khác thông qua ông Michael S. Smith II, cố vấn chống khủng bố của Quốc hội Mỹ.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết