11/04/2008 - 21:42

Sinh viên dân tộc Khmer mừng tết Chol Chnam Thmay ở trường Đại học Cần Thơ

Nồng ấm, vui tươi, đoàn kết

Đã nhiều năm qua, sinh viên người dân tộc Khmer tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đều được vui Tết Chol Chnam Thmay (còn gọi là Tết đón năm mới) do trường tổ chức. Đây là dịp để sinh viên các dân tộc đang học giao lưu văn hóa, gắn bó thêm cùng nhau trong sinh hoạt, học tập...

Đêm sinh hoạt giao lưu văn hóa - nghệ thuật mừng Chol Chnam Thmay diễn ra vào tối 5-4-2008, tại Hội trường lớn, khu II, Trường ĐHCT. Mở màn cho buổi lễ là phần biểu diễn múa chúc mừng của các “nàng tiên” do các sinh viên nữ hóa thân... Các “nàng tiên” trong bộ trang phục truyền thống, đi từng bước nhẹ nhàng theo tiếng nhạc, uyển chuyển. Trên tay cầm bát màu vàng chứa đựng cánh hoa màu vàng, phía tay trái nắm từng cánh hoa vun xuống đất mang ý nghĩa tượng trưng một năm mới bắt đầu, bà con dân tộc Khmer chuẩn bị cho một vụ mùa mới tốt lành... Sau màn trình diễn mở đầu, một nam sinh viên đại diện cho các bạn sinh viên dân tộc Khmer phát biểu: “Thay mặt các bạn sinh viên Khmer đang học tại trường, chúng em vô cùng biết ơn Ban Giám hiệu, thầy cô đã quan tâm, giúp chúng em hưởng trọn không khí những ngày Tết xa quê đầm ấm, hạnh phúc...”.

Một tiết mục văn nghệ truyền thống dân tộc Khmer do sinh viên Trường ĐHCT trình diễn. 

Những tràng pháo tay của hàng trăm cán bộ, sinh viên người dân tộc Khmer ở Trường ĐHCT và Trường ĐH Y Dược Cần Thơ trong hội trường giòn giã khi thưởng thức những tiết mục văn nghệ truyền thống của dân tộc Khmer, như: múa kèn, múa rom wrong, múa lum liu... Đặc sắc nhất là điệu múa Lâm - thôn truyền thống diễn ra trước sân Hội trường vào cuối buổi văn nghệ. Các đại biểu cùng cán bộ, sinh viên người dân tộc Khmer cùng múa, hát giao lưu. Tiếng cười, tiếng nói của các sinh viên dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer hòa lẫn cùng tiếng nhạc dân tộc du dương... tạo không khí đêm sinh hoạt giao lưu văn hóa - nghệ thuật thêm nồng ấm. Đêm sinh hoạt giao lưu văn hóa - nghệ thuật mừng Chol Chnam Thmay cho sinh viên người dân tộc rất vui và thắm tình đoàn kết giữa các sinh viên dân tộc Kinh - Chăm - Hoa - Khmer...

* * *

Hàng chục năm qua, Trường ĐHCT đều tổ chức Tết Chol Chnam Thmay cho sinh viên người dân tộc Khmer. Tuy nhiên, trước đây việc tổ chức đón Tết chỉ nằm trong phạm vi khu ký túc xá dành cho sinh viên dân tộc Khmer. Năm nay, Tết Chol Chnam Thmay được tổ chức mở rộng qui mô lớn hơn, thu hút đông cán bộ, sinh viên tham dự. Để buổi lễ đón Tết Chol Chnam Thmay trong trường được chu đáo, kế hoạch đã được trường chuẩn bị từ sau Tết Nguyên đán.

Càng gần đến Tết Chol Chnam Thmay, không khí ở khu ký túc xá dành cho sinh viên dân tộc Khmer càng rộn ràng. Được biết, Trường ĐHCT hiện có 659 sinh viên người dân tộc Khmer đang theo học các ngành; trong đó, có 535 sinh viên ở tại ký túc xá. Những ngày cận Tết Chol Chnam Thmay, không khí đón năm mới của các sinh viên Khmer càng “nóng”. Các phòng trong ký túc xá được trưng bày đầy hoa đỏ thắm; nhiều sinh viên luôn diện quần áo đẹp... Bạn Thạch Na Riêng, sinh viên ngành Sư phạm Địa lý khóa 30, giải thích: “Tết Chol Chnam Thmay giống như Tết Nguyên đán, diễn ra trong thời gian 3 ngày, trong đó, ngày thứ 3 là ngày quan trọng nhất- vì là lễ tắm phật. Người Khmer sẽ đến chùa để cúng phật, tạ ơn, cầu an và mùa màng xanh tốt...”. Bạn Na Riêng bồi hồi: “Ba năm học tại trường tôi đã 3 lần được tham dự Tết Chol Chnam Thmay. Tết Chol Chnam Thmay được tổ chức trong trường thực sự là “món ăn” tinh thần cho những sinh viên xa nhà. Do bận học và các khó khăn vì kinh tế, nhiều bạn chỉ về ăn Tết Chol Chnam Thmay được một ngày cúng đức Phật!”.

Bạn Nguyễn Đức Thắng, sinh viên năm thứ 3, ngành Chăn nuôi thú y của trường, tâm sự: “Đây là năm thứ hai, tôi được tham dự Tết Chol Chnam Thmay. Tôi rất thích xem và tham gia những điệu nhảy truyền thống của các bạn sinh viên dân tộc Khmer, nhất là điệu múa Lâm-thôn. Khi cùng múa Lâm-thôn, dù là bạn ở nơi đâu, học lớp nào và dân tộc gì không cần thiết mà quan trọng là sự vui vẻ. Nhờ những buổi giao lưu như thế này, giúp tôi và các bạn khác dân tộc hiểu và gần nhau hơn, có thể giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm học tập với nhau”.

Các bạn sinh viên dân tộc Khmer luôn coi Tết là dịp thiêng liêng nhất của một năm, vì đây vừa là dịp để thể hiện tấm lòng báo hiếu với cha mẹ, với những thế hệ đi trước, vừa là sự khởi đầu cho một mùa vụ mới. Ai cũng mong ước sang năm mới luôn được ấm no, hạnh phúc. Bạn Trịnh Minh Sòn, sinh viên ngành Vật Lý khóa 30, quê ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Do hoàn cảnh khó khăn nên Tết Chol Chnam Thmay ít khi Sòn về quê. Sòn xúc động: “Trong năm, tôi chỉ về vào ngày Tết Nguyên đán. Chính vì thế, khi dự Chol Chnam Thmay tại trường, được cùng các bạn múa các điệu múa truyền thống... là niềm hạnh phúc của tôi...”.

Dịp Tết Chol Chnam Thmay, Trường ĐHCT còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho sinh viên dân tộc Khmer như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, trò chơi dân gian... Thầy Châu Văn Lực, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cho biết: “Nhiều năm nay, trường chủ trương tổ chức giao lưu, văn hóa văn nghệ mừng Tết Chol Chnam Thmay cho các em sinh viên dân tộc. Đây là dịp giúp các sinh viên có cơ hội giao lưu, thắt chặt tình cảm với nhau, tạo động lực thúc đẩy học tập, rèn luyện. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, Trường ĐHCT còn tạo điều kiện về ăn ở, miễn học phí,... cho sinh viên dân tộc Khmer. Đặc biệt là chú trọng đến đời sống văn hóa tinh thần của sinh viên dân tộc Khmer đang học tại trường...”.

* * *

Việc duy trì, bảo tồn văn hóa truyền thống tại Trường ĐHCT hết sức thiết thực, ý nghĩa. Sinh hoạt giao lưu nhân lễ tết của các dân tộc tại trường không chỉ là sân chơi mà còn là sự tôn vinh nền văn hóa, tinh thần đoàn kết trong lòng của sinh viên người dân tộc Khmer và sinh viên các dân tộc khác.

Bài, ảnh: B. KIÊN

Chia sẻ bài viết