01/07/2009 - 23:00

Thị trường nón bảo hiểm trong ngày đầu thực hiện luật giao thông đường bộ sửa đổi

Nón bảo hiểm trẻ em trở thành tiêu điểm

Bắt đầu từ hôm qua (1-7-2009), Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (LGTĐB) chính thức có hiệu lực. Theo luật định, người ngồi trên xe đạp điện, trẻ em trên 6 tuổi cũng phải đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Trước thông tin này, thị trường NBH trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu “ấm” dần lên…

* SỨC MUA TĂNG 30-40%

Đón đầu trước khi LGTĐB có hiệu lực, từ vài tháng nay rất nhiều cửa hàng kinh doanh NBH đã chuẩn bị nguồn hàng để tiêu thụ vào dịp này. Tại các cửa hàng, NBH đa phần được sản xuất tại Việt Nam với các nhãn hiệu như: Long Huei, Star, Nghĩa Phát, Chí Thành hay các nhãn hiệu quen thuộc như Protec, Amoro, Domino... có dán tem CR (đảm bảo qui chuẩn chất lượng sản phẩm). Đặc biệt, thời gian gần đây, loại NBH nhập khẩu từ Thái Lan (loại nửa đầu có kiếng che) với giá trên dưới 350.000 đồng/chiếc đang là sản phẩm “nóng” về sức tiêu thụ trên thị trường.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, lượng NBH tại các cửa hàng kinh doanh NBH đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt là mặt hàng NBH dành cho trẻ em. Một số cửa hàng kinh doanh NBH cho biết, sức mua có tăng nhưng không đột biến. Cho đến cận ngày LGTĐB có hiệu lực, sức mua đã tăng khoảng 40%, trong đó NBH dành cho trẻ em tiêu thụ chiếm hơn một nửa.

Trong ngày 1-7, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung trưng bày hàng hóa để thu hút người mua. Ngoài một vài mẫu NBH dành cho người lớn đang thịnh hành, còn hầu hết dành để trưng bày NBH dành cho trẻ em. Tuy không nhiều kiểu dáng như NBH dành cho người lớn, nhưng NBH dành cho trẻ em hấp dẫn trước sự đa dạng về màu sắc và các hình dán decal, đặc biệt có một vài mẫu hình con vật như bướm, rùa. NBH cho trẻ em hầu hết được sản xuất trong nước và của một số hãng nước ngoài nhưng sản xuất tại Việt Nam có giá bán 70.000 – 160.000 đồng/chiếc, tùy theo mẫu mã.

 Trong những ngày này, mặt hàng NBH dành cho trẻ em có sức tiêu thụ mạnh. Trong ảnh: Khách mua NBH cho trẻ em tại Cửa hàng NBH Tấn Lượng, đường Nguyễn Trãi, TP Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Cũng như mặt hàng NBH dành cho người lớn, nón chuẩn có tem CR ngày càng được khách hàng ưa chuộng, thì sản phẩm dành cho trẻ em cũng được các vị phụ huynh quan tâm về chất lượng nên các cửa hàng có uy tín luôn thu hút đông khách hàng. Ông Lưu Anh Minh, ngụ tại quận Ninh Kiều, cho biết quan điểm chọn NBH cho con mình: “Lúc trước, tôi cũng không quan tâm nhiều đến việc cho trẻ em đội NBH vì sợ con còn nhỏ đội NBH sẽ gây khó chịu. Nhưng nay, chấp hành theo quy định của LGTĐB nên tôi đi mua NBH cho con. Tất nhiên, bên cạnh việc lựa chọn kiểu dáng thì chất lượng là điều tôi rất quan tâm nên tôi đã mua NHB ở những cửa hàng có uy tín”.

Trên địa bàn quận Cái Răng, Bình Thủy cho đến ngày 1-7, thị trường NBH vẫn còn khá im ắng. Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh NBH: Cả ngày chỉ bán được từ 1 đến 2 cái, thậm chí có cửa hàng không bán được cái nào. Ngoài việc bão hòa thị trường còn lại phần lớn người tiêu dùng tìm đến các cửa hàng lớn trong nội ô thành phố để mua hàng.

Nhận định về sức tiêu thụ, ông Nguyễn Tấn Lượng, Chủ Cửa hàng Tấn Lượng trên đường Nguyễn Trãi, cho biết: “Sức mua 1 tuần nay tăng lên khoảng 30-40%, mỗi ngày cửa hàng bán ra khoảng 70-80 NBH các loại, nhưng trong đó, NBH trẻ em chiếm đa số. Nếu so sánh với nguồn hàng đã chuẩn bị thì sức tiêu thụ như thế này tôi cho là chưa tương xứng với nhu cầu thị trường. Tôi hy vọng sức mua trong thời gian tới sẽ tăng hơn, khi người dân ý thức về việc đội NBH phù hợp, nhất là chọn NBH dành cho trẻ em”.

HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNG VẪN TRÀN LAN

Song song với việc lưu hành của các mặt hàng đạt chuẩn thì NBH không đạt chuẩn, đặc biệt là loại NHB bày bán trên vỉa hè vẫn còn “đất sống”.

Cũng đón đầu thị trường, ngoài sản phẩm chính là NBH dành cho người lớn thì NBH dành cho trẻ em cũng được bày bán công khai. Nhiều NBH chỉ có giá 20.000 – 30.000 đồng/cái. Theo các người bán NBH tại đây: Nếu so với trước thì số lượng bán được hơn rất nhiều bởi ngoài sự bão hòa của thị trường thì người tiêu dùng ngày càng nhận thức hơn về chất lượng sản phẩm. Tại đây khách hàng chủ yếu là giới trẻ mua để thay đổi mốt, những người có thu nhập thấp hoặc các hành khách do lỡ đường quên mang NBH.

Theo các cơ quan quản lý, tại thị trường TP Cần Thơ, NBH vẫn là mặt hàng khó kiểm soát. Việc kiểm định NHB rất khó thực hiện vì bốc mẫu kiểm tra chất lượng phải có đủ 18 chiếc (6 chiếc lưu, 6 chiếc kiểm mẫu, 6 chiếc giao cơ sở). Nhưng tại các cửa hàng mỗi kiểu dáng NHB có không quá 10 chiếc, nên không thể thực hiện được. Bên cạnh đó, kinh phí kiểm mẫu cũng là một vấn đề khó khăn trong việc quản lý chất lượng hàng hóa hiện nay. Chính vì vậy, NBH trên thị trường chủ yếu chỉ được kiểm tra giấy phép kinh doanh, hóa đơn hàng hóa...

Cho đến ngày qui định về LGTĐB có hiệu lực nhưng còn rất nhiều phụ huynh chở con nhỏ trên 6 tuổi bằng xe gắn máy lưu thông trên đường vẫn chưa đội NBH. Một số người tiêu dùng cho biết, họ đã biết qui định mới này nhưng từ từ mới mua...

KHÁNH NAM – TRANG THẢO

Chia sẻ bài viết