23/10/2018 - 07:55

Nội soi cắt u tá tụy bằng kỹ thuật Whipple 

Nữ bệnh nhân 60 tuổi, ở quận Ninh Kiều hồi phục sức khỏe tốt sau một tháng được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ nội soi phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u tá tụy (còn gọi là u bóng Vater với kích thước khoảng 30x30mm) bằng kỹ thuật Whipple. Đây là lần đầu tiên BV thực hiện kỹ thuật mới này, nhờ sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, giúp hạn chế biến chứng, bệnh nhân mau hồi phục.


Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt. Trong ảnh: Bác sĩ Nguyễn Ngọc Diệp thăm hỏi bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh: THU SƯƠNG

Chú Châu Văn Minh cho biết, khoảng hơn tháng trước, vợ chú cảm thấy ngứa ngáy khắp cơ thể, vàng da, vàng mắt, ăn uống không ngon miệng và khó tiêu. Bệnh nhân đến khám bệnh ở một số BV khác trước khi nhập viện BV Đa khoa TP Cần Thơ, nhưng bệnh không thuyên giảm mà càng trở nặng. Sau khi được các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ chẩn đoán ra bệnh, phẫu thuật, nay sức khỏe vợ chú đã cải thiện nhiều, ăn được ngủ được, tinh thần thoải mái, có thể làm việc lặt vặt trong nhà. Nhờ có bảo hiểm y tế nên gia đình cũng nhẹ gánh chi phí điều trị.

Thông tin từ các bác sĩ BV Đa khoa TP Cần Thơ, bệnh nhân H.T.C  vào viện được chẩn đoán bị tắc ống mật kèm nhiễm trùng đường mật. Bệnh nhân được nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), phát hiện có khối u tá tụy. Sau đó, bệnh nhân được sinh thiết và đặt stent để thông đường mật. Kết quả giải phẫu bệnh, cho thấy bệnh nhân bị u bóng Vater ác tính, được chỉ định mổ cắt khối u qua nội soi.

Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Diệp, Phó Trưởng Khoa ngoại tổng hợp, Trưởng ê kíp phẫu thuật, cho biết, ê kíp trải qua hơn 8 giờ phẫu thuật thận trọng để cắt toàn bộ khối u do dính với nhiều cơ quan xung quanh đầu tụy, đặc biệt gần các mạch máu lớn. Sau đó, các phẫu thuật viên phải tái lập lại hệ thống tiêu hóa cho bệnh nhân suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân chỉ mất khoảng 100 - 150ml máu.

Theo lãnh đạo BV, đây là một kết quả phẫu thuật rất thành công, vì nếu phẫu thuật viên không có kinh nghiệm, ca phẫu thuật có thể gây tổn thương nhiều mạch máu gây mất máu nhiều, ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân. Kỹ thuật cắt khối u tá tụy bằng phương pháp nội soi là kỹ thuật nội soi thuộc loại phức tạp nhất trong ổ bụng vì quá trình phẫu thuật phải cắt bỏ và khâu nối nhiều nội tạng. Phương pháp này giúp bệnh nhân mất ít máu, mau hồi phục, không bị đường mổ lớn như kỹ thuật mổ hở cổ điển (rạch bụng) khiến vết mổ lâu lành, nguy cơ nhiễm trùng cao, thời gian nằm viện lâu.

Các bác sĩ cho biết thêm, bệnh u bóng Vater (hay còn gọi là khối u tá tụy) là bệnh khó và ít gặp. Đặc biệt, bệnh khó chẩn đoán do triệu chứng bệnh đau âm ỉ, diễn tiến bệnh từ từ, đến khi có triệu chứng lâm sàng rõ như vàng da, sụt cân, ăn uống kém thì bệnh đã đến giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn, nhất là phẫu thuật vì nguy cơ tổn thương cùng lúc nhiều cơ quan vùng đầu tụy. Thời gian gần đây, BV Đa khoa TP Cần Thơ phát hiện nhiều trường hợp bệnh ở giai đoạn sớm nhờ có các kỹ thuật cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT, ERCP,… Nếu không chẩn đoán và điều trị sớm, có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng người bệnh.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết