23/07/2017 - 09:52

Nỗi lo từ mạng lưới khủng bố tại Philippines

Báo Straits Times dẫn báo cáo được công bố hôm 21-7 của Viện chính sách xung đột (IPAC) đưa tin, mạng lưới khủng bố ở thành phố Marawi thuộc miền Nam Philippines có thể đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tương tự nhằm vào Singapore và khu vực Đông Á.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến thăm một trại quân đội tại thành phố Marawi hôm 20-7. Ảnh: Reuters

 

Cụ thể, tổ chức có trụ sở đặt tại Thủ đô Jakarta của Indonesia cảnh báo rằng cuộc xung đột tại thành phố Marawi có dẫn tới nguy cơ cao hơn về các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào các thành phố khác ở Philippines, cũng như tại Indonesia và Malaysia. Một dòng trạng thái dược đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram mới đây đã kêu gọi các phần tử khủng bố tấn công vào các mục tiêu ở Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. 

Theo báo cáo, mạng lưới phiến quân tại Marawi do Bahrumsyah (một tay súng trẻ tuổi người Indonesia ở Syria) và Mahmud Ahmad (một cựu giảng viên đại học người Malaysia) phụ trách điều hành, cũng như tuyển mộ các tay súng thành viên và đã thực hiện cuộc tấn công táo bạo theo phong cách của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

IPAC cho biết thêm các chiến dịch tấn công của mạng lưới khủng bố tại Marawi đã nhận tiền tài trợ trực tiếp từ IS và cho thấy việc một loạt chỉ thị đã được đưa ra từ Syria, thông qua ngã Philippines, Indonesia và từ những nơi bên ngoài khác. Như trong 3 tháng đầu năm nay, Ahmad đã nhận ít nhất 55.000 USD do Bahrumsyah chuyển từ Trung Đông về Indonesia, sau đó gửi qua Philippines bằng hãng dịch vụ chuyển tiền nhanh quốc tế Western Union (Mỹ). Giới an ninh Philippines cho hay IS có thể đã chuyển tới 600.000 USD cho Ahmad.

Trong bối cảnh an ninh còn căng thẳng, Quốc hội Philippines ngày 22-7 thông qua yêu cầu kéo dài lệnh thiết quân luật đến cuối năm nay tại đảo miền Nam Mindanao.

Trong diễn biến liên quan khác, Guardian cho hay tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) vừa đưa ra danh sách về 173 nghi can thuộc IS mà họ cho rằng có thể đã được huấn luyện để tiến hành các cuộc tấn công tự sát ở châu Âu, hòng trả đũa cho những thất bại quân sự của tổ chức khủng bố này ở Trung Đông.

Trong đó, cơ quan phòng chống tội phạm toàn cầu đã liệt kê tên họ của các nghi can, ngày IS tuyển mộ họ, địa chỉ liên lạc cuối cùng, tên người mẹ và bất kỳ bức ảnh liên quan nào. Mỗi tay súng còn được tạo sẵn một số nhân dạng để đảm bảo rằng mỗi quốc gia thành viên trong mạng lưới Interpol có thể tích hợp dữ liệu của nghi can với các cơ sở dữ liệu nước họ.

Guardian cho biết thêm, danh sách nói trên được xây dựng dựa trên những thông tin mà giới tình báo Mỹ thu thập được trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ của IS ở Syria và Iraq. Danh sách xác định nhóm nghi can trên là những cá nhân “có thể đã được đào tạo để xây dựng và bố trí các thiết bị phát nổ để gây ra tử vong và thương tích nghiêm trọng. Số cá nhân này được tin là có thể đi lại và tham gia vào các hoạt động khủng bố toàn cầu”.

ĐÔNG PHONG

 

Chia sẻ bài viết