07/08/2010 - 09:21

Nỗi lo mới của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố

Nhóm Hồi giáo vũ trang Al Shabab “diễu binh” ở Somalie. Ảnh: AFP

Một ngày sau khi thông báo đã bắt giữ một công dân trẻ của nước mình tên là Shaker Masri đang chuẩn bị sang Somalie tham gia thánh chiến, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 5-8 cho biết thêm các cơ quan pháp luật đã khởi tố 4 vụ án nhằm vào 14 đối tượng, trong đó phần lớn là công dân Mỹ hoặc có giấy phép định cư hợp pháp tại Mỹ, về tội “cung cấp tài chính, nhân sự và dịch vụ” cho tổ chức Hồi giáo vũ trang Al Shabab tại Somalie.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Erec Holder khẳng định cơ quan của ông sẽ tiếp tục khởi tố những công dân nước này tham gia các nhóm quá khích của nước ngoài. Hiện ngày càng có nhiều cá nhân, kể cả công dân Mỹ, bị mê hoặc bởi tư tưởng cực đoan và đã tham gia các hoạt động khủng bố trên đất Mỹ cũng như ở nước ngoài. Trong vài năm gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở các cuộc điều tra sâu rộng về xu thế đáng lo ngại này.

Theo ông Holder, hàng loạt hồ sơ khởi tố mới nói trên nằm trong chiến dịch điều tra mở rộng đường dây hỗ trợ tài chính và nhân lực cho Al Shabab, tổ chức có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda. Điều hết sức nguy hiểm là những người tham gia đường dây này đã lợi dụng các hoạt động nhân đạo dưới hình thức “lập quỹ cho người nghèo Somalie”, nhưng thực chất là để tài trợ cho Al Shabab. Ông Holder cho biết không loại trừ khả năng có sự dính líu của các đối tượng này với vụ khủng bố nhằm vào đám đông người hâm mộ bóng đá xem trận chung kết World Cup 2010 trên truyền hình tại Uganda hồi tháng 7 làm 76 người thiệt mạng.

Cùng với vụ phá đường dây tội phạm nói trên, báo cáo thường niên về chủ nghĩa khủng bố năm 2009 của Bộ Ngoại giao Mỹ, công bố ngày 5-8, cho biết mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda trong năm 2009 đã phải chịu những tổn thất nghiêm trọng, khi số vụ tấn công do các tay súng của tổ chức này thực hiện trên toàn thế giới đã giảm xuống dưới 11.000 vụ - mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Báo cáo khẳng định nhiều thủ lĩnh cấp cao của Al Qaeda đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch truy quét quyết liệt của quân đội Pakistan và mạng lưới này liên tục thất bại trong mưu toan chống phá chính phủ các nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định vẫn coi Al Qaeda với sào huyệt tại Pakistan cùng những “chân rết” của chúng tại châu Phi, đặc biệt là Yemen và Somalie, là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước Mỹ. Thực tế, vụ tấn công khủng bố bất thành nhằm vào một máy bay dân dụng Mỹ trong dịp Giáng sinh năm ngoái cho thấy các chi nhánh của Al Qaeda vẫn đang tìm mọi cách gây dựng thanh thế và có khả năng thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ. Theo nhận định của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện Al Qaeda vẫn vạch các kế hoạch khủng bố tại Mỹ, liên tục chiêu mộ, huấn luyện tân binh, đặc biệt là những đối tượng là công dân các nước Tây Âu và Bắc Mỹ.

PHÚC GIA AN
(Theo Csmonitor, AFP, Foxnews, AP)

Nhóm Hồi giáo vũ trang Al Shabab “diễu binh” ở Somalie. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết