12/11/2017 - 09:31

Nỗi lo mất trí nhớ vì chơi bóng bằng đầu? 

Một số tài liệu nghiên cứu mới đây cho thấy, các cầu thủ bóng đá ngày nay có nguy cơ chấn thương đầu và mất trí cao hơn, bởi trái bóng hiện nay nặng hơn trước đây.

Mặc dù thô kệch hơn những trái bóng được chế tạo ngày nay, nhưng bóng bằng da thời xưa thực ra lại nhẹ hơn 40gr (390gr) so với bóng bây giờ (430gr). Chỉ khi thi đấu dưới trời mưa, trái bóng ngày xưa (595gr) mới nặng hơn ngày nay. Và trái bóng nặng hơn càng nguy hiểm cho người chơi bóng bằng đầu. Đó là phát hiện bất ngờ của các nhà khoa học tại Đại học Stirling (Anh). Chia sẻ với báo Telegraph xung quanh tài liệu mới về vấn đề mất trí nhớ trong bóng đá, cựu thủ quân đội tuyển Anh Alan Shearer bày tỏ lo ngại việc liên tục tập đánh đầu có thể ảnh hưởng đến não của ông. Shearer cũng lo rằng các cầu thủ ngày nay thậm chí có thể chịu rủi ro lớn hơn từ trái bóng nặng, nhất là những thanh niên đang trong độ tuổi đang phát triển não. Do vậy, ông còn nghĩ tới chuyện cấm đánh đầu đối với cầu thủ dưới 16 tuổi.

Alan Shearer được kiểm tra y tế xung quanh nỗi lo mất trí nhớ do chơi bóng bằng đầu. Ảnh: Mirror

Về phần mình, cựu tuyển thủ 47 tuổi sợ rằng ông có thể bị chứng mất trí và  mất cả tương lai vì bóng đá. Khi còn thi đấu, Shearer nổi tiếng bởi khả năng không chiến, với 150 cú đánh đầu/ngày và ông cũng thường xuyên va chạm với đầu của đối thủ trên sân. Theo đó, Shearer được yêu cầu thực hiện hàng loạt bài kiểm tra sức khỏe, bao gồm giữ thăng bằng và kiểm tra thần kinh để xem liệu đánh đầu có ảnh hưởng đến chức năng não hay không. Ông cũng trải qua quá trình chụp quét não để xác định các dấu hiệu mất trí nhớ. Trong chương trình trên, cựu tiền đạo Newcastle United gặp gỡ các nhà khoa học tại Đại học Stirling để được kiểm tra chức năng não trước và sau bài tập thực hiện 20 lần cú đánh đầu với trái bóng mới. Sau đó, các nhà khoa học nhận thấy những khác biệt ở vùng não của cựu tiền đạo đội tuyển Anh. Năm ngoái, các chuyên gia Scotland là nhóm nghiên cứu đầu tiên phát hiện những thay đổi trực tiếp trong não sau khi các cầu thủ bị những tác động nhỏ ở đầu, trái với chấn thương lâm sàng như va chạm.

Tiến sĩ Magdalena Ietswaart- nhà khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Stirling- cho rằng dù những thay đổi nói trên chỉ là tạm thời, nhưng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe não, đặc biệt nếu nó lặp đi lặp lại trong chơi bóng bằng đầu. Rất nhiều cựu cầu thủ, bao gồm Jeff Astle (CLB West Bromwich Albion) và Nobby Stiles (CLB Manchester United), đã bị mất trí nhớ sau thời gian giải nghệ. Gia đình của họ tin rằng việc đánh đầu khi còn thi đấu là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng này. Năm 2002, một nhân viên điều tra thậm chí mô tả nguyên nhân tử vong của Astle do là bệnh công nghiệp. Tuy nhiên kể từ đó, không có nhiều nỗ lực được đưa ra để giảm thiểu nguy cơ mất trí nhớ do chơi bóng bằng đầu.

BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết