03/11/2018 - 17:43

Nỗi lo của người cao tuổi Ấn Độ 

Theo hãng tin CNN, các cơ sở vật chất như phương tiện giao thông công cộng và hỗ trợ về xe lăn tại Ấn Độ rất thất thường, đồng nghĩa với việc người cao tuổi thường bị giới hạn ở trong phạm vi nhà của họ. Thực trạng đó đang khiến nhiều người cao tuổi ở quốc gia Nam Á này lo lắng về đời sống xã hội của mình.

Việc sống đơn độc và thiếu phương tiện hỗ trợ khiến nhiều người cao tuổi Ấn Độ mất sự tương tác với xã hội. Ảnh: Scroll.in

Như trường hợp của bà Rekha Singh, hiện sống cùng chồng ở vùng ngoại ô Thủ đô New Delhi sau khi các con trai rời khỏi nhà đi làm cách đây 4 năm. Tuy cả hai vợ chồng phải tự xoay xở trong sinh hoạt hằng ngày, song điều khiến bà Singh lo lắng hơn cả sức khỏe là về đời sống xã hội của họ. Vì điều kiện gia đình mà bà đã bỏ lỡ các cơ hội giao tiếp xã hội, giải trí và mua sắm.

Tuy một người con trai của họ gần đây đã chuyển về New Delhi, nhưng lại sống cách nhà 80km nên cũng không thể thường xuyên thăm viếng cha mẹ. Dù vẫn thích thời gian quây quần bên chồng và với các cháu vào những dịp chúng đến thăm hơn, nhưng bà Singh cho biết: “Ở mọi lứa tuổi, chúng ta đều cần đến sự bầu bạn. Chúng tôi đang thiếu sự bầu bạn ở đây”.

Giống với tình cảnh của bà Singh, một cuộc khảo sát do nhà cung cấp chăm sóc tại gia IVHSeniorCare thực hiện gần đây cho thấy tương tác xã hội là điều mà người cao tuổi Ấn Độ rất khao khát. Cụ thể là sau khi khảo sát ý kiến 1.000 người cao tuổi ở 7 bang của Ấn Độ, IVHSeniorCare nhận thấy có 36% số những người được hỏi đã chọn tương tác xã hội làm vấn đề ưu tiên và chỉ 19% chọn lựa vấn đề an sinh.

Bên cạnh đó, IVHSeniorCare cũng tiến hành phỏng vấn 1.000 thanh niên sống xa cha mẹ ít nhất 5 năm và kết quả đã chỉ ra sự khác biệt giữa điều mà người cao tuổi mong muốn và điều mà thanh niên nghĩ là họ cần. Theo đó, 59% số người trẻ tin rằng cha mẹ họ dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi và 23% tưởng tượng họ bận rộn với công việc nhà. Tuy vậy, chỉ 2% số người cao tuổi đánh giá chất lượng cuộc sống của họ là tốt và 71% cho biết có thể cải thiện điều này. Tình trạng cô lập với xã hội được cho là yếu tố chính góp phần vào việc có sức khỏe kém.

Theo nhà sáng lập IVHSeniorCare - Swadeep Srivastava, khoảng cách thế hệ và sự nghiêng về văn hóa phương Tây khiến người trẻ không nhận thức được nhu cầu thực sự của cha mẹ và dẫn tới việc cung cấp những điều mà đấng sinh thành họ không cần đến. Trong một nhận xét tương tự, chuyên gia tư vấn chăm sóc người cao tuổi G.S. Grewal tại Bệnh viện Max ở New Delhi cho biết: “Người dân nói chung - ngay cả con của những người lớn tuổi - có hiểu biết không sâu sắc về những điều cần thiết cho việc cấp dưỡng người cao tuổi. Những bậc cha mẹ cần cảm giác bầu bạn và an toàn”.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết