23/01/2018 - 11:01

Nỗi khổ của trẻ em sinh ra dưới thời IS 

Về nhiều mặt, Yakeen cũng giống như bất kỳ đứa trẻ mới biết đi nào khác nhưng có điều cô bé này cùng với hai người chị Rama (3 tuổi) và Hiba (4 tuổi) đều được sinh ra dưới thời tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát thành phố Mosul, Iraq.

Anh Sadoun bên 3 con gái của mình. Ảnh: IRC

Anh Sadoun bên 3 con gái của mình. Ảnh: IRC

IS đã gieo đau khổ cho gia đình bé Yakeen cũng như 1,5 triệu người phải sống dưới ách thống trị của chúng trong suốt 3 năm qua tại Mosul. Sadoun, cha bé Yakeen, không thể làm việc, miếng ăn của gia đình phụ thuộc vào nguồn thu nhập ít ỏi từ việc bán nước bên đường. Các thành viên trong gia đình suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, không dám ra ngoài. Và khi chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay IS diễn ra gần khu Thành Cổ, cả nhà Sadoun đã vượt sông Tigris để đến phía Đông Mosul chỉ với một ít quần áo. Giống như hàng ngàn người khác, ngôi nhà của anh đã bị phá hủy trong cuộc chiến.

Sadoun cho biết, dưới thời IS, ai cũng bị bệnh do không có đủ điều kiện chăm sóc y tế. Khi sinh Yakeen, mẹ bé là chị Huda lại phải sinh mổ. “Lúc đó, tôi rất sợ. Tôi không uống được viên thuốc nào trong khi phải bỏ nhiều tiền cho việc chăm sóc cơ bản. May mắn là Yakeen đã ra đời an toàn” – chị Huda nhớ lại.

Tuy nhiên, Yakeen đã không được kiểm tra sức khỏe hoặc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế khác sau khi IS bị đẩy ra khỏi Mosul. Lý do là, hàng ngàn loại giấy tờ được IS cấp không còn được công nhận, trong đó gồm giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng tử cũng như các giấy tờ tùy thân cần thiết khác để có thể tiếp cận các dịch vụ thiết yếu như giáo dục, lương hưu cũng như để qua các trạm kiểm soát. Những loại giấy tờ như vậy rất quan trọng đối với cư dân của Mosul trong việc bắt đầu lại cuộc sống. Song, một ước tính cho thấy một nửa số người dân Iraq trốn khỏi IS có giấy tờ bị mất, bị đánh cắp hoặc mất hiệu lực.

Việc làm lại giấy tờ mới rất phức tạp. Đó là lý do vì sao một nhóm chuyên gia pháp lý của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC) đang hỗ trợ hàng ngàn gia đình giống như gia đình bé Yakeen trên khắp Iraq làm lại các loại giấy tờ mà họ cần. “Nhóm pháp lý của IRC đã đi cùng chúng tôi đến bộ phận cấp giấy tờ tùy thân trong một bệnh viện. Cuối cùng thì chúng tôi đã làm được giấy tờ mới. Với giấy khai sinh, con cái chúng tôi có thể nhận được thức ăn, được chăm sóc y tế và được đảm bảo quyền trẻ em. Sau nhiều tháng chờ đợi, các bé cuối cùng cũng đã được chích ngừa mà chúng đã bỏ lỡ dưới thời IS” – Sadoun phấn khởi nói.

Dẫu vậy, vẫn còn rất nhiều thách thức phía trước đối với gia đình bé Yakeen cũng như những người dân Mosul. Không đủ khả năng để sửa lại ngôi nhà bị phá hủy, gia đình bé Yakeen có thể phải nương náu tại phía Đông thành phố trong một thời gian dài. 

IS vẫn có tới 10.000 người trung thành ở Syria và Iraq

Dù Chính phủ Iraq tuyên bố giành chiến thắng trước IS, các chuyên gia bên trong và bên ngoài Chính phủ Mỹ cảnh báo, IS vẫn là một lực lượng vô cùng nguy hiểm khi mà các tay súng IS còn hiện diện tại Syria và Iraq ước lên tới 3.000 người, bên cạnh  khoảng 7.000 người trung thành với chúng. Theo các quan chức xứ cờ hoa, vào “thời hoàng kim”, IS có tới 45.000 tay súng tại khu vực mà liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đang hoạt động.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết