07/05/2017 - 18:24

Noi gương cần kiệm của Bác

Noi theo tấm gương cần, kiệm của Bác, bà Ngô Thị Kim Phượng, Tổ trưởng Tổ Vay vốn và tiết kiệm Phụ nữ ấp Thới Bình B, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai luôn cần cù lao động, đưa kinh tế gia đình phát triển; đồng thời tích cực vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Bà Phượng từng tốt nghiệp sơ cấp kế toán và công tác trong ngành thương nghiệp của xã Thới Thạnh; chồng tham gia công tác tại xã đội. Sau khi sinh người con thứ 2, bà Phượng xin nghỉ ở nhà để chăm lo cho con, phát triển kinh tế gia đình. Bà Phượng kể: "Cuộc sống lúc đó rất khó khăn, một mình tôi quán xuyến trong ngoài để chồng an tâm công tác. Để có tiền lo cho các con ăn học, tôi vừa đi bán hàng xáo, vừa nuôi heo nái, bán heo con; sau đó thì chuyển sang nghề làm bánh bán ở chợ. Vất vả là vậy nhưng tôi luôn động viên, nhắc nhở các con cố gắng học tốt". Nhờ bao năm tiết kiệm chi tiêu, dành dụm, vợ chồng bà Phượng đã sang thêm 2 công đất ruộng, mở quán bán nước giải khát, văn phòng phẩm. Kinh tế gia đình ngày càng ổn định. Hiện tại, ba người con của bà cũng đã trưởng thành, có việc làm ổn định.

Bà Ngô Thị Kim Phượng cần kiệm phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác địa phương.

Từng trải qua những năm tháng vất vả nên khi cuộc sống bớt khó khăn, bà Phượng dành nhiều thời gian tham gia công tác địa phương. Bà Phượng chia sẻ: "Tôi tham gia công tác phụ nữ, Tổ hùn vốn từ những ngày đầu. Khi tổ mới thành lập, chị em tham gia gửi tiền hùn vốn rồi rút xoay vòng, hỗ trợ nhau. Sau này được Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế gia đình". Đến nay, Tổ Vay vốn và tiết kiệm do bà Phượng quản lý có 43 thành viên vay với tổng số vốn trên 800 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn vận động chị em gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, hưởng ứng phong trào tiết kiệm thi đua ái quốc. Bà Phượng bộc bạch: "Noi theo tấm gương cần, kiệm của Bác, tôi không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn vận động chị em cùng nhau thực hành tiết kiệm, tránh lối sống xa hoa, lãng phí. Thiết thực nhất là tiết kiệm chi tiêu, sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt việc nhà và công tác xã hội. Tôi nghĩ tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không ở đâu xa mà ngay chính trong cuộc sống hằng ngày". Để tiết kiệm chi phí nguyên liệu, chi tiêu, bà Phượng cải tạo vườn trồng dừa, mía, chuối, đu đủ để bán; tận dụng ao mương, đất trống xung quanh nhà để trồng rau, chăn nuôi cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Bà Phượng từng giữ nhiều nhiệm vụ công tác của địa phương, từ cộng tác viên dân số, Mặt trận ấp rồi đến Phó Trưởng ấp Công an, đại biểu HĐND xã. Mấy năm nay do tuổi cao, lại thêm bệnh nhức mỏi đi lại khó khăn nên bà Phượng xin thôi không ứng cử đại biểu HĐND và một số công tác khác. Hiện bà là Chi ủy viên ấp Thới Bình B, Tổ trưởng Tổ Vay vốn và tiết kiệm Phụ nữ ấp. Bà Phượng chia sẻ: "Do đặc thù công tác nên hễ ở địa phương có xảy ra trường hợp gây rối trật tự công cộng, tai nạn, tranh chấp… dù đêm hôm tôi đều có mặt. Vì sợ đêm khuya nguy hiểm nên nhiều lúc ông xã phải đưa tôi đi". Hiện nay, tuy không còn giữ nhiều nhiệm vụ, nhưng hễ khi địa phương có việc cần bà Phượng luôn sẵn sàng góp sức. Bà Phượng bộc bạch: "Tuy nay sức khỏe kém, không còn "xông pha" như trước nhưng với vai trò, trách nhiệm của người đảng viên tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với địa phương".

Bài, ảnh: Quỳnh Lam

Chia sẻ bài viết