15/08/2010 - 21:37

CHI BỘ ẤP VĨNH LONG, XÃ VĨNH TRINH:

Noi gương Bác, tận tụy chăm lo đời sống nhân dân

Người dân ấp Vĩnh Long đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng bờ kè dọc theo rạch Ngã Chùa.

Ấp Vĩnh Long, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh là ấp cửa ngõ của xã Vĩnh Trinh, có 373 hộ, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, trong đó có khoảng 80% đồng bào theo đạo Phật giáo Hòa Hảo. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo Chi bộ ấp, các đảng viên, cán bộ đoàn thể ấp đã nỗ lực đổi mới lề lối, phong cách làm việc, đề ra những phong trào thiết thực, sát hợp nguyện vọng của nhân dân, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống… Chi bộ ấp Vĩnh Long là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được chọn tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố sắp tới.

Những ngày trung tuần tháng Tám, đến ấp Vĩnh Long, chúng tôi như hòa cùng không khí lao động sôi nổi của nhân dân địa phương. Tuyến bờ kè dọc rạch Ngã Chùa dài gần 100 m đang được khẩn trương thi công. Các cán bộ chủ chốt của ấp đều có mặt tại công trình, tất bật khuân vác đá, trộn hồ... cùng bà con. Cô Phạm Thị Muôn, đảng viên Chi bộ ấp Vĩnh Long, đang cùng với chị em phụ nữ ấp nấu cơm phục vụ cho lực lượng lao động tại công trình, phấn khởi kể: “Trước đây, tuyến lộ này thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Chi bộ cùng với chính quyền ấp đứng ra vận động bà con đóng góp trên 100 triệu đồng và ngày công lao động để xây dựng bờ kè. Mỗi ngày trung bình có từ 30 đến 50 người tình nguyện đến phụ giúp...”. Anh Võ Văn Rớt, một người dân địa phương, nói: “Tôi không biết làm hồ, nhưng để ủng hộ phong trào, tôi tới phụ khiêng gạch, vác sắt, trộn hồ... Mỗi người góp một tay công trình sẽ hoàn thành sớm hơn”.

Nhìn mọi người hăng hái lao động, đồng chí Huỳnh Phước Tâm, Bí thư Chi bộ, cho biết: “Là ấp thuần nông, cuộc sống của phần lớn các hộ dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, mức thu nhập thấp nên việc huy động sức dân xây dựng các công trình giao thông nông thôn cũng gặp khó. Mặt khác, nhiều cán bộ, đảng viên ở ấp có kinh nghiệm công tác được luân chuyển về xã, một số cán bộ mới chưa quen việc... nên có giai đoạn các phong trào trong ấp có phần chìm lắng...”. Quyết tâm khắc phục khó khăn, vực dậy phong trào, 3 năm qua, Chi bộ ấp tập trung đổi mới hoạt động của chi bộ và các đoàn thể, xây dựng lề lối, tác phong làm việc của cán bộ ấp thật sự “gần dân, sát dân”. Chi bộ đều dựng qui chế hoạt động, qui định cụ thể nhiệm vụ của từng chức danh. Các đảng viên thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Trong các buổi sinh hoạt lệ, các đảng viên thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình, giúp nhau cùng tiến bộ. Để khơi dậy phong trào, chăm lo tốt cho đời sống nhân dân, chi bộ chỉ đạo chính quyền ấp nhanh chóng củng cố đội ngũ cán bộ, chọn những cán bộ tâm huyết, có năng lực bổ sung vào các chức danh chủ chốt để nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội... Song song đó, chi bộ luôn thực hiện làm việc định kỳ với các đoàn thể, kịp thời chỉ đạo và giải quyết kịp thời các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn. Cách làm này đã giúp đoàn thể bám sát nghị quyết của chi bộ, phát huy tốt vai trò của mình trong triển khai, thực hiện các phong trào. 3 năm qua, các đoàn thể đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: nâng cấp cầu, lộ, làm vệ sinh môi trường,...; Hội Phụ nữ cũng có nhiều phong trào thiết thực hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo… Hội Chữ thập đỏ tổ chức cất nhà tình thương, hiến máu nhân đạo... góp phần giúp địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế – văn hóa - xã hội.

Từ năm 2007, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ ấp Vĩnh Long đã gắn Cuộc vận động với công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động. Đồng chí Phạm Minh Khởi, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp, kể: “Bên cạnh học tập đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các buổi họp lệ, các đảng viên còn thay phiên nhau đọc những mẩu chuyện, lời dạy của Bác, rồi tổ chức thảo luận, phân tích... Chi bộ còn tổ chức lấy ý kiến trong cán bộ, đảng viên để đề ra các tiêu chuẩn về rèn luyện đạo đức, lối sống; vận động cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung phấn đấu gắn với thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các phong trào thi đua phát triển kinh tế...”. Chi bộ đã bàn bạc, xây dựng kế hoạch huy động sức dân để xây dựng giao thông nông thôn, xem đây là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. 3 năm qua, Cuộc vận động đã có tác động lớn đến tư tưởng, hành động của các đảng viên, hầu hết nêu cao tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Điển hình như cô Phạm Thị Muôn, tuy là đảng viên hưu trí, tuổi cao sức yếu, nhưng khi Chi bộ triển khai thực hiện mở rộng tuyến lộ trước nhà từ 2m lên 5m, không chỉ tiên phong đóng góp tiền, hiến đất, cô còn tích cực vận động bà con đóng góp sức người sức của để mở rộng lộ và tích cực trong nhiều hoạt động công ích, xã hội... được nhân dân tin yêu. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ ấp, trong 3 năm qua, địa phương đã huy động sức dân đóng góp gần 1,2 tỉ đồng và hơn 3.200 ngày công lao động để mở rộng 1.255m đường giao thông từ 2m lên 5m, xây dựng 4 cầu bê tông kiên cố, và gia cố nhiều tuyến lộ nhánh bị xuống cấp. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chi bộ, công tác phối hợp tuần tra canh gác giữa các lực lượng được đẩy mạnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn. Nhiều năm liền ấp Vĩnh Long được công nhận là ấp “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm).

Song song đó, chi bộ chú trọng lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể ấp tập trung nhiều giải pháp để giúp nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Điển hình như Chi hội Nông dân đã thường xuyên liên hệ ngành nông nghiệp, khuyến nông tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình thí điểm... Từ đó, nhiều hộ dân đã ứng dụng tốt mô hình 2 lúa-1 màu, trồng màu quanh năm, hoặc nuôi trồng thủy sản... Các đoàn thể tích cực phối hợp đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp vay vốn, phát huy hiệu quả phong trào đoàn kết tương trợ trong nhân dân... Với sự quan tâm, chăm lo của Chi bộ và hệ thống chính trị, và sự nỗ lực vươn lên của nhiều gia đình, đến cuối năm 2009, toàn ấp còn 25 hộ nghèo, giảm 10 hộ nghèo so với năm 2008.

Với niềm vui, tự hào trước những thành tích của tập thể Chi bộ ấp Vĩnh Long đã đạt được, đồng chí Võ Văn Nga, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trinh, cho biết: “Chi bộ ấp Vĩnh Long đã lãnh đạo tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi công cộng, tạo bộ mặt ấp ngày càng đổi mới. 3 năm liền (2007, 2008, 2009) Chi bộ được công nhận đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được chọn, tuyên dương là một trong những đơn vị thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh””. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động, đồng chí Huỳnh Phước Tâm, khẳng định: “ Chi bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực, vì lợi ích của nhân dân. Trọng tâm là tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc những nội dung và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng quyết tâm “hành động” để góp phần xây dựng ấp, xã ngày càng phát triển”.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết