07/05/2013 - 21:01

Noi gương Bác, nêu cao tinh thần tự học tập và sáng tạo

Đến với nghề giáo một cách tình cờ, nhưng chính niềm đam mê, lòng yêu trẻ đã khiến thầy Lư Văn Sáu, Hiệu trưởng Trường THCS Thới An Đông gắn bó, dành bao tâm huyết cho sự nghiệp trồng người suốt 28 năm qua. Gương mẫu, trách nhiệm trong công tác và không ngừng tự học tập, sáng tạo là những đức tính đáng quý mà nhiều đồng nghiệp đều ghi nhận khi kể về thầy.

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, thầy Lư Văn Sáu được phân công về dạy tại Trường THCS Thới An Đông - ngay trên chính quê hương của mình. Chuyên môn được đào tạo là giáo viên dạy môn toán, nhưng do khi ấy trường thiếu giáo viên nên thầy đảm nhận giảng dạy nhiều môn học khác. Để có thể truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách đầy đủ, dễ hiểu, thầy phải tự nghiên cứu, học hỏi thêm rất nhiều. Với sự nhiệt tình, năng động, tâm huyết với thế hệ trẻ, hai năm sau, thầy Sáu được đề bạt giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng trường, rồi giữ cương vị Hiệu trưởng từ năm 1995 đến nay. Theo đồng nghiệp của thầy, từ khi còn là giáo viên trực tiếp giảng dạy, hay trở thành cán bộ quản lý, thầy Sáu đều gương mẫu trong công tác, lối sống, luôn thân thiện, gần gũi với học trò.

Thầy Lư Văn Sáu (ngồi bìa trái), Hiệu trưởng Trường THCS Thới An Đông tại buổi tọa đàm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Cũng như nhiều giáo viên khác, thầy từng trải qua những giai đoạn rất khó khăn. Khi một số bạn bè chuyển sang nghề khác vì đồng lương giáo viên ít ỏi, không đủ trang trải cho cuộc sống, thầy nhiều lần tự đấu tranh với bản thân để bám trụ với nghề. Thầy Lư Văn Sáu cho biết: "Trong những năm đầu mới đi dạy học, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Tôi cùng vợ phải làm nhiều nghề khác để nuôi sống gia đình. Nhưng chính vì niềm đam mê nghề và tình cảm học trò đã giữ tôi lại với nghề giáo đến ngày hôm nay. Trước khó khăn chung của xã hội, mỗi người cần kề vai chia sẻ và tự nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên".

Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng niềm đam mê được học tập, có nền tảng kiến thức vững vàng để giảng dạy tốt hơn luôn thôi thúc thầy không ngừng tự học và tìm cơ hội học tập. Thầy đã đăng ký học liên thông đại học, đồng thời thầy luôn chịu khó học hỏi, nhờ các giáo viên bộ môn tin học hướng dẫn để nâng cao trình độ công nghệ thông tin của mình.

Không chỉ nêu gương tự học, thầy luôn động viên cán bộ, giáo viên trong trường cố gắng học tập, nâng cao trình độ để cùng nhau nâng cao chất lượng dạy và học. Thầy cùng với tập thể cán bộ, giáo viên từng bước đổi mới phương pháp dạy, kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp có sự trợ giúp của công nghệ thông tin. Thầy tâm sự: "Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng trường trở thành "nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan". Muốn được như vậy, trước hết đội ngũ thầy cô giáo phải tâm huyết. Với vai trò hiệu trưởng, phó bí thư chi bộ, tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên an tâm công tác; đồng thời chú trọng khơi dậy tinh thần sáng tạo, tự học tập nâng cao trình độ của các thầy, cô…". Với thầy Sáu, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Đảng phát động có ý nghĩa rất lớn, quan trọng đối với toàn xã hội. Riêng tại Trường THCS Thới An Đông, việc học tập và làm theo gương Bác được trường triển khai thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua trong giáo viên và học sinh. Mỗi tổ bộ môn của trường đều xây dựng một chuyên đề, chọn các việc học tập và làm theo Bác gần gũi và thiết thực với đặc điểm của tổ. Nhờ vậy mà các bài học về Bác không chỉ dừng lại ở lý thuyết suông, mà mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đều tự nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác như một lẽ tự nhiên.

Từ một ngôi trường ở vùng ven, 20 năm trước, số giáo viên đạt chuẩn chỉ đạt 5%, đến nay, 100% giáo viên của trường đều đạt chuẩn, đặc biệt có 46% giáo viên vượt chuẩn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 42%, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt hơn 95%. Từ năm học 2008 - 2009, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Thầy Nguyễn Văn Xuân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Thủy, nói: "Với vai trò hiệu trưởng, thầy Lư Văn Sáu luôn nêu tấm gương người thầy mẫu mực, giản dị, nhiệt tình. Thầy dành bao tâm huyết xây dựng nội bộ nhà trường đoàn kết, cùng phấn đấu để tiến bộ, phát triển…".

Vinh dự là một trong ba cá nhân điển hình tiên tiến tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tại buổi tọa đàm "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Liên đoàn Lao động quận Bình Thủy tổ chức vào cuối năm 2012, thầy Sáu bộc bạch: "Tôi luôn phấn đấu học tập, tự hoàn thiện mình để làm gương cho học sinh noi theo. Muốn vậy, phải chú trọng công tác tự phê và phê bình, biết chú ý lắng nghe mọi người góp ý và quyết tâm sửa chữa khuyết điểm. Trong các hoạt động phải phát huy tính dân chủ, tạo được sự đồng thuận trong tập thể; không chủ nghĩa cá nhân".

Bên cạnh niềm vui được sự tín nhiệm, tôn trọng của đồng nghiệp, sự quý mến của học sinh, thầy Sáu cũng rất hạnh phúc khi con gái của thầy đang theo học ngành sư phạm mầm non để nối tiếp sự nghiệp trồng người của cha.

Bài, ảnh: HỮU HIỀN

Chia sẻ bài viết