20/11/2017 - 09:01

Nỗi đau do tai nạn giao thông 

Tai nạn giao thông (TNGT) để lại nỗi đau thương, mất mát rất lớn cho gia đình và xã hội. Đặc biệt khi gia đình đột ngột mất đi người trụ cột (lao động chính) thì cuộc sống khó khăn chất chồng trên vai những người ở lại...

Trong căn nhà nhỏ của gia đình bà Lý Chúc Chích (SN 1963) nằm heo hút gần cuối con hẻm nhỏ ở khu vực 2, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, mùi khói nhang còn nghi ngút. Hơn 2 tháng qua, từ khi ông Âu Hoàng Lộc (SN 1960) chồng bà Chúc Chích qua đời do TNGT, mọi gánh nặng lo toan đều đè nặng trên đôi vai cô con gái lớn của gia đình. Theo bà Chúc Chích, cả nhà 4 người đều trông chờ vào thu nhập chạy xe hon-da ôm của ông Lộc để lo cái ăn hàng ngày và tiền học phí cho hai cô con gái. Căn bệnh viêm dạ dày, viêm xoang, mắt mờ do bị cườm hành hạ khiến bà Chúc Chích không lao động nặng được. Tuy cực nhọc nhưng cuộc sống gia đình bà rất đầm ấm, hạnh phúc. Bất ngờ ngày 2-9-2017, tai họa ập đến, bà Chúc Chích nhận hung tin, ông Lộc bị TNGT. Do chấn thương quá nặng, ông Lộc đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Hiện cuộc sống gia đình bà rất khó khăn, chỉ trông đợi vào tiền lương làm thuê của con gái lớn 3 triệu đồng/tháng, lại phải lo tiền học phí cho con gái út đang học ở TP Hồ Chí Minh. Biết gia cảnh khó khăn, con gái út của bà tự đi làm thêm sau giờ học để xoay xở cuộc sống. 

   Đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng với Thường trực Ban ATGT thành phố có mặt kịp thời thăm hỏi,tặng quà hỗ trợ nạn nhân bị TNGT ngày 6-10-2017 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nỗi ám ảnh do bất ngờ bị TNGT dường như vẫn đeo bám bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (51 tuổi, ở ấp Tân Long B, xã Tân Thới, huyện Phong Điền) trong khi những vết thương trên người đang dần hồi phục. Một buổi chiều nhá nhem tối cuối tháng 9-2017, bà Hoa đang đứng bên lề đường trên tuyến Lộ Vòng Cung thì bị Huỳnh Quốc Hải (SN 1991, ở ấp Nhơn Thọ 1A, thị trấn Phong Điền) điều khiển xe mô tô tông trúng, làm bà bị tổn thương các cơ quan vùng bụng và chấn thương đầu. Ông Nguyễn Văn Mừng (51 tuổi) chồng của bà Hoa, bộc bạch: “Dù sức khỏe dần hồi phục, nhưng vợ tôi vẫn hay giật mình hoảng hốt nên tôi rất lo, không dám đi đâu xa, chỉ quanh quẩn trồng rẫy xung quanh nhà để chăm sóc vợ. Phải chi hôm đó em Hải chấp hành đúng quy định, đi đúng phần đường của mình, không phóng nhanh, vượt ẩu,... thì vợ tôi đâu có bị tổn thương như vậy. Hoàn cảnh gia đình em Hải cũng rất khó khăn, nên sau khi xuất viện, vợ tôi làm bãi nại, tạo điều kiện để em Hải lấy xe ra đi làm. Tuy nhiên, đây cũng là bài học đối với Hải cũng như tất cả mọi người khi tham gia giao thông, cần có ý thức tự giác chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ để không phải hối tiếc”.

Từ khi xuất viện về đến nay, mọi sinh hoạt trong nhà bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền (nạn nhân bị TNGT) đều nhờ vào sự chăm sóc, giúp đỡ của chồng và con gái.

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ và các sở, ban, ngành thành phố cùng Ban ATGT các quận, huyện đã nỗ lực tuyên truyền, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; thậm chí, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo địa phương nào để TNGT tăng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố,... Tuy nhiên, TNGT vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa tự giác chấp hành quy định về ATGT, nhất là thanh thiếu niên, học sinh. Các vụ TNGT, va quẹt giao thông xảy ra tại địa phương thời gian qua là do người điều khiển phương tiện uống rượu bia; đi không đúng phần đường, làn đường quy định; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm,... Chị La Ngọc Hân (34 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều), bức xúc nói: “Ý thức của một số người điều khiển phương tiện chưa cao, thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ khi chỉ số đèn đỏ còn 4-5 giây nên dễ dẫn đến tai nạn. Tình trạng này tôi thường thấy tại giao lộ đường Nguyễn Văn Cừ- Nguyễn Văn Linh, trong khi tại giao lộ này, năm 2016 đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, làm nữ sinh viên đang học đại học năm thứ hai tử vong tại chỗ”.

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, kiêm Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT thành phố, cho biết: “Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, từ ngày 10 đến 19-11-2017, Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp với các ngành hữu quan và Ban ATGT các quận, huyện tổ chức đoàn đến thăm hỏi và hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị TNGT. Đặc biệt, Bảo hiểm Prudential Việt Nam tài trợ 27 suất học bổng cho học sinh gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Cần Thơ. Mỗi học sinh được nhận học bổng tùy vào cấp học: THPT (5 triệu đồng/suất), THCS (4 triệu đồng/suất) và tiểu học (3 triệu đồng/suất)”. Với thông điệp của ngày tưởng niệm năm nay là “Tưởng nhớ người đi- Vì người ở lại”, Ban ATGT thành phố khuyến cáo mỗi người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Đặc biệt, các phụ huynh cần quan tâm giáo dục, kiên quyết không để con em chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện trên 50 phân khối, góp phần kiềm chế và giảm TNGT nghiêm trọng xảy ra những tháng cuối năm 2017”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO 

Chia sẻ bài viết