23/07/2017 - 09:44

Nội bộ lục đục, Thư ký báo chí Nhà Trắng từ chức

TTH - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21-7 xác nhận Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer đã từ chức, đồng thời công bố việc bổ nhiệm cố vấn chiến dịch tranh cử Anthony Scaramucci làm Giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Tân Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Scaramucci (trái) và người vừa từ chức Thư báo chí Nhà Trắng Spicer. Ảnh: Chicago Sun-Times

 

Hãng tin Reuters trích tuyên bố của Tổng thống Mỹ cho biết ông Spicer sẽ tiếp tục chức vụ cho đến hết tháng 8. Xuất hiện tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, người vừa nhận quyết định bổ nhiệm Scaramucci cho biết Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sẽ thay thế công việc của ông Spicer.

Là chính trị gia kỳ cựu, ông Spicer từng đảm nhận vai trò người phát ngôn của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush. Phát biểu với kênh ABC News, ông Spicer cho biết bản thân cảm thấy “trút được áp lực” sau quyết định hôm 21-7. Trước đó, tờ Washington Post trích nguồn tin thân cận cho biết nguyên nhân ông Spicer từ chức là do không đồng ý với quyết định của Tổng thống Mỹ chọn cựu cố vấn tài chính Phố Wall Scaramucci làm quan chức truyền thông hàng đầu của chính quyền.

 Theo một quan chức đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump hôm 20-7 đã xác định ông Scaramucci cho vị trí Giám đốc truyền thông Nhà Trắng và có cuộc gặp với nhân vật này vào sáng 21-7 để chính thức đưa ra lời đề nghị. Sau khi thông tin trên bị rò rỉ, tờ New York Times cho biết ông Spicer đã đến gặp Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục và “kịch liệt phản đối”. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không thay đổi quyết định và ông Spicer đã từ chức sau khi cho rằng việc bổ nhiệm là “một sai lầm nghiêm trọng”. Các nguồn tin còn tiết lộ Tổng thống Trump đã đề nghị ông Spicer tiếp tục chức vụ hiện tại, nhưng chính trị gia 45 tuổi đã chối từ.

Động thái từ chức bất ngờ của ông Spicer diễn ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Trump đánh dấu 6 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ. Vụ việc đồng thời phản ánh những bất ổn leo thang trong nhóm cố vấn pháp lý và truyền thông của Tổng thống Trump giữa lúc Nhà Trắng đang đối mặt thách thức từ các chương trình nghị sự bị trì hoãn, cùng rắc rối từ cuộc điều tra hình sự về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của tỉ phú New York với Nga trong mùa bầu cử Mỹ 2016.

Theo Reuters, ông Spicer từng là đồng minh thân cận của Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và sự ra đi của ông có thể làm suy yếu cầu nối giữa Nhà Trắng và đảng Cộng hòa. Mặt khác, giới phân tích dự đoán quyết định đưa ông Scaramucci vào Nhà Trắng có thể gia tăng mâu thuẫn giữa các nhân viên cấp cao chính quyền Trump và khởi đầu cho những biến động lớn hơn. 

Tuy nhiên trong cuộc họp báo, nhân vật trung tâm của câu chuyện Scaramucci đã lên tiếng bác bỏ thông tin về đấu đá nội bộ khi khẳng định “Nhà Trắng vẫn đang đi đúng hướng”. Ngoài ra, nhà cựu tài phiệt cũng cam kết không để phát sinh mâu thuẫn lợi ích bắt nguồn từ các hoạt động kinh doanh trước đây.

Từng đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch ngân hàng Goldman Sachs, ông Scaramucci vốn là người tích cực ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Trong động thái có vẻ như để gia nhập chính quyền Trump, CNBC cho biết ông Scaramucci hồi tháng Giêng đã bán cổ phần trong quỹ đầu tư do ông thành lập SkyBridge Capital. Washington Post trích một nguồn tin thân cận cho biết, Tổng thống Trump gần đây rất ấn tượng trước cách xử trí cứng rắn của ông Scaramucci nhằm bảo vệ Nhà Trắng trước cánh truyền thông, trong đó nổi bật là vụ yêu cầu CNN phải rút lại bài báo liên quan tới cáo buộc ông Scaramucci có dính líu tới quỹ đầu tư trực tiếp của Nga và dẫn tới 3 phóng viên của hãng này bị sa thải. l

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết