02/10/2018 - 10:03

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu điều trị ung thư bằng việc ức chế miễn dịch âm tính 

Hội đồng Giải thưởng Nobel thuộc Viện Karolinska của Thụy Điển ngày 1-10 đã công bố người thắng giải Nobel Y học (tên chính thức là Nobel Y sinh) năm 2018, theo đó, hai nhà khoa học James P. Allison và Tasuku Honjo được trao giải vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng việc ức chế miễn dịch âm tính, một cách tiếp cận mang tính cách mạng trong chữa trị bệnh ung thư.

Hai nhà miễn dịch học Tasuku Honjo (trái) và James P. Allison. Ảnh: Kyodo

Ủy ban Nobel cho biết trong lúc ung thư đang cướp đi hàng triệu mạng sống mỗi năm và là một trong những thách thức sức khỏe nghiêm trọng nhất của nhân loại, công trình của hai nhà khoa học tìm ra cách để kích thích hệ thống miễn dịch để chống lại và tự đào thải tế bào ung thư, và mở ra nguyên lý mới cho việc điều trị bệnh này.

Nhà miễn dịch học James P. Allison, 70 tuổi, người Mỹ, là Giám đốc Hội đồng cố vấn khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư (CRI), hiện làm việc tại trường Đại học Texas (Mỹ). Trước khi nhận giải Nobel cho công trình khám phá cách điều trị ung thư bằng ức chế miễn dịch âm tính, ông đã dành nhiều năm nghiên cứu về cơ chế phát triển và kích hoạt thụ thể tế bào T. Ông cũng là nhà khoa học đầu tiên tìm ra cách tách chuỗi protein phức tạp của kháng nguyên thụ thể tế bào T.

Nhà khoa học Tasuku Honjo, 56 tuổi, là một nhà miễn dịch đang làm việc tại Đại học Kyoto, Nhật Bản. Ông nổi tiếng với việc xác định protein chết được lập trình, và được biết đến với nhận dạng phân tử của cytokine: KL-4 và IL-5 cũng như phát hiện ra Cytidine Deaminase.

Cùng nhận giải Nobel Y học năm nay, hai nhà khoa học trên sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1 triệu USD).

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố chủ nhân các giải Nobel Vật lý, Nobel Hóa học và Nobel Kinh tế lần lượt vào ngày 2-10, 3-10 và 8-10. Ủy ban Nobel Na Uy sẽ công bố giải Nobel Hòa bình vào ngày 5-10. Giải Nobel Văn học 2018 không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết