17/05/2018 - 15:05

Nỗ lực xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt cho người dân 

Xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt cho người dân là một trong những mục tiêu trọng tâm được Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) quận Ô Môn nỗ lực triển khai trong thời gian qua. Nhờ đó, gần 9 năm thực hiện, Cuộc vận động đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt của người dân, đưa hàng Việt chiếm 80% ở nhiều kênh phân phối trên địa bàn quận Ô Môn.

Khách hàng chọn mua giày của thương hiệu Việt tại Cửa hàng giày dép Hùng Sang, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động quận Ô Môn, những năm qua thực hiện Cuộc vận động, Ô Môn đã triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, như: Tổ chức cấp phát tài liệu tuyên truyền, tài liệu hỏi và đáp về thực hiện Cuộc vận động; tài liệu những điều cần biết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các thành viên Ban Chỉ đạo quận và các phường, các khu dân cư; lồng ghép các nội dung tuyên truyền làm rõ mục đích của Cuộc vận động đến các hội, đoàn thể,… Đồng thời, vận động và kêu gọi các cấp, các ngành, doanh nghiệp và mọi người dân quận Ô Môn cùng đồng tâm, hiệp lực tham gia thực hiện Cuộc vận động bằng hành động thiết thực là mua sắm và tiêu dùng hàng Việt. Qua đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận ngày càng chú trọng lựa chọn sản phẩm Việt trong mua sắm tài sản, trang thiết bị, dụng cụ văn phòng… góp phần đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu. Song song đó, quận Ô Môn còn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ và các đơn vị có liên quan tổ chức  thành công 3 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn trong năm 2017 và  1 phiên chợ đầu năm 2018, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham dự...Từ đó, giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp, so sánh, đánh giá chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt sản xuất... Chị Nguyễn Thị Loan ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: Đa phần, hàng tiêu dùng bày bán tại các hội chợ hay phiên chợ hàng Việt ở quận Ô Môn được trưng bày bắt mắt, đa dạng về chủng loại, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Điều quan trọng hơn là người tiêu dùng được trực tiếp cầm, nắm hay dùng thử sản phẩm để hiểu rõ về xuất xứ và nhận định được chất lượng mà yên tâm sử dụng sản phẩm Việt hơn.

Để Cuộc vận động có sức lan tỏa lớn và làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, Ban chỉ đạo Cuộc vận động quận Ô Môn còn động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… trên địa bàn quận tăng cường đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở kinh doanh, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn quận về việc thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh, thực hiện niêm yết giá hàng hóa, buôn bán hàng hóa có chất lượng, không bán hàng lậu, hàng giả, hàng hết hạn sử dụng; ưu tiên bày bán sản phẩm của thương hiệu Việt… Từ đó, giúp hộ kinh doanh nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của thương hiệu Việt, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt trong tâm lý người tiêu dùng. Với hơn 30 năm chuyên buôn bán giày ở, dép ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cô Trần Bội Sang, chủ cửa hàng kinh doanh giày dép Hùng Sang, nhận định: Chất lượng cũng như mẫu mã giày, dép do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã được cải tiến và nâng chất rõ nét, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Điển hình như: Thương hiệu giày, dép Biti's hay Bita's liên tục cho ra thị trường nhiều mẫu mã mới với thiết kế kiểu dáng nổi bật, có độ bền cao, chất lượng không thua gì hàng ngoại, giá cả bình quân từ 200.000 đồng đến trên dưới 500.000 đồng/đôi. Theo cô Trần Bội Sang, hầu hết các mặt hàng giày, dép bày bán tại cửa hàng Hùng Sang đều là hàng Việt có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đa dạng, giá cả được niêm yết rõ ràng, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với túi tiền và nhu cầu sử dụng.

Cô Tôn Thị Trúc Anh, Chủ cửa hàng tiện lợi Quốc Minh, trên đường Trần Hưng Đạo, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: Người tiêu dùng ngày càng chú trọng tiêu chí chất lượng, an toàn thực phẩm trong lựa chọn hàng hóa tiêu dùng. Do đó, những sản phẩm của thương hiệu Việt, như: Bánh, kẹo của thương hiệu Kinh Đô, Bibica hay các loại sữa tươi, sữa bột của thương hiệu Vinamilk hay TH True milk… có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp luôn được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng. Theo Cô Tôn Thị Trúc Anh, để chinh phục khách hàng, doanh nghiệp Việt cần chú trọng nâng cao chất lượng hàng hóa bằng chính ưu thế sản phẩm của mình.

Đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, Ban chỉ đạo Cuộc vận động quận Ô Môn sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung, tuyên truyền Cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt hội viên của các hội, đoàn thể... trên địa bàn quận. Đồng thời, tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng, sản phẩm có thế mạnh của địa phương; quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Việt; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt. Tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hội thảo, hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, khu đông dân cư... Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị-xã hội về việc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động quận Ô Môn trong công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng Cuộc Vận động, góp phần xây dựng nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt.

Bài, ảnh:  M.Hoa

Chia sẻ bài viết