13/09/2017 - 21:44

Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia 

Quận Bình Thủy hiện có 20/30 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng gấp 3 lần so với năm đầu chia tách quận. Ngành giáo dục quận đã và đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80% trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, công tác chăm lo học sinh khó khăn bước vào năm học 2017-2018 được quan tâm.

Một góc Trường MN Long Tuyền (quận Bình Thủy), trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào đầu tháng 9-2017. 

Giờ hoạt động chiều của các bé lớp Lá 2, Trường Mầm non (MN) Long Tuyền, quận Bình Thủy, sôi động. Các bé chia thành nhiều nhóm, cùng nhau xếp đồ chơi, xếp hình,… Cô Trần Thị Triều Giang, giáo viên phụ trách lớp Lá 2, cho biết: “Năm học này có ý nghĩa với cô trò nhà trường vì được dạy và học ở ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp. Hơn hết, giáo viên có điều kiện dạy học và chăm sóc trẻ tốt hơn. Bởi đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các bé đầy đủ, phong phú, trẻ ham thích đến trường. Phụ huynh học sinh an tâm khi gửi con vào trường”.

Tháng 5-2017, cơ sở mới của Trường MN Long Tuyền được đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí đầu tư gần 15 tỉ đồng. Trường có quy mô 1 trệt, 1 lầu, gồm 14 phòng học, 11 phòng chức năng, đủ đáp ứng yêu cầu dạy học và chăm sóc cho 396 trẻ. Theo Ban Giám hiệu Trường MN Long Tuyền, điểm trường cũ cách điểm trường mới bởi một con sông. Khuôn viên trường cũ nhỏ hẹp, nền thấp nên mỗi khi mưa lớn đều bị ngập. Đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ tuy được ngành quan tâm, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều năm qua, trường nỗ lực xây dựng đạt các chuẩn quốc gia nhưng vẫn chưa đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngày 1-9 vừa qua, trường vinh dự đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là niềm tự hào, động lực để 31 cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực chăm sóc, nuôi dạy trẻ tốt hơn. Có được cơ sở mới, trường tổ chức được lớp bán trú mới; thu hút, tạo lòng tin hơn đối với phụ huynh học sinh. Trường cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học mới 2017-2018”.

Không riêng Trường MN Long Tuyền, các trường MN, tiểu học (TH), THCS trên địa bàn quận Bình Thủy đang nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong đó, tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục, đội ngũ nhà giáo được các đơn vị đầu tư, nâng chất. Hiện nay, toàn ngành có 1.176 cán bộ, giáo viên; trong đó có 946 giáo viên. 100% giáo viên đạt chuẩn và 87,63% giáo viên trên chuẩn, đảm bảo yêu cầu phục vụ dạy học cho hơn 23.000 học sinh năm học 2017-2018. Theo lãnh đạo ngành giáo dục quận, cơ sở vật chất là một trong tiêu chuẩn quan trọng đối với trường chuẩn quốc gia. Trong năm học qua (2016-2017), quận có 4 trường được đầu tư công nhận đạt chuẩn quốc gia mới: MN Họa Mi, MN Sơn Ca, MN Long Tuyền, TH Thới An Đông 2. Đồng thời công nhận lại đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 cho 2 trường THCS (Bình Thủy và Thới An Đông), công nhận lại và nâng chuẩn mức độ 2 cho Trường TH Thới An Đông 1. Qua đó nâng số lượng trường đạt chuẩn quốc gia của quận quận lên 20 trong tổng số 30 trường, đạt 66,67%. Ngoài ra, để phục vụ năm học mới 2017-2018, quận Bình Thủy còn được đầu tư xây dựng mới 33 phòng học cho 2 trường: MN Bình Thủy và TH Bình Thủy 2, tổng kinh phí 35 tỉ đồng. Trong hè, ngành nâng cấp, sửa chữa 90 phòng học, với kinh phí trên 1,3 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa giáo dục…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Bình Thủy nhiệm kỳ 2015-2020, ngành giáo dục quận phấn đấu 80% trường công lập đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Cô Nguyễn Kiều Phương, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: “Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Quận ủy, UBND quận Bình Thủy, diện mạo trường lớp khởi sắc. Ngành tiếp tục tham mưu với UBND quận để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trường học. Đồng thời, chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là nền tảng để các trường nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục toàn quận”. Bên cạnh đó, đầu năm học 2017-2018, ngành đã vận động các tổ chức, cá nhân tặng học bổng, sách, tập, quà… trị giá hơn 500 triệu đồng lo cho học sinh vượt khó học tốt.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết