25/08/2017 - 20:23

Nỗ lực tuyên truyền tiết kiệm điện tới hộ gia đình 

Để lan truyền ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư, Công ty Điện lực TP Cần Thơ triển khai nhiều biện pháp vận động người dân chung tay thực hành tiết kiệm điện, như: tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, hạn chế sử dụng điện vào các giờ cao điểm trong ngày; khuyến khích người dân mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình. Những điều này đã giúp các thông điệp về tiết kiệm điện của chương trình lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng.

Cán bộ hội viên nông dân quận Ô Môn trao đổi cách làm tiết kiệm điện... tại lớp tập huấn tiết kiệm điện do Công ty Điện lực TP Cần Thơ và Hội Nông dân thành phố tổ chức.

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt và sâu sát thực tế, hiệu quả của việc tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố đã nâng lên thành hành động, thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua đó, nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày. Cô Lê Thị Nga, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, chia sẻ: Tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình, nhất là tiết kiệm tiền điện sinh hoạt được người dân quan tâm. Nhờ tham gia các chương trình tập huấn tuyên truyền tiết kiệm điện do các hội, đoàn thể và ngành điện tổ chức, tôi biết cách nấu cơm cách bữa ăn hơn 30 phút, hạn chế sử dụng điện các thiết bị điện như: quạt gió, bàn ủi... trong giờ cao điểm; rút phích cắm ti-vi, quạt gió khi không sử dụng; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh làm lạnh phù hợp cho việc bảo quản đồ ăn, thức uống… Những việc làm tuy nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả hữu ích, giúp cô Nga giảm hơn 50.000 đồng tiền điện sinh hoạt mỗi tháng. Anh Nguyễn Phước Tuyến, khu vực Lân Thạnh I, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, cho biết: “Nhờ tham khảo tài liệu hướng dẫn từ sách cẩm nang điện tiết kiệm, tôi đã biết cách lựa chọn, bố trí và sử dụng các loại bóng đèn, quạt máy có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng; tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày; sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng ngủ...”. Nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lân cận trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; xác định mục tiêu phấn đấu chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi nhà và cùng nhau nêu cao ý thức, hành động tiết kiệm điện với phương châm “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”. Theo đó, mỗi người dân cùng hưởng ứng và chia sẻ với ngành điện bằng nhiều hành động thiết thực,  từng bước hình thành cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Để hạn chế tình trạng mất điện do thiếu điện cung ứng, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp với các ngành hữu quan kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực, như: hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm, sử dụng các động cơ điện có hiệu suất cao, bố trí sản xuất hợp lý… để tiết kiệm chi phí sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Song song đó, phổ biến nhiều mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp trong các công trình tòa nhà và chiếu sáng công cộng.  Nhờ đó, chủ trương tiết kiệm điện từ hộ gia đình nhân rộng ra cộng đồng xã hội không chỉ là mục tiêu ngành điện mà còn được xã hội quan tâm, thu hút sự tham gia và hưởng ứng của đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố. Nhiều doanh nghiệp, như: Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex) và Nhà hàng khách sạn Ninh Kiều thuộc Công ty 622, các doanh nghiệp may mặc,… từng bước cải tiến thiết bị, thay thế máy móc mới có khả năng tiêu thụ năng lượng thấp. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp còn chú trọng cải tiến công tác quản lý, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học… góp phần tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh thị trường, nhất là giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí về môi trường trong sản xuất kinh doanh.

Hiệu quả công tác tuyên tuyền tiết kiệm điện ngày càng thu hút đông đảo người dân và doanh nghiệp tham gia và hưởng ứng tích cực. Kết quả 7 tháng đầu năm 2017, toàn thành phố tiết kiệm điện trên 22,85 triệu kWh. Sự thành công của các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp, từng bước góp phần giảm mức tiêu thụ điện và khí thải ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết