29/05/2012 - 14:21

THỚI LAI

Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường Bà Đầm bên trái ở xã Trường Xuân được mở rộng 4 mét theo tiêu chí
nông thôn mới.

Từ giữa tháng 4-2012 đến nay, UBND huyện Thới Lai đã khởi công nâng cấp 3 tuyến đường giao thông tại các xã Trường Xuân, Trường Thành và Trường Thắng, với tổng chiều dài gần 9.500 mét. Các tuyến này được mở rộng từ 2 mét lên 4 mét, nhằm đảm bảo cho xe 4 bánh lưu thông dễ dàng. Đây là một trong những kết quả nổi bật của huyện Thới Lai trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhằm thực hiện tốt Chương trình Quốc gia về xây dựng NTM của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15-11-2011, Huyện ủy Thới Lai đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/HU về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn huyện. Theo đó, Huyện ủy xác định mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến hết năm 2020 toàn huyện có 9/12 xã đạt chuẩn NTM. Các xã còn lại phấn đấu đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Huyện ủy Thới Lai đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo cụ thể, có tính khả thi cao; trong đó đặc biệt chú trọng giải pháp phát huy sức mạnh của toàn dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, cuối tháng 11-2011, UBND huyện Thới Lai đã ban hành kế hoạch về thực hiện xây dựng NTM và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành và các xã tổ chức thực hiện từng tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai, cho biết: Trong vụ đông xuân năm 2011-2012, Phòng đã phối hợp với UBND xã Đông Bình vận động bà con xây dựng cánh đồng mẫu lớn tại ấp Đông Giang, ấp Đông Phước với tổng diện tích 420 ha và phối hợp với UBND xã Trường Thành vận động bà con xây dựng cánh đồng mẫu tại ấp Trường Thạnh A, với diện tích hơn 80 ha. Nhờ tích cực hướng dẫn bà con ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa của hai cánh đồng mẫu đạt 8 tấn/ ha (cao hơn các diện tích lúa khác 0,4 tấn/ ha). Từ hiệu quả của 2 cánh đồng mẫu này, vụ hè thu 2012, Phòng đã phối hợp với UBND các xã nhân rộng 7 cánh đồng mẫu tại 7 xã, với tổng diện tích 2.341 ha. Bên cạnh đó, Phòng đã chỉ đạo các xã củng cố, nâng chất hoạt động của 390 tổ hợp tác sản xuất; thành lập thêm 4 hợp tác xã về nông nghiệp, nâng tổng số đến nay toàn huyện có 11 hợp tác xã nông nghiệp. Nhờ vậy, đến nay, toàn huyện có 6/12 xã đạt tiêu chí NTM về hình thức tổ chức sản xuất... Cũng theo ông Nguyễn Văn Bé Ba, nhằm thực hiện tốt tiêu chí NTM về thủy lợi, từ cuối năm 2011 đến nay, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đề nghị thành phố cấp hơn 5,4 tỉ đồng triển khai nạo vét 13 công trình thủy lợi tạo nguồn, với tổng chiều dài 44.983 mét; đồng thời chỉ đạo UBND các xã vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công nạo vét 26 công trình thủy lợi nội đồng, với tổng chiều dài 68.950 mét. Nhờ vậy, đến nay, huyện có 5/12 xã đạt tiêu chí NTM về thủy lợi.

Cùng với việc nhân rộng các cánh đồng mẫu, để sớm đạt tiêu chí NTM, từ cuối năm 2011 đến nay, các ngành, các cấp ở huyện Thới Lai cũng tập trung xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, chú trọng huy động sức dân. Theo ông Nguyễn Thành Út, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, tính từ cuối năm 2011 đến nay, UBND huyện đã triển khai nâng cấp, đổ bê tông 8 tuyến giao thông tại 8 xã, với tổng chiều dài 20.420 mét. Tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỉ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 60% (chưa kể giá trị hiến đất). Đặc biệt, giữa tháng 4-2012, UBND huyện đã triển khai nâng cấp mở rộng 3 tuyến đường từ 2 mét lên 4 mét gồm: Tuyến đường Bà Đầm bên trái ở xã Trường Xuân dài 4,5 km, tuyến đường Cầu Nhiếm ở xã Trường Thành dài 3.253 mét và tuyến đường sông Cầu Nhiếm ở xã Trường Thắng dài 1.700 mét. Trước mắt, trên các tuyến đường này người dân hiến đất, hoa màu, huyện đầu tư kinh phí 8,1 tỉ đồng làm nền hạ.

Những ngày trung tuần tháng 5, có mặt tại công trường nâng cấp tuyến đường Bà Đầm bên trái ở xã Trường Xuân, chúng tôi bắt gặp không khí lao động thật sôi nổi và khẩn trương. Ông Nguyễn Văn Ba, người dân ấp Trường Thọ 1, xã Trường Xuân đang đốn cây mở rộng tuyến đường, bộc bạch: “Được trên quan tâm đầu tư mở rộng tuyến đường, bà con ai cũng phấn khởi nên tự nguyện đốn cây, hiến đất, mong góp phần mình cùng Nhà nước xây dựng đường sá khang trang”. Ông Nguyễn Thành Út, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết thêm: “Từ cuối năm 2011 đến nay, UBND huyện cũng đã đầu tư hàng tỉ đồng nâng cấp, xây dựng nhiều chợ nông thôn, nhiều tuyến điện trung và hạ thế trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay, huyện có 1 xã đạt tiêu chí NTM về chợ nông thôn và 6 xã đạt tiêu chí NTM về điện...”.

Việc thực hiện tiêu chí NTM về an ninh trật tự xã hội cũng được các cấp, các ngành huyện Thới Lai triển khai thực hiện quyết liệt. Huyện ủy đã phân công nhiều cán bộ huyện xuống chỉ đạo các ấp; chỉ đạo xây dựng nhiều chốt gác tại các ấp đồng thời lực lượng công an, quân sự từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin về an ninh trật tự, tuần tra, canh gác trấn áp các loại tội phạm. Hiện 12/12 xã trong huyện đã đạt tiêu chí NTM về an ninh trật tự xã hội.

Với sự nỗ lực vận động của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện Thới Lai có 1 xã đạt 7 tiêu chí về NTM, 5 xã đạt 4 tiêu chí về NTM, 6 xã đạt từ 1-3 tiêu chí về NTM. Tuy nhiên, theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy Thới Lai, việc triển khai Chương trình Quốc gia về xây dựng NTM ở huyện vẫn còn một số hạn chế như: nhận thức về xây dựng NTM của một số cán bộ, đảng viên chưa sâu nên còn lúng túng trong xác định và tổ chức thực hiện các tiêu chí NTM; một số nơi chưa chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí bằng chính nội lực của địa phương, còn trông chờ vốn của cấp trên...

Đồng chí Huỳnh Ngọc Thạch, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thới Lai, cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn chung về nguồn vốn đầu tư, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã chọn những tiêu chí NTM không cần vốn đầu tư, hoặc cần vốn đầu tư ít như: Tiêu chí về xây dựng hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, tiêu chí về môi trường, tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí về cải cách hành chính... để thực hiện đạt trước, tạo động lực cho các tiêu chí còn lại. Phấn đấu trong năm 2012, huyện có 1 xã đạt 12 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí, 2 xã đạt 7 tiêu chí, 3 xã đạt 6 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí, 3 xã đạt 4 tiêu chí” xây dựng NTM.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết