17/01/2018 - 21:12

Ngành Công thương

Nỗ lực duy trì đà tăng trưởng cao 

Năm 2018, ngành Công thương TP Cần Thơ tiếp tục đề ra mục tiêu phấn đấu đạt tăng trưởng cao trên cả các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Để đạt tốt mục tiêu đề ra, ngành công thương đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn và tìm các giải pháp hiệu quả để tạo  đột phá mới cho phát triển.

Nhiều thuận lợi

Năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành công thương thành phố nỗ lực thực hiện đạt, vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trên nhiều lĩnh vực. Đây là tiền đề rất thuận lợi đề ngành tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ  trong năm nay. Năm qua, chỉ số sản xuất công nghiệp đã tăng 7,25% so với năm trước. Các cơ sở hạ tầng thương mại được đầu tư phát triển theo hướng văn minh hiện đại, công tác quản lý thị trường được quan tâm tăng cường, cung cầu hàng hóa trên thị trường đảm bảo. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2017 là 106.041 tỉ đồng, đạt 100,9% kế hoạch, tăng 10,89% so với năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu và doanh thu dịch vụ hơn 1,768 tỉ USD, vượt 5,9% so kế hoạch, tăng 13,9% so với năm trước. Hoạt động quản lý Nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động đều hướng đến cộng đồng doanh nghiệp.

Chợ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ được đầu tư xây dựng mới tạo nhiều thuận lợi cho việc mua bán hàng hóa của người dân.

Theo đánh giá của Sở Công thương TP Cần Thơ, năm 2018 tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng cải thiện tích cực và thương mại thế giới dự báo có nhiều khả quan hơn, cũng tạo nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế và xuất khẩu của thành phố. Hơn nữa, môi trường đầu tư kinh doanh tại thành phố nói riêng và  cả nước  ngày càng cải thiện, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất và thương mại. Đặc biệt, những nỗ lực và quyết tâm của thành phố trong thực hiện các giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực cho phát triển.

Năm 2018, ngành công thương thành phố đề ra chỉ tiêu Chỉ số sản xuất công nghiệp trong năm nay tăng 7,3% so với năm 2017. Trong đó, công nghiệp chế biến tăng 7,5%, công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng 5,5%, cung cấp và quản lý xử lý rác thải tăng 9,2% so với năm 2017. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 117.600 tỉ đồng, tăng 10,9% so với năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 1,79 tỉ USD, tăng 1,2% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 1,41 tỉ USD, tăng 0,8% và dịch vụ thu ngoại tệ đạt 380 triệu USD, tăng 2,73% so với năm 2017. Tổng kim ngạch nhập khẩu phấn đấu đạt 400 triệu USD, giảm 6,5% so với năm 2017.

Sở Công thương TP Cần Thơ  đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần quan tâm thực  hiện trong năm nay. Trong đó, quan tâm triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Đồng thời, thực hiện tốt các quy hoạch, đề án phát triển ngành, nhất là kế hoạch hành động thực hiện cơ cấu ngành công thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đến năm 2020. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến theo hướng giảm dần sản phẩm sơ chế, tăng sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao. Tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác và phát triển tốt thị trường tiêu thụ sản phẩm ở cả nội địa và xuất khẩu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo lập môi trường cạnh tranh bền vững…

Không chủ quan 

Ngành công thương thành phố vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn. Do vậy, toàn ngành không được chủ quan, tự hài lòng với kết quả đạt được mà cần nỗ lực hơn và quan tâm khắc phục kịp thời các vướng mắc mới có thể duy trì đà tăng trưởng cao. Theo đánh giá của Sở Công thương TP Cần Thơ, phát triển công nghiệp  còn tăng thấp so với kỳ vọng. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong  đầu tư đổi mới công nghệ để tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Hoạt động thương mại phát triển nhưng cũng còn bộc lộ một số hạn chế, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ đạt hiệu quả chưa cao, chưa thu hút đầu tư hạ tầng thương mại nông thôn. Xuất khẩu phát triển chưa bền vững do các thị trường nhập khẩu đang tăng cường các rào cản kỹ thuật và thương mại. Tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại  còn diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho rằng: “Thành phố còn ít các sản phẩm chất lượng cao,  mang lại gia tăng. Trong khi nhu cầu người tiêu dùng trong nước và quốc tế đang có sự thay đổi mạnh theo hướng chọn dùng các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm sạch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do vậy, cần đẩy mạnh cho đầu tư phát triển sản xuất, đặc biệt ngành công thương cần tăng cường hơn nữa công tác khuyến công nhằm tạo  “đột phá” cho phát triển sản phẩm có giá trị cao”.

Ông Phan Hiển Đạt, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm qua, bộ mặt đô thị và thương mại trên địa bàn Ninh Kiều tiếp tục có nhiều khởi sắc khi có các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chợ và các cửa hàng tiện ích. Tuy nhiên,  việc thu hút đầu tư phát triển một số chợ truyền thống  vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu quỹ đất, do vậy quận rất mong có sự hỗ trợ thêm từ thành phố”.  Theo bà Nguyễn Thị Nương, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, các quận, huyện ở xa trung tâm thành phố gặp nhiều khó khăn khi kêu gọi đầu tư để nâng cấp, phát triển các chợ. Cùng đó là những khó khăn trong quản lý thị trường và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các làng nghề đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thúc đẩy thương mại. Do vậy, rất cần sự hỗ trợ từ thành phố về các cơ chế chính sách ưu đãi, điều kiện thủ tục thuận lợi để đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại tại các huyện ngoại thành và các quận vùng ven”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết  hoạt động 2017 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của ngành công thương thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã nêu ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể ngành cần quan tâm  như, Sở Công thương thành phố cần có giải pháp  làm tốt hơn công tác khuyến công, thu hút đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tạo đột phá hơn cho phát triển công nghiệp. Kịp thời, nghiên cứu, tham mưu cho UBND thành phố về các chiến lược và cơ chế chính sách thu hút đầu tư, phát triển xứng tầm hệ thống logistics. Thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại theo hướng hiện đại, đồng bộ và cân đối giữa các quận, huyện trên địa bàn thành phố chứ không chỉ tập trung ở quận nội ô Ninh Kiều. Chủ động và nâng cao hơn hiệu quả công tác hội nhập quốc tế, chống buôn lậu và hàng giả…

 Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG 

Chia sẻ bài viết