22/02/2018 - 11:10

Nỗ lực bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu 

Bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là vấn đề toàn cầu, có tác động đến sự phát triển của  mỗi quốc gia. Nhận thức vấn đề này, thời gian qua, TP Cần Thơ luôn quan tâm, chủ động trong công tác ứng phó với BĐKH, tăng cường BVMT. Từ đó, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng BVMT, ứng phó BĐKH.

Các địa phương thường xuyên quan tâm nạo vét, khai thông kênh, rạch bảo vệ môi trường. Ảnh: T. TRINH

Các địa phương thường xuyên quan tâm nạo vét, khai thông kênh, rạch bảo vệ môi trường. Ảnh: T. TRINH

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Công tác tuyên truyền BVMT, BĐKH trên địa bàn thành phố thời gian qua tiếp tục được duy trì và ngày càng đa dạng, được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng. Nổi bật nhất là phát huy hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tạo sức mạnh đoàn kết trong tuyên truyền BVMT và các thông tin về BĐKH. Từ đó, ý thức và sự quan tâm đến môi trường, BĐKH ngày càng rõ nét, phản ánh của cử tri về các vấn đề môi trường đã góp phần hỗ trợ cơ quan chức năng trong kiểm soát ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó là sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư trong thực hiện các mô hình BVMT, ứng phó BĐKH.

Những năm qua, thành phố tổ chức hưởng ứng đầy đủ các sự kiện về môi trường, như:  Ngày quốc tế Đa dạng sinh học; Giờ Trái đất, Ngày Đất ngập nước, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, lễ mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6. Riêng trong năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 8 lớp tập BVMT; treo 130 băng rôn và lắp đặt 8 pano tuyên truyền trực quan về BVMT; tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BVMT cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hỗ trợ giáo dục BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó BĐKH cho đối tượng học sinh; tập huấn BVMT cho hội viên Hội Nông dân các quận, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Thốt Nốt…

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, tập trung các khu công nghiệp, bệnh viện, cơ sở y tế, lĩnh vực chế biến thủy hải sản. Hoạt động thẩm định và hậu kiểm báo cáo đánh giá tác động môi trường trước và sau khi dự án hoạt động được thực hiện chặt chẽ. Qua kiểm tra cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về BVMT ở các doanh nghiệp ngày càng được quan tâm. Các doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện các thủ tục về môi trường và các yêu cầu về BVMT. Công tác quan trắc môi trường được thực hiện định kỳ theo kế hoạch, tập trung lắp đặt thiết bị hiện đại quan trắc và phân tích chất lượng môi trường. Hiện nay, thành phố đã lắp đặt 1 trạm quan trắc không khí đặt tại phường Hưng Phú (quận Cái Răng) và 4 trạm quan trắc nước tự động đặt tại thượng, hạ nguồn sông Hậu và các điểm khu công nghiệp, họng cấp nước của thành phố. Qua đó, kịp thời dự báo, đánh giá chất lượng môi trường, diễn biến xâm nhập mặn, ứng phó với BĐKH.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với BĐKH luôn được quan tâm triển khai thực hiện trên toàn địa bàn thành phố thông qua Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2030.  Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp thực hiện các dự án ứng phó với BĐKH do các Tổ chức quốc tế tài trợ. Chẳng hạn, dự án hợp phần cấp nước thuộc dự án nâng cao khả năng chống chịu của thành phố để ứng phó với xâm nhập mặn do BĐKH gây ra; xây dựng chiến lược tăng cường khả năng chống chịu tại Cần Thơ; triển khai thực hiện các mô hình dự báo, đánh giá tác động của các kịch bản BĐKH...

Tại các địa phương, công tác BVMT, ứng phó BĐKH luôn được chú trọng thông qua các hoạt động, như: khai thông cống rãnh, kênh rạch; ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp giảm phát thải; triển khai thu gom rác; trồng cây xanh… Ông Trần Long Hồ, Chủ tịch UBND xã Trường Thành, huyện Thới Lai, cho biết: Xã quan tâm công tác trồng cây xanh và thu gom xử lý rác thải đúng quy định nhằm đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện, xã đang thực hiện mô hình thu gom các vỏ bao bì, dụng cụ đựng các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm xử lý môi trường nông nghiệp; mô hình xã, ấp xanh – sạch – đẹp, an toàn; phát triển và nhân rộng mô hình nông nghiệp thích ứng BĐKH…

BVMT cho phát triển bền vững và chủ động ứng phó với BĐKH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành tài nguyên và môi trường năm 2018. Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Ngành sẽ kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm; tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT tại các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết thực trong việc quản lý các nguồn thải, chất thải và dự báo chất lượng môi trường. Ngành sẽ nghiên cứu và tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học và ứng phó với BĐKH. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, sáng tạo các mô hình tiên tiến về BVMT, ứng phó BĐKH. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, tác phong của cộng đồng trong công tác BVMT, ứng phó BĐKH.

Với sự nỗ lực triển khai các đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác BVMT và chủ động ứng phó BĐKH, tại Lễ trao giải thưởng thành phố bền vững về môi trường ASEAN lần thứ 4 diễn ra tại Brunei Darussalam vào tháng 9-2017, TP Cần Thơ vinh dự được trao chứng chỉ thành phố bền vững về môi trường tiềm năng. Đây là giải thưởng do các nước trong khu vực Đông Nam Á tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những thành phố có môi trường sạch sẽ, phát triển bền vững. Chứng chỉ thành phố bền vững về môi trường tiềm năng cho thấy sự nỗ lực của Cần Thơ trong công tác quản lý, BVMT, là động lực để thành phố tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được. 

T. TRINH

Chia sẻ bài viết