28/11/2017 - 08:49

Ninh Kiều nỗ lực thu ngân sách 

Ninh Kiều là quận trung tâm của TP Cần Thơ, giữ vai trò quan trọng trong thu ngân sách nhà nước (NSNN) cho thành phố. Đến nay, quận Ninh Kiều thu NSNN đạt hơn 87,3% dự toán năm 2017 và đang tập trung nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thành tốt chi tiêu kế hoạch năm.

Nhiều khó khăn

Năm 2017, quận Ninh Kiều được giao dự toán thu 925,9 tỉ đồng. Trong đó, nguồn thu từ thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh (CTN-NQD)  là 451,75 tỉ đồng, các nguồn thu về đất là 102,5 tỉ đồng, lệ phí trước bạ 174 tỉ đồng,  phí-lệ phí 29,5 tỉ đồng, thuế thu nhập cá nhân 145,4 tỉ đồng, còn lại các khoản thu khác là 22,75 tỉ đồng.

Người dân thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Ninh Kiều. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Đến ngày 31-10-2017, quận thu NSNN đạt 757,637 tỉ đồng, đạt 81,8% dự toán năm 2017, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, thu thuế CTN-NQD đạt 327,949 tỉ đồng, các nguồn thu về đất đạt 151,867 tỉ đồng, lệ phí trước bạ đạt 128,729 tỉ đồng, phí-lệ phí đạt 20,358 tỉ đồng, thuế thu nhập cá nhân 110,744 tỉ đồng và các khoản thu khác đạt 17,75 tỉ đồng. Qua 10 tháng, nhìn chung tình hình thu NSNN trên địa bàn quận vẫn còn gặp nhiều bất lợi và chưa đạt kết quả cao như mong muốn. Trong tổng số 13 phường của quận, mới chỉ có phường Cái Khế đạt mức thu trên tỷ lệ trung bình (cụ thể đạt 86,5% dự toán năm), còn lại 12 phường chưa đạt tỷ lệ bình quân. Ở khối văn phòng-Chi cục Thuế quận cũng mới chỉ có 1/3 đơn vị thu đạt trên tỷ lệ bình quân là Đội quản lý thuế Thu nhập cá nhân-trước bạ và thu khác (đạt 94,6% dự toán năm), còn lại 2 đơn vị chưa đạt tỷ lệ bình quân là Đội kiểm tra thuế số 1 và Đội kiểm tra thuế số 2.

Theo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, nguyên nhân chậm tiến độ thu do các nguồn thu NSNN chủ lực trên địa bàn quận là thu thuế CTN-NQD và lệ phí trước bạ còn gặp nhiều khó khăn bởi  ảnh hưởng tình hình kinh tế chung và sự điều chỉnh chính sách thuế của Nhà nước. Đáng chú ý, từ ngày 1-8-2017, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điều chỉnh giảm từ 12% xuống 10% dẫn tới giảm nguồn thu lệ phí trước bạ. Trong khi đó, các doanh nghiệp do quận Ninh Kiều quản lý thu thuế chủ yếu doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, số thuế phát sinh kê khai hằng tháng, quý thấp. Do tình hình kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, hộ kinh doanh ngưng và tạm ngừng hoạt động còn nhiều, cũng như nhiều doanh nghiệp kê khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh lỗ. Quận Ninh Kiều đang quản lý thu thuế 3.586 doanh nghiệp, trong 10 tháng đầu năm có 429 doanh nghiệp thành lập mới, 133 doanh nghiệp giải thể…

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

Trước thực tế trên, Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã tăng cường phối hợp các ban ngành quận và địa phương quản lý chặt chẽ các nguồn thu để thu đúng, thu đủ, kịp thời vào NSNN đạt hiệu quả cao nhất trong  2 tháng cuối năm, đảm bảo hoàn thành dự toán năm 2017 được giao. Song song với đẩy mạnh công tác thu thuế, Chi cục Thuế quận cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và có giải pháp xử lý phù hợp nhằm tránh nợ đọng thuế và chống thất thu hiệu quả cho NSNN. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tháo gỡ kịp thời các vướng mắc và thường xuyên đôn đốc, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế và các khoản nộp NSNN. Theo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều, kết quả thu NSNN của quận Ninh Kiều đến ngày 22-11 ước đạt 809,022 tỉ đồng, đạt hơn 87,3% dự toán năm 2017.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Ninh Kiều đang tập trung thực hiện các giải pháp để hoàn thành tốt kế hoạch năm. Khả năng đến cuối tháng 11-2017, quận thu NSNN đạt hơn 91%  dự toán năm 2017 và ước cả năm đạt tỷ lệ 102%, vượt 2% so với chỉ tiêu kế hoạch năm”.  Xác định thu NSNN theo chỉ tiêu kế hoạch dự toán khá cao được giao trong năm 2017 là nhiệm vụ rất nặng nề và khó khăn, ngay từ khá sớm Quận ủy, UBND quận Ninh Kiều đã huy động cả hệ thống chính cùng tham gia công tác này.  Theo ông Dương Tấn Hiển, tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận chỉ hơn 10%/năm nhưng dự toán thu NSNN 2017 được giao tăng tới 30% so năm trước. Nguồn thu chủ lực chiếm khoảng 50% trong tổng thu của quận là thuế CTN-NQD  lại gặp khó doanh nghiệp làm ăn cũng chưa thuận lợi lắm. Chính sách thuế của Nhà nước lại có những thay đổi ảnh hưởng đến mức thu. Do vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, quận Ninh Kiều đã quan tâm tổ chức công tác thu thuế một cách chặt chẽ từ khâu phân công cán bộ, đến quản lý, khai thác, nuôi dưỡng các nguồn thu và thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân nộp thuế và chế tài, xử lý nợ đọng và các vi phạm. Đặc biệt, quận Ninh Kiều đã huy động cả hệ thống chính trị của quận cùng ra quân thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, chứ không để Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đơn độc thực hiện công tác này. Lãnh đạo phải quan tâm vào cuộc để có tiếng nói thuyết phục doanh nghiệp, cũng như có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, không để doanh nghiệp “tự bơi”. Ngoài tập trung các khoản thu chính từ thuế, UBND quận chỉ đạo các đơn vị có khả năng thu từ các nguồn phí-lệ phí, tiền nộp phạt…đều phải tập trung thu, góp phần vào NSNN.

Được sự quan tâm động viên và hỗ trợ của các cấp chính quyền, doanh nghiệp trên địa bàn quận Ninh Kiều đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế và góp phần tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội tại quận nói riêng và thành phố nói chung. Bà Nguyễn Đỗ Oanh, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Thăng Long ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Công ty hiện có trên 400 lao động, hằng tháng phải chi hơn 1,5 tỉ đồng để trả lương cho người lao động. Dù còn gặp khó khăn do tình hình kinh tế chung còn khó và một số  đối tác chậm thanh toán tiền phí bảo vệ, nhưng công ty xác định phải luôn cố gắng làm tốt nghĩa vụ thuế và trả lương kịp thời cho công nhân để giữ vững uy tín, hình ảnh của mình. Đến nay, công ty đã thực hiện xong các nghĩa vụ thuế phải nộp trong năm 2017, gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng”. Theo bà Oanh, thời gian qua hoạt động của công ty cũng có nhiều thuận lợi do được sự quan tâm hỗ trợ hết mình của các cấp chính quyền, đặc biệt ngành thuế tận tình hướng dẫn các chính sách thuế mới và kê khai nộp thuế điện tử để tạo tiện lợi cho doanh nghiệp.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết