13/07/2018 - 07:10

Niềm vui học tập 

Kết thúc kỳ thi các học phần, những thành viên yêu thích tiếng Nhật và tiếng Anh (thuộc Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Cần Thơ) tổ chức họp mặt tại quán Củi, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều. Chủ đề sinh hoạt lần này là “Thành tích, áp lực và niềm vui học tập”. Qua đó, các bạn trẻ có dịp trải lòng về chuyện học, công việc với những hoài bão tương lai...

Học sinh hào hứng tham gia các trò chơi do các sinh viên tình nguyện  Trường Đại học Cần Thơ tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC
Học sinh hào hứng tham gia các trò chơi do các sinh viên tình nguyện  Trường Đại học Cần Thơ tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC

Với chủ đề trên, lần lượt 10 bạn trẻ chia sẻ khoảng thời gian học tập trước khi bước vào giảng đường đại học. Câu chuyện đầu tiên là của Nguyễn An Thục Linh, sinh viên năm 3, ngành Cử nhân Anh Văn. Quê Kiên Giang, Linh vốn là học sinh giỏi, ngoan, hiền suốt thời thơ ấu và tiếp tục đạt những thành tích cao trong học tập bậc THCS và THPT. Linh kể: “Lúc nhỏ, tôi chăm học vì được thầy, cô khích lệ, thích lãnh thưởng cuối kỳ và cha mẹ luôn mong muốn tôi học giỏi. Lớn lên chút, tôi muốn tự tin trước bạn bè và trở thành niềm tự hào của cha mẹ nên cố học. Những năm THPT, tôi học miệt mài vì áp lực thi đậu đại học. Mùa hè, tôi “vật vã” với những bài tập nâng cao, ôn luyện kiến thức ở lớp học thêm”.

Sự nghiệp học hành, thi cử của Linh âm thầm trôi và Linh sợ cha mẹ thất vọng về mình. Ngày đậu đại học kết quả cao, cha mẹ Linh vui mừng khoe khắp họ hàng và khen lấy khen để “con gái giỏi lắm, cha mẹ rất hãnh diện”. Linh chợt nhận ra rằng, niềm vui tuổi học trò đã qua của Linh điểm lại chỉ là những áp lực học tập. Và rồi, Linh đã thay đổi tư duy, không để mình là con mọt sách. Mỗi bài học ở giảng đường, Linh tìm hiểu ý nghĩa và tìm kiếm niềm vui trong học tập qua hoạt động ngoại khóa hay thầy cô, bè bạn. Linh không còn cảm thấy áp lực mỗi kỳ thi. Đối với môn học không đạt kết quả cao, Linh không lo buồn vì đã cố gắng hết sức. “Giờ em đã tìm thấy niềm vui thật sự trong học tập và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi được thầy cô khuyến khích ý nghĩa cống hiến cho cộng đồng, không chỉ cốt để vinh thân” - Linh nói với ánh mắt lấp lánh niềm vui.

Tiếp nối câu chuyện của Thục Linh, thầy Thomas Vương, giáo viên Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ VATC, chia sẻ: “Khi đi học, phụ huynh quan tâm điểm số; lúc đi làm thì để ý mức lương. Điểm số và mức lương dường như trở thành thước đo giá trị sự thành công của không ít người”. Thầy Thomas Vương kể, quá trình dạy học, thầy ghi nhận nhiều câu chuyện về kết quả học tập của học sinh đối với phụ huynh. Mẫu số chung là, kết quả học tập cao được cha mẹ khuyến khích tặng thưởng bằng tiền hoặc hiện vật. Nếu kết quả học tập không như mong muốn của cha mẹ, học sinh sẽ bị trách phạt và y như rằng bị “dán mác” lười biếng, không nghe lời cha mẹ.

Ngay cả người lớn cũng sẽ làm việc tốt hơn nếu thích thú, đam mê. Cha mẹ nên tạo nhiều niềm vui cho học sinh trong học tập. Chính niềm vui sẽ giúp các em hăng say học tập tốt hơn và sẽ đạt thành tích tốt hơn. Đó sẽ là nền tảng đối với các em trong quá trình trưởng thành, có hoài bão, thành công và cống hiến cho xã hội.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết