27/02/2011 - 20:26

Niềm tin cuộc đời...

Gia đình anh Mười sống đầm ấm, thuận hòa trong căn nhà đại đoàn kết vừa được nhà hảo tâm xây tặng.

Đến khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, hỏi anh Lê Văn Mười ai cũng biết. Căn nhà đại đoàn kết của anh Mười phơi mình dưới ánh nắng mai. Đây là phần thưởng xứng đáng và ý nghĩa cho gia đình anh trước những đóng góp của anh Mười đối với địa phương và sự kiên cường, bền bỉ vượt khó gầy dựng mái ấm hạnh phúc...

Như con ong cần mẫn

Là con thứ năm trong gia đình nông dân nghèo có 8 anh chị em ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, anh Mười sớm làm quen với gian nan, khó nhọc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Dù lam lũ làm ruộng, anh Mười vẫn nỗ lực vượt khó học tập và là một trong số ít thanh niên cùng trang lứa trong xóm tốt nghiệp THPT. Một năm sau, anh Mười kết hôn với chị Lê Thị Ngọc Điệp, rồi về nhà vợ ở rể (khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy), cùng làm mướn, buôn bán kiếm sống.

Năm 1989, con trai đầu lòng Lê Hoàng Tú ra đời, vợ chồng anh thuê nhà trọ ở riêng, bắt đầu cuộc sống tự lập. Thời điểm đó thật sự khó khăn, tất cả các khoản chi tiêu của gia đình đều trông vào nghề làm mướn của anh chị. Thêm 2 người con lần lượt ra đời, anh phải gồng gánh nhiều hơn. Anh Mười kể: “Hồi đó, tôi khỏe mạnh lắm, ai mướn làm gì tôi cũng nhận để lo bữa ăn cho các con”. Anh Mười nếm trải đủ công việc, từ đi cấy, đào đất, đắp bờ, làm cỏ đến phụ hồ, cắt chữ, vẽ bảng hiệu... Có thời gian khoảng 5 năm liền, 10 giờ mỗi đêm, anh Mười quá giang xe lôi đi kéo cá mướn ở Ô Môn. Trời lạnh cắt da, anh vẫn xuống ao kéo cá đến 3 giờ sáng, kiếm được 20.000 đồng/đêm. Những hôm kéo được nhiều cá, chủ trả công hậu hỉ, anh mừng lắm, quên cả mệt nhọc, lạnh lẽo, chỉ mong về sớm để cả nhà cùng vui. Tuy cực khổ nhưng gia đình anh rất đầm ấm. Qua thực tế cuộc sống, anh Mười dạy các con biết yêu lao động và giá trị của đồng tiền chân chính, nhắc nhở các con phải cố gắng học hành và trưởng thành từ suy nghĩ đến hành động.

Năm 2002, khi việc nhà tạm ổn định, các con học hành chăm chỉ, anh Mười dành thời gian tham gia công tác địa phương. Chị Điệp quán xuyến, thu xếp gia đình để anh an tâm công tác.

Biết ơn cuộc đời

Ở khu vực 1, ai cũng biết anh Mười tham công tiếc việc. Hiện nay, anh đảm trách nhiều công việc: Phó ban bảo vệ dân phố, thư ký Đình Bình Thủy, Tổ trưởng tổ tự quản và tổ thông tin, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ, thư ký Chi hội khuyến học, thành viên tổ hòa giải... Với vai trò là cầu nối giúp người dân thông hiểu và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, anh Mười chịu khó kết hợp, lồng ghép nội dung các công tác để tuyên truyền, vận động nên công việc đạt hiệu quả tốt. Trong các đợt đi phát quà cho hộ nghèo, anh Mười nhắc nhở bà con thực hiện các phong trào do phường phát động. Khi người nghèo, người cao tuổi trong khu vực qua đời, anh và các thành viên đội trợ táng kịp thời có mặt để lo hậu sự; đồng thời đi vận động các nhà hảo tâm đóng góp giúp đỡ những hộ kém may mắn này. Người dân ở đây đều quen thuộc hình ảnh anh Mười nửa đêm đi tuần tra, canh gác, giải quyết các cuộc cự cãi, đánh lộn làm mất an ninh trật tự, đưa người bị tai nạn giao thông đi bệnh viện cấp cứu, trấn áp bọn tội phạm... Chị Điệp cho biết: “5 năm nay, giao thừa năm nào anh Mười cũng túc trực ở Đình Bình Thủy để mở cửa cho bà con vào thắp nhang, cúng vái. Các ngày Tết cũng vậy, chỉ tạt qua nhà giây lát rồi quầy quả đi...”.

Trải qua biết bao khó khăn, cuộc sống gia đình anh Mười nay đã tạm ổn. Hai người con lớn tốt nghiệp THPT, có việc làm, thu nhập, phụ tiếp gia đình. Con trai út đang học lớp 10 Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa. Nhiều năm qua, anh Mười luôn canh cánh nỗi niềm có được mái nhà yên ấm cho các con. Dành dụm mãi, năm 2008, vợ chồng anh mới mua trả góp hàng tháng miếng đất của bà Chín trong xóm, đến nay vẫn chưa trả hết. Cuối năm 2010, anh Mười được địa phương vận động Công ty TNHH Xây dựng Gia Phát xây tặng nhà đại đoàn kết. Anh xúc động nói: “Tá túc nhà vợ rồi ở nhà trọ nhiều năm qua, với thu nhập hàng tháng phải gói ghém lắm mới đủ trang trải chi tiêu, tôi không dám nghĩ việc nhà cửa. Bởi thế, có được căn nhà này là giấc mơ đối với gia đình tôi”. Ngồi nơi góc nhà, ánh mắt chị Điệp ngời lên niềm vui, trong khi anh Mười khoe vật dụng nội thất là do các anh chị em công tác chung và chị vợ tặng mừng nhà mới... Chị Điệp bày tỏ: “Vậy là các con tôi cũng được ở nhà mới rồi, không còn sống cảnh nhà trọ chật chội, thiếu thốn”. Anh chị Mười luôn dạy dỗ và nhắc nhở các con biết trân trọng, mang ơn những người đã giúp đỡ, cưu mang mình và phải cố gắng làm nhiều việc có ích cho địa phương, xã hội. Chỉ cho chúng tôi rất nhiều giấy khen treo trang trọng trên vách, anh Mười xúc động: “Đối với tôi đó là báu vật và nhắc nhở tôi phải phấn đấu công tác tốt hơn nữa, góp phần bảo vệ và giữ gìn sự bình yên, an lành khu vực”.

Ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, nói: “Anh Mười rất nhiệt tình, xông xáo tham gia các công tác tại địa phương. Đảm trách nhiều công việc nhưng anh biết sắp xếp hợp lý và luôn nỗ lực hoàn thành với tinh thần trách nhiệm cao, sát cánh với anh em. Anh Mười luôn quan tâm dạy dỗ các con thuận hòa, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa”. Với công việc, anh không quản ngại khó khăn. Với bà con, anh Mười tận tình giúp đỡ khi hữu sự, lúc hoạn nạn. Còn với gia đình, anh là người chồng, người cha bao dung, rộng lượng, lúc nào cũng là chỗ dựa tinh thần cho vợ con.

Anh Mười tâm sự: “Tôi thấy được niềm vui trong công việc và tâm niệm cùng mọi người góp sức để cuộc đời thêm tốt đẹp, mọi người sống an lành. Tôi còn phải phấn đấu thật nhiều để trả ơn cuộc đời”. Từ mái ấm này, tương lai đang mở ra trước mắt các con của anh chị. Đó là động lực, là niềm tin giúp anh chị Mười thêm sức mạnh để phấn đấu làm việc tốt và nuôi dạy các con nên người.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết