03/07/2018 - 22:20

Nhượng bộ để giữ quyền

Thủ tướng Đức Angela Merkel cuối cùng đã đạt thỏa hiệp với Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer về chính sách đối với người nhập cư, tạm thời dập tắt nguy cơ mất thế đa số tại Quốc hội có thể dẫn đến tan rã chính phủ liên minh.

Cụ thể, bà Merkel và ông Seehofer hôm 2-7 đã nhất trí thắt chặt kiểm soát biên giới và thiết lập các "trung tâm tiếp nhận khép kín” tại khu vực giáp với Áo nhằm đẩy nhanh tiến trình giải quyết trường hợp tị nạn và hồi hương những người bị từ chối. Người tị nạn sẽ bị trả về quốc gia châu Âu đầu tiên họ đăng ký nhập cảnh nếu Đức có thỏa thuận hồi hương với những nước này. Trường hợp các nước, kể cả quốc gia “tuyến đầu” như Ý từ chối, người tị nạn sẽ được gởi trở lại Áo dù Berlin vẫn còn chờ thỏa thuận với Vienna.

Bà Merkel khẳng định thỏa hiệp vừa đạt được phù hợp quy định và tinh thần quan hệ đối tác trong Liên minh châu Âu (EU). Thủ tướng Đức nhấn mạnh đây là bước đi quan trọng hướng tới giải pháp kiểm soát dòng tị nạn thứ cấp, tức người tị nạn sau khi đặt chân đến châu Âu tiếp tục đổ về các nước giàu có hơn. Theo giới quan sát, nỗ lực của bà Merkel đối thoại với lãnh đạo đảng “chị em” Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) phần nào giải quyết mâu thuẫn trong liên minh cầm quyền khi ông Seehofer đồng ý rút lại tuyên bố từ chức trước đó.

Tuy nhiên, việc bà Merkel xa rời chính sách thân thiện với người tị nạn thông qua việc chấp nhận thắt chặt kiểm soát biên giới đang dấy lên chỉ trích từ các đảng phái khác và những nhóm hoạt động nhân quyền. Đối tác trong liên minh cầm quyền là đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cũng tỏ ra thận trọng trước thỏa thuận nói trên. Ngoài áp lực trong nước, câu hỏi đặt ra cho bà Merkel còn về khả năng Áo có sẵn sàng tiếp nhận lại người xin tị nạn bị Đức từ chối. Hồi tuần rồi, Phó Thủ tướng Áo đồng thời là lãnh đạo đảng cực hữu Tự do Heinz-Christian Strache đã cảnh báo Vienna “sẵn sàng bảo vệ an toàn biên giới” nếu Đức trả người di cư.

Theo giới quan sát, thực tế hiện nay cho thấy nỗ lực cứu vãn chính phủ liên minh của bà Merkel có thể chỉ là thành công tạm thời giữa cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà nữ Thủ tướng 63 tuổi đang phải đối mặt. Trong đó, mâu thuẫn tồn đọng và thỏa hiệp đạt được hôm 2-7 phản ánh vị thế của nhà lãnh đạo quyền lực nhất châu Âu đang suy yếu sau gần 13 năm ở cương vị thủ tướng. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết