17/07/2017 - 15:34

Những việc không nên làm đối với pin điện thoại thông minh

TTH - Tất cả pin đều có tuổi thọ và pin của điện thoại thông minh cũng vậy. Tuy nhiên, thói quen sạc của người dùng cũng đóng vai trò quan trọng quyết định tuổi thọ của pin. Sau đây là những việc bạn không nên làm đối với pin điện thoại thông minh, nếu bạn muốn sử dụng pin gốc lâu dài.

Sạc điện thoại với cục sạc khác

Bạn nên luôn luôn sạc điện thoại với cục sạc riêng của nó. Không giống như máy tính xách tay, điện thoại thông minh sử dụng một giao diện sạc chung – cổng microUSB. Tuy nhiên, nếu cục sạc bạn mượn của người khác hay mua thay thế không giống cục sạc gốc, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất pin, dung lượng và tuổi thọ chung.

Cục sạc của các hãng không nổi tiếng

Bạn không nên mua các cục sạc rẻ tiền của các hãng không tên tuổi. Bởi lẽ chúng không có bất kỳ cơ chế an toàn nào để ngăn ngừa sốc điện và sạc quá mức. Lỗi biến áp có thể thường xuyên phá hại pin và điện thoại của bạn.

Để nguyên ốp lưng khi sạc

Tốt nhất bạn nên tháo ốp lưng của điện thoại ra khi sạc pin. Việc điện thoại hơi ấm lên lúc sạc pin là bình thường, nhưng ốp lưng có thể là một tấm chắn làm giảm quá trình giải nhiệt. Nếu có thể, bạn nên úp mặt điện thoại lên một miếng vải mềm để bảo vệ màn hình.

Sạc nhanh

Luôn sử dụng sạc nhanh không phải là một việc tốt cho tuổi thọ của pin. Quá trình này làm cho một điện áp cao hơn được gởi tới pin điện thoại, khiến cho nhiệt độ của pin tăng lên nhanh chóng. Bạn nên chọn quá trình sạc bình thường, nếu điện thoại của bạn có lựa chọn này trong phần thiết lập pin. Nếu không, bạn có thể chuyển sang sử dụng cục sạc thông thường.

Trong trường hợp điện thoại của bạn nóng lên bất thường, ngay lập tức bạn hãy đè nút nguồn trong vài giây cho đến khi màn hình bị tắt. Sau đó, bạn để cho điện thoại trở lại nhiệt độ phòng trước khi mở nó lên.

Để điện thoại sạc qua đêm

Nhiều người dùng có thói quen cắm sạc điện thoại trước khi đi ngủ và đến sáng hôm sau mới rút ra. Tuy nhiên, việc sạc quá mức này gây hại cho tuổi thọ của pin.

Sử dụng các ứng dụng tiết kiệm pin phía thứ ba

Phần lớn các ứng dụng này ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin do chúng thường chạy ngầm và "thẳng tay" đóng các ứng dụng khác. Một số ứng dụng còn chiếm quyền kiểm soát màn hình khóa để tải nhiều quảng cáo khó chịu và thậm chí dụ dỗ cài đặt các ứng dụng tối ưu điện thoại của bạn.

Sạc điện thoại gấp rút

Khi sạc điện thoại, bạn nên để nó sạc đến ít nhất 80%. Tuy nhiên, cũng không cần phải đợi cho nó sạc đủ 100%.

Sạc liên tục

Bạn nên sử dụng điện thoại cho đến khi pin xuống còn khoảng 20%, trước khi cắm sạc. Sạc pin liên tục và không cần thiết sẽ gây tổn hại cho tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng pin hết hoàn toàn mới sạc.

Pin dự phòng kém chất lượng

Để đảm bảo luôn giữ liên lạc, bạn cần đầu tư một cục pin dự phòng, nhưng phải cẩn trọng vì không phải tất cả chúng đều giống nhau. Tốt nhất, bạn nên tìm những pin dự phòng có tính năng chống sốc điện, chập mạch, quá tải và sạc quá mức. Những tính năng này đảm bảo pin dự phòng có tuổi thọ dài và chúng cũng bảo vệ cho pin của điện thoại khỏi nóng lên và sạc quá mức.

Sử dụng điện thoại trong lúc cắm vào pin dự phòng

Bạn nên tránh sử dụng điện thoại trong lúc nó kết nối với pin dự phòng. Nguyên do là sử dụng điện thoại kiểu này sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong đồng thời làm giảm tuổi thọ của pin.

Lê Phi (Theo GN)

Chia sẻ bài viết