03/04/2018 - 08:38

Tuyển sinh 2018

Những vấn đề thí sinh cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển 

PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Trường sẽ có mức điểm sàn chung cho các ngành

Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh 2018, Trường ĐH Cần Thơ (CTU) đã có phương án tuyển sinh chính thức, được công bố chi tiết trên website của trường (www.ctu.edu.vn). Năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với các ngành đào tạo sư phạm. CTU nói riêng, các trường ĐH nói chung sẽ đưa ra mức điểm sàn cho các ngành ngoài sư phạm. Do đặc thù của CTU đào tạo đa ngành, trường dự kiến đưa ra mức điểm sàn chung cho tất cả các ngành đào tạo của trường (không quy định mức điểm cho từng ngành hay khối ngành), nhằm tạo điều kiện, cơ hội cho thí sinh có nguyện vọng học tại CTU. Mức điểm sàn này sẽ được trường công bố sau khi có kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và trước ngày 19-7 (thời gian thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển). Riêng các ngành đào tạo theo chương trình tiên tiến, chất lượng cao, ngoài điểm của Kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh cần có điểm môn thi Tiếng Anh do CTU quy định.

Cán bộ Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tư vấn tuyển sinh cho học sinh. Ảnh: B.NG

Theo quy định, năm nay, thí sinh không bị giới hạn việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường, ngành, nhưng chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định. Thí sinh có thể chọn nhiều trường, ngành, nhưng không nên chọn quá 4 ngành và các ngành được chọn phải là ngành gần. Ví dụ, kinh tế sẽ có nhiều chuyên ngành khác nhau như: quản trị kinh doanh, kế toán, Marketing, tài chính - ngân hàng… Chọn các ngành gần, tổ hợp xét tuyển gần giống nhau, giúp thí sinh ôn thi tập trung, đạt hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ: Một số ngành đặc biệt sẽ có mức điểm xét tuyển cao hơn

Hiện nay, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUE) đã công bố phương án tuyển sinh năm 2018 trên website của trường : https://ctuet.edu.vn/. Dựa vào kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, CTUE xác định điểm sàn để xây dựng phương án xét tuyển. Điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển: thí sinh phải có điểm xét tuyển tối thiểu theo quy định của CTUE; không có môn nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống. Trường hợp các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu, trường  ưu tiên xét tuyển thí sinh có hộ khẩu tại TP Cần Thơ và có điểm trung bình chung lớp 12 cao hơn; đối với thí sinh có hộ khẩu ngoài TP Cần Thơ nhưng thuộc các tỉnh ĐBSCL thì ưu tiên xét tuyển điểm trung bình chung lớp 12 cao hơn. Tất cả các ngành đều không quy định môn thi chính (không nhân hệ số môn thi). Điểm xét tuyển bằng tổng điểm 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển cộng điểm ưu tiên khu vực, đối tượng.

Đặc thù là trường đào tạo kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật công nghệ, nên CTUE sẽ có mức điểm sàn phù hợp để thí sinh có đủ năng lực học ĐH. Một số ngành đặc biệt cần sinh viên giỏi, CTUE sẽ có mức điểm xét cao hơn từ 0,5 đến 1 điểm so với mặt bằng chung các ngành. Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, hướng phát triển của CTUE phải đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Cần nói thêm, quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành, nhiều trường, điều này tạo cơ hội chọn lựa cho thí sinh. Tuy nhiên, khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển, các em nên tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường ĐH nói chung, CTUE nói riêng, sau đó đối chiếu năng lực, sở thích và điều kiện kinh tế của bản thân để chọn lựa cho phù hợp.

Tiến sĩ Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ: Cẩn trọng khi chọn ngành, thận trọng khi làm hồ sơ

Thời điểm “nước rút” chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng, trong đó có Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh nên cân nhắc chọn tổ hợp môn thi phù hợp với năng lực để học ôn tập trung, hiệu quả cao hơn. Khi làm hồ sơ đăng ký xét tuyển, thí sinh chọn ngành theo năng khiếu, đam mê, sở thích, khả năng (học tập, tài chính...) của mình; đáp ứng nhu cầu xã hội thì mới phát huy được khả năng và đạt được thành công trong học tập và công việc.

Trong quá trình làm hồ sơ, thí sinh cần lưu ý những điểm sau: Kiểm tra thông tin về khu vực, chế độ ưu tiên, nếu có sai sót phải điều chỉnh ngay; chọn đúng ngành và ghi rõ thông tin về ngành, mã ngành trong hồ sơ để tránh sai sót. Thí sinh cần chú ý các giấy tờ kèm theo khi nộp hồ sơ xét tuyển và xếp thứ tự để việc nộp hồ sơ được nhanh chóng, dễ dàng. Ví dụ, đối với Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trình độ CĐ thì nộp các giấy tờ theo thứ tự sau: Mẫu Phiếu đăng ký xét tuyển (ghi ngoài bìa hồ sơ và Phiếu trong hồ sơ); bản sao có công chứng hoặc bản sao không có công chứng kèm với bản gốc để đối chiếu Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy chứng nhận tạm thời THPT nếu tốt nghiệp ở năm xét tuyển, Học bạ THPT (nếu xét tuyển bằng phương thức điểm học bạ THPT) hoặc Giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia năm xét tuyển, 1 bao thư dán sẵn tem ghi rõ địa chỉ và điện thoại liên hệ của người nhận…  Thí sinh nộp hồ sơ về trường online; gởi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Quản lý đào tạo của Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ (số 9 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) hoặc tải mẫu xét tuyển tại website của trường (www.ctec.edu.vn) mục tuyển sinh 2018 và điền đầy đủ thông tin.

Tiến sĩ Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy, Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương  binh và Xã hội: Khi chọn nghề, thí sinh cần dựa vào đam mê, năng lực, điều kiện gia đình và nhu cầu thị trường lao động 

- Ở góc độ của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, tôi cho rằng nghề nào cũng tốt, công việc nào cũng hay. Điều quan trọng là nghề đó phải phù hợp với đam mê và năng lực của bản thân, điều kiện gia đình, nhất là phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Dựa trên các tiêu chí này, thí sinh sẽ chọn được ngành nghề phù hợp. Điểm nổi bật và khác biệt của  giáo dục nghề nghiệp là thời gian đào tạo ngắn, chi phí học tập không cao, đào tạo gắn với thực hành và nhu cầu của doanh nghiệp cũng như người sử dụng lao động. Do vậy, sau khi tốt nghiệp, người học dễ tìm việc và có thể học tập bậc học cao hơn nếu có nguyện vọng.

Phải nói thêm, những năm gần đây, xác định tầm quan trọng của học nghề cũng như nhu cầu của giới trẻ, Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách cho người học giáo dục nghề nghiệp: miễn giảm học phí, chính sách tiền lương, chính sách tôn vinh, chính sách đãi ngộ… Thí sinh theo học nghề sẽ có nhiều cơ hội lập thân, lập nghiệp trong tương lai.      

B.NG (ghi)

B.Kiên (lược ghi)

Chia sẻ bài viết