08/11/2017 - 22:17

Đồng chí Lê Đông Phương, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn Tây Đô:

Những trận đánh in sâu ký ức 

Tôi tham gia cách mạng từ ngày 15-10-1961 đến năm 1975, công tác ở Tiểu đoàn Tây Đô. Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi tiếp tục tham gia làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Khi chiến tranh ở Campuchia kết thúc thì tôi về hưu với cấp bậc Thiếu tá, chức vụ Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn Tây Đô. Tôi đã cùng Tiểu đoàn Tây Đô thực hiện nhiều trận đánh lớn trên Lộ Vòng Cung. Trong đó, có 3 trận đã in sâu vào ký ức của tôi.

Có một trận tôi không nhớ rõ thời gian, lúc đó, tôi là Phân đội trưởng phân đội thông tin đoàn bộ của Tiểu đoàn Tây Đô. Trận đó, tôi phục vụ cho Tiểu đoàn phó Út Sương (giờ là Thiếu tướng Lê Hoàng Sương) truyền tin qua vô tuyến điện. Ông Út Sương chỉ huy 2 Đại đội tập kích quân giặc ở ngã Cái Đình thuộc Lộ Vòng Cung. Trận đánh diễn ra rất dữ dội, khốc liệt. Tôi phụ trách mảng truyền tin, truyền các chỉ thị của chỉ huy cho các đơn vị, phục vụ trận đánh. Sau khi hạ được giặc, bên ta rút quân. Các đại đội rút trước, đã qua sông an toàn. Tôi và ông Út Sương cùng vài người nữa chuẩn bị qua sông thì địch từ Vàm Xáng, Bình Thủy kéo đến chi viện, chúng tôi phải chống trả quyết liệt, khó khăn lắm mới bơi được qua sông. Phía bên kia sông, các đại đội bắn yểm trợ để chúng tôi vượt sông an toàn. Tuy có một số đồng chí hy sinh, bị thương nhưng trận này ta tập kích thành công, tiêu diệt được nhiều quân địch, làm chúng hoảng sợ.

Năm 1967, tôi vẫn còn là Phân đội trưởng Phân đội thông tin đoàn bộ của Tiểu đoàn Tây Đô. Khi nắm được kế hoạch địch sẽ có đợt tấn công vào tiểu đoàn, ta đã đi trước một bước bằng cách vượt Lộ Vòng Cung, phục kích địch  ở xã Thới Thạnh (nay thuộc huyện Thới Lai). Quân địch từ Ô Môn kéo vào, lọt vào ổ phục kích của ta. Khi nhận được lệnh rút, tôi từ nhà dân đi ra phía cánh đồng được khoảng 50m thì bị trúng đạn vào chân phải, gãy chân. Trận này, ta đã ngăn chặn được âm mưu của địch, đánh và tiêu diệt được nhiều quân địch.

Ngày 29-4-1975, lúc đó tôi là Đại đội trưởng C28, Tiểu đoàn Tây Đô, chỉ huy đại đội tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam. Từ rạch So Đũa (hậu cứ của Tiểu đoàn), đơn vị tôi hành quân đến xã Ba Láng, vượt qua Lộ Vòng Cung vào TP Cần Thơ. Trên đường đi, đại đội bắt được 9 tên giặc ở Sư đoàn 21 và tiêu diệt được nhiều quân địch.

Ngoài quá trình trực tiếp chiến đấu, tôi còn có ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với người dân ở Lộ Vòng Cung. Có một thời gian, tôi và các đồng đội nhận nhiệm vụ tuyên truyền nhân dân tham gia cách mạng, được bà con ở xã Giai Xuân nuôi chứa trong hầm bí mật. Tình cảm quân dân rất gắn bó, đây cũng là kỷ niệm đẹp trong quá trình hoạt động cách mạng của tôi.

LỆ THU (ghi)

Chia sẻ bài viết