29/09/2018 - 15:21

Những thói quen làm hại “cửa sổ tâm hồn” 

Để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, ngoài ăn uống đủ chất và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ, chúng ta còn phải nhận biết và tránh xa các yếu tố có thể gây hại “cửa sổ tâm hồn”, chẳng hạn như:

Không đeo kính khi bơi. Bơi lội rất có lợi cho hệ tim mạch nhưng nếu không đeo kính bơi hoặc đeo kính áp tròng và mở mắt dưới nước, mắt có thể bị đau do nhiễm khuẩn từ nước hồ bơi, sông hoặc biển. “Vi sinh vật acanthamoeba sống trong nước có thể khiến cho mắt bị tổn thương nghiêm trọng. Đeo kính áp tròng khiến mắt dễ tổn thương hơn do vi khuẩn này bám vào kính, từ đó làm cho mắt bị viêm và cuối cùng bị nhiễm bệnh” – bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng ở Anh Brendan O’Brien giải thích. Do đó, nếu bạn vẫn muốn đeo kính áp tròng khi bơi hãy chọn loại dùng một lần và đeo đồng thời với kính bơi để bảo vệ mắt.

Ảnh: Daily Mail

Quên đeo kính râm. Bác sĩ O’Brien cho biết, mặc dù lượng tia cực tím (UV) thường cao hơn vào những ngày nắng nhưng có tới 80% bức xạ UV có thể xuyên qua mây. Do đó, quên đeo kính râm vào những ngày u ám vẫn có thể gây hại cho mắt.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt. Các chuyên gia cho biết, lạm dụng thuốc nhỏ mắt sẽ mang lại tác dụng ngược. Theo đó, các mạch máu ở mắt sẽ giãn ra khi tác dụng của thuốc nhỏ mắt giảm đi. Thay vì dùng thuốc nhỏ mắt, bạn hãy bổ sung độ ẩm cho mắt bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, C và E và chất béo omega-3 vốn có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá ngừ… để tăng cường sức khỏe đôi mắt.

Dùng mascara hết hạn. Hãy loại bỏ tất cả những sản phẩm trang điểm mắt đã hết hạn sử dụng, đặc biệt là mascara, bởi dụng cụ chuốt mi này dùng lâu ngày có thể chứa vi khuẩn gây nhiễm trùng mắt, dị ứng, đỏ mắt, nhạy cảm ánh sáng và thậm chí dẫn đến mù lòa.

Nghiên cứu cho thấy những người đeo kính áp tròng dễ bị nhiễm trùng vì mỹ phẩm trang điểm mắt. Tương tự, lông mi giả cũng dễ bám bụi và nhiễm khuẩn nếu là loại kém chất lượng và không được bảo quản kỹ.

Không khám mắt định kỳ. Bác sĩ O’Brien cho biết, khám mắt có thể giúp phát hiện các vấn đề về sức khỏe như tăng nhãn áp, huyết áp cao, tiểu đường và viêm khớp - những bệnh có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về mắt và thậm chí gây mù lòa nếu không được kiểm soát và điều trị. “Hầu hết các bác sĩ nhãn khoa đều khuyên kiểm tra mắt 2 năm một lần nhưng những ai có vấn đề về mắt hoặc trên 70 tuổi thì nên kiểm tra mắt mỗi năm 1 lần để sớm phát hiện điều bất thường. Trẻ em dưới 16 tuổi cũng cần được kiểm tra mắt hàng năm do thị lực của các em có thể thay đổi rất nhanh ở độ tuổi này” – bác sĩ O’Brien cho biết.

“Dán mắt” vào điện thoại. Xem màn hình điện thoại, máy tính hoặc TV hàng giờ rất có hại cho sức khỏe mắt, do ánh sáng xanh từ các thiết bị được hấp thụ bởi các tế bào quan trọng trong võng mạc, từ đó giải phóng những hóa chất độc hại có thể giết chết các thụ thể ánh sáng vốn giúp chúng ta nhìn rõ. Các chuyên gia mắt khuyến cáo không nên xem điện thoại và máy tính bảng trong bóng tối, bởi việc này có thể khiến đồng tử dễ bị tổn thương hơn. Để mắt ít bị ảnh hưởng, bạn nên đeo kính lọc ánh sáng xanh, dán thêm miếng lọc ánh sáng xanh trên màn hình hoặc cài ứng dụng loại bỏ ánh sáng xanh cho thiết bị.

Hút thuốc lá. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) – nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người trên 60 tuổi. Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, nguy cơ AMD tăng gấp đôi ở người trên 50 tuổi hút thuốc lá.

Bật quạt máy suốt đêm. Hành động này có thể làm tăng kích ứng và khô mắt ở người hay sử dụng kính áp tròng. Lý do là quạt thổi các chất gây dị ứng như bụi hoặc phấn hoa vào mắt, nên khi đeo kính áp tròng vào sáng hôm sau, các tác nhân dị ứng sẽ làm mắt khó chịu. Vì vậy nếu ngủ quạt, bạn nên thường xuyên vệ sinh phòng ngủ và cánh quạt, đồng thời đặt hẹn giờ trên quạt để nó tự tắt ngay sau khi bạn ngủ và đeo mặt nạ ngủ để mắt được bảo vệ tốt hơn.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết