27/04/2018 - 15:37

Những tác nhân ảnh hưởng đến nội tiết tố 

Chức năng cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào sự cân bằng nội tiết tố. Nhưng ngay cả khi bạn theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, việc sản xuất nội tiết tố của cơ thể vẫn chịu ảnh hưởng bởi những thói quen sống hằng ngày. Các chuyên gia ở Anh và Mỹ giúp nhận diện những yếu tố gây ảnh hưởng nội tiết tố, tiêu cực hoặc tích cực, như sau:

Các loại mỹ phẩm, như son môi, có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố. Ảnh: Medical Daily

Sử dụng mỹ phẩm. Các chuyên gia cho biết một vài sản phẩm làm đẹp có thể chứa các chất gây rối loạn nội tiết. Chẳng hạn, những người bị bệnh tuyến giáp hoặc mắc các bệnh liên quan đến nội tiết như tiểu đường, suy tuyến yên, suy tuyến thượng thận… nên tránh xa các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần như formaldehyde, chì, oxybenzone… Những chất này có thể hiện diện trong các sản phẩm trang điểm hàng ngày như son môi, kem chống nắng, sơn móng tay, phấn mắt… cũng như các sản phẩm làm đẹp tóc (formaldehyde đặc biệt có nhiều trong thuốc duỗi tóc).

Dùng điện thoại thông minh. Mặc dù mọi loại ánh sáng đều có thể ảnh hưởng đến cơ chế sản xuất nội tiết tố, song loại ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử lại có tác hại gấp đôi ánh sáng thông thường. Theo đó, ánh sáng xanh có thể làm giảm lượng hoóc-môn gây buồn ngủ melatonin trong cơ thể. Về lâu dài, điều này có thể gây ra sự tích tụ độc tố thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Nước rửa tay. Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng quá mức nước rửa tay diệt khuẩn hại nhiều hơn lợi khi mà hành động này có thể làm suy yếu hệ miễn dịch cơ thể bằng cách làm thay đổi sự cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn. Triclosan, một thành phần có nhiều trong các loại nước rửa tay, được cho gây ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố tuyến giáp và có khả năng dẫn đến bệnh suy giáp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu phát hiện lạm dụng các chất khử trùng, khử mùi, sát khuẩn còn có thể phát triển ung thư tuyến giáp.

Du lịch. Du lịch có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin và cả cortisol - loại hoóc-môn gây căng thẳng khiến cơ thể lâm vào trạng thái lo lắng, thèm ăn và tăng cân. Theo Tiến sĩ Anita Mitra thuộc Sở Y tế Quốc gia Anh, ngay cả khi có những thay đổi nhỏ đối với thói quen hàng ngày, như thức dậy sớm một ngày và ngủ bù vào ngày hôm sau (do thay đổi địa điểm và bị lệch múi giờ khi đi du lịch), cũng có thể gây ảnh hưởng đến hàm lượng melatonin của cơ thể, từ đó gây ảnh hưởng đến hoóc-môn sinh dục nam testosterone ở nam giới và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Tiếp xúc cơ thể. Trong các hoạt động ảnh hưởng đến nội tiết tố, chỉ hoạt động này mang lại yếu tố tích cực. Theo đó, các hình thức tiếp xúc cơ thể như ôm, nắm tay, xoa bóp và âu yếm giúp kích thích sự sản sinh nội tiết tố oxytocin - còn gọi là hoóc-môn yêu thương. Theo Giáo sư tâm lý Matt Hertenstein tại Đại học DePauw (Mỹ), những hành động này cũng làm giảm hoóc-môn căng thẳng tinh thần. Giáo sư Hertenstein cho rằng tương tự như phản ứng của cơ thể đối với những mùi, hương vị dễ chịu, tiếp xúc cơ thể kích thích hoạt động ở vùng vỏ não trước trán, giống như một hình thức tưởng thưởng.

 TRÍ VĂN (Theo Medical Daily)

Chia sẻ bài viết