16/07/2017 - 14:11

Những người lính văn công trẻ

Tiếp nối truyền thống 70 năm hình thành và phát triển, các nghệ sĩ trẻ của Đoàn VCQK9 luôn rèn đức, luyện tài để xứng đáng là người lính văn công. Xin giới thiệu một vài gương mặt tiêu biểu.

Ngọc Quyền - "Ngọc sáng" cải lương

Nghệ sĩ Ngọc Quyền tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã chinh phục hầu hết các giải thưởng của sân khấu cải lương: Giải thưởng xuất sắc Trần Hữu Trang, Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc… Mới đây, cô cũng là gương mặt sáng giá của cuộc thi "Đường đến danh ca vọng cổ".

Cha của Ngọc Quyền là nhạc công cải lương nên tình yêu "sáu câu" gắn với cô từ nhỏ. 7 tuổi, cô gái quê Kiên Giang đã có thể ca một số bài vọng cổ, bài bản và đạt nhiều giải thưởng của trường, địa phương. Bước ngoặt nghệ thuật của Ngọc Quyền là vào năm 2008, khi mới 16 tuổi, cô đoạt giải khuyến khích cuộc thi "Mộc Quán- Nguyễn Trọng Quyền" do TP Cần Thơ tổ chức và Đoàn VCQK9 đã nhận Ngọc Quyền vào Đoàn, công tác đến nay. Với giọng hát trời cho, thêm lối diễn mộc mạc dung dị mà xúc cảm cùng niềm đam mê, Ngọc Quyền đã từng bước chinh phục khán giả và các giải thưởng. Nhiều nghệ sĩ gạo cội nhận định, khả năng "ca trong diễn- diễn trong ca", sự nhanh nhạy ứng biến trên sân khấu của Ngọc Quyền là vốn quý của sân khấu cải lương hiện nay.

Ngọc Xuân - duyên nợ với Trường Sa

Trung úy Thạch Thị Ngọc Xuân hiện là giọng ca chủ lực của Đội Ca- Đoàn VCQK9. Trẻ, sắc vóc đã giúp Ngọc Xuân luôn làm tươi mới các tiết mục biểu diễn. Năm 2016, tiết mục ca múa "Mekong xanh" do Ngọc Xuân lĩnh xướng, cùng với đồng đội đã đoạt HCB tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp các nước ASEAN.

Ngọc Xuân tâm sự, có lẽ cô có duyên với Trường Sa. Năm 2007, khi còn là học sinh Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Cần Thơ, cô được nhận vào Đoàn VCQK9 và được chọn đi thăm cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Lần đầu tiên ra đảo với bao hồi hộp, lo lắng nhưng Ngọc Xuân đã chứng tỏ "chất lính" của mình khi cất cao tiếng hát giữa trùng khơi. Đến nay, Ngọc Xuân đã có 4 lần đến với Trường Sa, đến với mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. "Mỗi lần đi là mỗi cảm xúc mới, càng thêm yêu quý hòa bình và hiểu được những gian lao, vất vả của người lính Trường Sa"- Ngọc Xuân kể.

Hoàng Công- vũ điệu người lính

Thiếu úy Lê Hoàng Công gia nhập Đoàn VCQK9 từ khá sớm, khi anh mới 15 tuổi, đang học lớp 10. Từ nhỏ, Hoàng Công đã có năng khiếu múa, vũ đạo nên gia nhập các câu lạc bộ, đội múa ở quê nhà Tiền Giang và là cộng tác viên Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Tiền Giang. Lãnh đạo Đoàn VCQK9 nhận thấy năng khiếu của Hoàng Công nên tiếp nhận và đào tạo. Đến nay, Hoàng Công đã hoàn thành bậc cao đẳng chuyên ngành múa và là diễn viên múa triển vọng của Đội Múa. Nhiều huy chương tại các kỳ hội thi, hội diễn là "trái ngọt" mà Hoàng Công gặt hái được sau gần 10 năm gắn bó với Đoàn VCQK9. Hiện anh còn thử sức với lĩnh vực biên đạo và tạo nhiều dấu ấn.

Hoàng Công chia sẻ, với nghề diễn viên múa, qua tuổi 30 là đã khó do sự dẻo dai, uyển chuyển giảm sút. Vậy nên anh có kế hoạch học biên đạo, trau dồi hơn nữa chuyên môn cũng như học hỏi từ đồng nghiệp để trụ lâu với nghề. Với anh, được sống trọn với nghề, được cống hiến cho khán giả những điệu múa đậm chất lính là điều hạnh phúc nhất.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết