13/03/2018 - 07:37

Hiện nay, với sự tiến bộ của y học, hầu hết các bệnh đều có thể phát hiện sớm và có biện pháp chữa khỏi. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ rất quan trọng. Thạc sĩ - bác sĩ Hồ Thị Tuyết, Trưởng Khoa Khám sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết:

Khám sức khỏe phát hiện sớm bệnh, giảm chi phí điều trị

Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, chi phí cho việc phòng bệnh thấp hơn rất nhiều lần chi phí chữa bệnh. Đặc biệt, khi ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn cầu thì khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu mối nguy cơ này. Hơn 40% ung thư có thể dự phòng được, 30% ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Có những ung thư dễ phát hiện qua thăm khám có thể chẩn đoán như: da, hậu môn, cổ tử cung… Những ung thư khó phát hiện cần phải làm các xét nghiệm. Điển hình như: ung thư vú, chiếm khoảng 35% trong các bệnh ung thư ở nữ; nếu phát hiện ở giai đoạn 0, tỷ lệ khỏi bệnh là 100%; từ giai đoạn 1, 2, 3 và 4, tỷ lệ khỏi bệnh giảm dần 95%, 80%, 72%, 25%.

Những lý do cần kiểm tra sức khỏe định kỳ
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám cho người bệnh.

Ngoài ra, khám sức khỏe giúp phát hiện viêm gan, mỡ máu cao, tăng huyết áp, đái đường, thiếu máu… Đây là cách làm tốt nhất để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe của mình. Có thể xem đây là một cuộc “bảo trì” cơ thể.

Tùy theo lứa tuổi, tiền sử cá nhân và gia đình: Dưới 50 tuổi và không có bệnh: kiểm tra 1 lần/năm. Trên 50 tuổi: 2 lần/năm. Tất cả mọi người đều nên kiểm tra sức khỏe của mình ít nhất mỗi năm 1 lần.

Chương trình tầm soát sức khỏe bao gồm các dịch vụ:

Đánh giá thể lực: Đo huyết áp, cân nặng, chiều cao, tính chỉ số khối của cơ thể (BMI) (phát hiện béo phì, suy dinh dưỡng, cao huyết áp hoặc huyết áp thấp…).

Xét nghiệm máu: hồng huyết cầu, bạch huyết cầu (bệnh về máu), đường máu, mỡ máu, men gan, chức năng thận, siêu vi B, C, Calci, tầm soát ung thư…

Siêu âm tim: phát hiện bệnh tim.

Siêu âm bụng: phát hiện các khối u trong bụng, sỏi thận, mật,…

Chụp phim phổi: phát hiện lao phổi, khối u phổi…

Chụp phim các khớp xương: cột sống, khớp gối… phát hiện bệnh của xương khớp.

Xét nghiệm khác: Đo loãng xương, nước tiểu, đo điện tim, điện não, phết tế bào âm đạo (Pap’s): tìm tế bào ung thư.

Những lưu ý khi kiểm tra sức khỏe

Nhịn ăn, nhịn uống (trà, cà phê, rượu, bia) 8 giờ trước khi lấy máu xét nghiệm.

Thời điểm lấy máu: buổi sáng.

Phụ nữ có thai (nghi ngờ có thai): không chụp X-Quang.

Mang theo hồ sơ, toa thuốc hay bệnh án trước đó (nếu có).

Thông báo cho bác sĩ những dấu hiệu bất thường (sụt cân, tiểu nhiều, ...).

Ưu đãi dành riêng cho quý độc giả Báo Cần Thơ: Giảm giá 100.000 – 200.000/ gói khám (tùy gói khám) khi:
Mang theo trang 12 Báo Cần Thơ có bài "Những lý do cần kiểm tra sức khỏe định kỳ" khi đến đăng ký tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.
Đăng ký trước qua số điện thoại di động 0907 1800 91.
Đăng ký online tại đây: http://goo.gl/PmpMk2.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết