11/10/2018 - 21:05

Những lợi ích sức khỏe từ Lysine 

Lysine là một axít amin thiết yếu cấu thành prôtêin, nhưng cơ thể không thể tự sản xuất mà phải tổng hợp từ các nguồn thực phẩm bao gồm thịt, hải sản, cá, chế phẩm từ sữa, rau quả, các loại đậu và hạt (ảnh). Không chỉ quan trọng với quá trình phát triển và tái tạo cơ, Lysine còn được dùng để tạo ra carnitine trong hầu hết tế bào cơ thể và vận chuyển chất béo đến mọi tế bào để làm năng lượng hoạt động.

Dưới đây là 4 lợi ích cụ thể mà Lysine mang lại cho sức khỏe:

Phòng chống lở miệng

Lở miệng hay giộp môi là triệu chứng của nhiễm trùng, thường xuất hiện dưới dạng các mụn nước ở môi hoặc khóe miệng, gây cảm giác khó chịu như ngứa, rát và đau, khiến người bệnh mất tự tin. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm vi-rút Herpes simplex tuýp 1 (HSV-1), được kích hoạt khi cơ thể bị căng thẳng tinh thần (stress) hoặc hệ miễn dịch suy yếu.

Trong khi đó, bổ sung Lysine có thể ngăn vi-rút HSV-1 sinh sôi và đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết lở. Lý do là Lysine ngăn chặn arginine, loại axít amin mà HSV-1 cần để nhân bản. Nghiên cứu cho thấy bổ sung 1.000mg Lysine/ngày đã giúp 26 người giảm tình trạng lở miệng tái phát. Thử nghiệm khác trên 30 người cho thấy bôi kem chứa Lysine, thảo dược, vitamin và kẽm giúp 40% số người tham gia khỏi lở miệng sau 3 ngày và 87% hết hẳn sau 6 ngày.

Ảnh: The Idle Man

Giảm lo âu, căng thẳng

Các nhà nghiên cứu phát hiện Lysine có thể ức chế các thụ thể đáp ứng với stress. Cụ thể, thử nghiệm kéo dài 1 tuần trên 50 người khỏe mạnh cho thấy bổ sung 2,64g lysine và arginine giúp họ giảm lo lắng do stress và nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol. Ngoài ra, một nghiên cứu giai đoạn đầu cho thấy Lysine cũng có tiềm năng làm giảm triệu chứng ở bệnh nhân tâm thần phân liệt khi dùng kết hợp với thuốc kê đơn.

Tăng cường hấp thụ và bảo toàn canxi

Các chuyên gia tin rằng Lysine giúp ruột tăng hấp thụ canxi và giúp thận giữ lại khoáng chất này. Nghiên cứu tiến hành trên 30 phụ nữ (gồm 15 người khỏe mạnh và 15 người bị loãng xương) cho thấy bổ sung canxi và Lysine giúp giảm đào thải canxi qua nước tiểu.

Bên cạnh đó, Lysine còn có tác dụng bảo vệ xương và góp phần kiểm soát hoạt động vận chuyển canxi trong cơ thể. Đơn cử, nó được chứng minh giúp ngăn ngừa tích tụ canxi trong mạch máu, một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim.

Giúp vết thường mau lành

Quan sát trên mô động vật cho thấy, Lysine hoạt động tích cực hơn tại vị trí vết thương và giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục. Lý do là Lysine cần thiết cho quá trình hình thành collagen – thành phần chính của mô liên kết trong da và xương, đồng thời là nhân tố giúp gia tăng số lượng tế bào mới tại vết thương, thúc đẩy hình thành các mạch máu mới.

Được biết, quá trình chữa lành vết thương vốn phức tạp và đòi hỏi nhiều khoáng chất, vitamin và các yếu tố khác, nhưng nếu thiếu Lysine thì vết thương sẽ khó lành.

AN NHIÊN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Lysine