06/09/2017 - 10:52

Những lợi ích mới từ việc cho con bú sữa mẹ 

Nuôi con bằng sữa mẹ từ lâu đã được chứng thực có lợi cho sức khỏe cả mẹ và em bé. Mới đây, các nhà khoa học Anh và Mỹ còn phát hiện cho con bú vừa giúp giảm nguy cơ lạc nội mạc tử cung ở người mẹ, vừa giúp em bé dễ hình thành thói quen ăn rau quả.

Trong nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm, các chuyên gia từ Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Anh) đã phân tích dữ liệu sức khỏe của 72.394 phụ nữ từng trải qua ít nhất 1 lần mang thai. Sau mỗi lần mang thai, người tham gia cũng được thăm hỏi về thời gian và thói quen cho con bú sữa mẹ.

Nhóm nghiên cứu ghi nhận có 3.296 trường hợp được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung sau lần mang thai đầu tiên. Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa xảy ra khi các mô bình thường phát triển bên trong tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung (thường là trong vùng chậu và bụng), gây đau dữ dội ở vùng chậu và lúc hành kinh, cũng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Sau khi đối chiếu dữ liệu với những người khỏe mạnh, nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc bệnh giảm đáng kể nếu phụ nữ có thời gian cho con bú đủ lâu. Cụ thể, thời gian cho con bú cứ tăng thêm 3 tháng thì người mẹ giảm 8% nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung, tỷ lệ này tăng lên 14% khi người mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên sau mỗi lần sinh. Và nếu tổng thời gian cho con bú dài hơn 3 năm, người mẹ giảm gần 40% nguy cơ lạc nội mạc tử cung.

Lý giải về lợi ích nói trên, nhóm nghiên cứu cho rằng chính những thay đổi hoóc-môn diễn ra trong giai đoạn cho con bú đã giúp phụ nữ tạm thời ngừng hành kinh – tức giảm nguy cơ mắc bệnh. Việc cho bú cũng giúp điều chỉnh hoạt động sản xuất một số hoóc-môn quyết định khả năng phát triển bệnh, trong đó có oxytocin và estrogen.

Trong khi đó, các nhà khoa học ở Trung tâm Giác quan Hóa học Monell (Mỹ) phát hiện quá trình nuôi con bằng sữa mẹ đóng vai trò quyết định đối với thói quen ăn rau quả của trẻ về sau.

Trong nghiên cứu mới công bố, nhóm chuyên gia đã chia 97 bà mẹ đang cho con bú thành 2 nhóm riêng biệt - bao gồm nhóm uống nước ép rau quả (như củ dền, cần tây hoặc cà rốt) trong vòng 1-3 tháng và nhóm chỉ uống nước lọc. Quan sát cách phản xạ với thức ăn của con họ vào thời điểm được 8 tháng tuổi, nhóm chuyên gia phát hiện rằng so với con của nhóm phụ nữ chỉ uống nước lọc thì con của các bà mẹ uống nước ép rau quả có phản ứng dễ chấp nhận hơn khi được cho ăn các loại ngũ cốc pha thêm cà rốt hoặc bông cải xanh.

Theo nhóm nghiên cứu, việc làm quen với mùi vị rau quả thông qua sữa mẹ đã giúp những em bé này quen dần với sự hiện diện của rau quả trong chế độ ăn dặm đầu đời. Ngoài ra, việc làm quen với mùi rau quả trong sữa mẹ còn giúp trẻ ít thấy sốc khi tiếp xúc với những loại rau xanh có mùi vị mạnh khi bắt đầu tập ăn thức ăn rắn. Phát hiện này có thể giúp ích cho hàng triệu bà mẹ đang muốn định hướng cho con mình ăn uống có lợi sức khỏe hơn, song ngại trẻ khó mà chịu ăn rau quả.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết