10/12/2017 - 15:21

Những “liệu pháp công nghệ” dành cho sức khỏe tâm thần 

Hàng năm, có rất nhiều ứng dụng thương mại ra đời liên quan đến hỗ trợ điều trị hoặc cải thiện sức khỏe tâm thần. Nhưng theo các chuyên gia tâm lý tại Đại học Bedfordshire (Anh) - Tiến sĩ Emma Short và Giáo sư Jim Barnes - 4 ứng dụng sau đây được đánh giá là tốt nhất trong việc đẩy lùi từng vấn đề tâm lý ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.

Headspace – ứng dụng xả stress tốt nhất

Đây là ứng dụng hướng dẫn người dùng cách thiền và chánh niệm, tập trung tâm trí vào thực tại để quên đi phiền muộn. Chỉ 10 phút mỗi ngày với Headspace, người dùng sẽ học các phương pháp thiền từ cơ bản tới nâng cao, được thiết kế nhằm giúp cắt giảm căng thẳng tinh thần (stress) và cải thiện sự tập trung. Ngoài ra, Headspace còn cung cấp các phiên huấn luyện phản xạ 2 phút nhằm giúp người dùng biết cách đối phó với các tình huống khó khăn.“Thiền và chánh niệm có thể làm giảm stress và lo âu. Rất nhiều người đã tích hợp thiền và chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày. Headspace là một ứng dụng tuyệt vời để học thiền và chánh niệm” – Tiến sĩ Short nhận xét.

Sau 10 ngày dùng thử Headspace, người dùng cần trả phí 9,99 bảng Anh/tháng hoặc 71,88 bảng/năm để có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng trên. Mọi người có thể tải Headspace về thiết bị di động từ các kho ứng dụng App Store, Google Play và Amazon.

Elefriends – ứng dụng tốt nhất để chia sẻ và tiếp nhận trợ giúp từ cộng đồng

Do tổ chức từ thiện MIND (Anh) phát triển, Elefriends bắt đầu như một trang Facebook về hỗ trợ sức khỏe tâm thần ở nơi làm việc. Người dùng có thể đăng nhập và đăng tải những bài viết nói về cảm giác của bản thân hoặc thể hiện sự cảm thông với những người khác trong một không gian an toàn. Những người tham gia ứng dụng có thể “ghé ngang” và góp những lời khuyên hay ý kiến hữu ích.

“Các nghiên cứu ở Na Uy xác định rằng hầu hết những người sử dụng các diễn đàn giống như Elefriends đều cảm thấy có lợi trong việc trao đổi thông tin, giao tiếp xã hội cũng như tìm kiếm sự hỗ trợ. Nhiều người nhận định họ dễ nói về các vấn đề cá nhân trên diễn đàn trực tuyến này hơn là gặp gỡ trực tiếp” – Tiến sĩ Short cho biết. Ứng dụng miễn phí Elefriends hiện có trên App Store và Google Play.

Catch It - ứng dụng chữa trầm cảm tốt nhất

Là dự án chung của Đại học Liverpool và Đại học Manchester ở Anh, Catch It được xem là một quyển nhật ký cảm xúc, khuyến khích người dùng viết ra các cảm giác như lo lắng, trầm cảm, tức giận hoặc bối rối, cũng như thời gian và địa điểm mà những cảm giác này xuất hiện. Nó đồng thời yêu cầu người dùng suy nghĩ về lý do dẫn đến cảm giác tiêu cực, từ đó đưa ra các giải pháp giúp đối phó với tình huống tương tự tốt hơn trong tương lai.

Theo Giáo sư Barnes, Catch It có thể rất hữu ích trong việc chỉ ra kiểu suy nghĩ đã góp phần làm tăng cảm xúc tiêu cực của người dùng. Tuy không phải là một liệu pháp chữa trầm cảm, song ứng dụng này có thể hỗ trợ bệnh nhân phục hồi tư duy tích cực nếu đang được tư vấn hoặc điều trị. Mọi người có thể tải miễn phí Catch It trên App Store và Google Play.

Recovery Record – ứng dụng tốt nhất chữa rối loạn ăn uống

Recovery Record đồng hành với người dùng đang nỗ lực thoát khỏi tình trạng ăn quá nhiều hoặc quá ít. Nó khuyến khích người dùng cung cấp hình ảnh món ăn, kích cỡ của bữa ăn cũng như tâm trạng và lý do thôi thúc họ thèm ăn hoặc chán ăn để hiểu rõ hơn về thói quen ăn uống của họ. Từ những thông tin này, ứng dụng sẽ phối hợp với người dùng đưa ra các giải pháp đối phó với những yếu tố gây rối loạn ăn uống.

“Recovery Record nhận được sự ủng hộ từ Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia Mỹ. Điều quan trọng là ứng dụng này không hỏi bạn về trọng lượng cơ thể, nó chủ yếu muốn hiểu được thói quen ăn uống của bạn. Theo dõi lượng thức ăn tiêu thụ, tâm trạng và thói quen ăn uống được công nhận là rất có lợi đối với những ai đang gặp khó khăn trong vấn đề ăn uống” - Tiến sĩ Short nói.

Recovery Record hiện đang có sẵn trên App Store, Google Play và Amazon. 

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết