23/04/2018 - 10:21

Những điều thú vị về trợ lý trọng tài video tại World Cup 

Người hâm mộ xem các trận đấu tại World Cup 2018 ở Nga vào tháng 6 tới có lẽ sẽ không còn nghi ngờ về quyết định của trọng tài, khi có sự giúp sức của trợ lý trọng tài video (VAR). Khi trọng tài chính quyết định sử dụng VAR, các đoạn video sẽ được chiếu lại trên màn hình khổng lồ giữa khán đài sân vận động, cùng với dòng chữ giải thích. Đó là một phần của hệ thống thông tin VAR vừa được FIFA tiết lộ vào giữa tuần qua.

Với VAR, các trọng tài trên sân sẽ được hỗ trợ cho các quyết định khó khăn.  Ảnh: ESPN

FIFA sẽ bố trí người ở Phòng điều hành video (VOR) và người này sẽ tiếp nhận những quyết định của VAR để viết chú thích trên truyền hình và cả những màn hình khổng lồ đang hoạt động trên sân vận động.

Khi quyết định áp dụng VAR vào các trận đấu tại World Cup ở Nga, FIFA đang tập huấn cho 99 quan chức, 36 trọng tài và 63 trợ lý trọng tài. 13 VAR đã được tuyển chọn trước, đang tập huấn tại khu liên hợp Coverciano (Italia). Tổng trọng tài FIFA Pierluigi Collina cho biết sẽ tuyển chọn thêm một số VAR và trợ lý VAR trong số 99 quan chức làm việc tại World Cup. Trong số 13 VAR, có 3 người đến từ Serie A (Italia), 2 người từ Budesliga (Đức) - những giải đấu hàng đầu thế giới đã áp dụng trợ lý trọng tài video.

VAR có thể hỗ trợ trọng tài chính ở 4 tình huống thường gây tranh cãi trong trận đấu: bàn thắng và các pha phạm lỗi dẫn tới bàn thắng; quyết định penalty và những pha phạm lỗi dẫn tới penalty; các pha bóng bị phạt thẻ đỏ trực tiếp và xác định lỗi.

Tuy nhiên, việc sử dụng VAR ở cả Italia và Đức đều vấp phải sự chỉ trích dữ dội vì việc xem lại video khiến trận đấu bị kéo dài và làm rối các quyết định trong trận cầu. Đầu tuần rồi, CLB Mainz bị phạt quả penalty trong hiệp 1 trận gặp đối thủ Freiburg, tuy nhiên đến hiệp 2 họ mới đòi xem lại video và phản ứng dữ dội. Ông Collina cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về vụ việc này và hướng dẫn những việc cần làm với các quan chức trận đấu, các trọng tài VAR nếu xảy ra tình huống tương tự tại World Cup”. Ông Colllina cũng nhấn mạnh rằng VAR sẽ không bị lạm dụng và sẽ không can thiệp vào tất cả các tình huống của trận đấu. Ông nói: “Mục đích của VAR là tránh những sai sót lớn, chứ không can thiệp vào những lỗi quá rõ ràng trên sân”. FIFA cũng sẽ theo mô hình Bundesliga về việc thành lập một Trạm kiểm soát trung tâm VAR, chứ không sử dụng những chiếc xe tải ngoài sân vận động.

Ở mỗi trận đấu, ông Collina sẽ chọn một VAR và 3 trợ lý VAR làm việc tại các phòng điều hành có 6 màn hình; thêm 2 trợ lý kỹ thuật giúp các VAR xem lại các tình huống được yêu cầu. FIFA cũng lắp thêm 2 camera để giám sát các quyết định việt vị. Như vậy, ở các trận đấu tại World Cup sắp tới, mỗi sân sẽ có 33 camera. Các đài truyền hình không được tiếp cận trực tiếp tất cả các camera, mà chỉ có các VAR sử dụng rồi truyền qua đài truyền hình. Các ê-kíp VAR chỉ làm nhiệm vụ ở 1 trận đấu mỗi ngày và họ mặc trang phục giống các trọng tài trên sân. 

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết